Kon Tum: Nhà máy xử lý rác để nước thải chảy tràn ra môi trường

Quế Mai| 25/08/2022 22:12

(TN&MT) - Nhiều người dân sống gần nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường DH (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) phản ánh, nước rỉ rác từ nhà máy chưa qua xử lý chảy tràn vào vườn, hồ tưới nước của người dân xung quanh, gây ô nhiễm môi trường.

z3670559122978_027b382f11369c8a1dca9d99c949cd1c.jpg
Khu vực nước rỉ rác chảy từ bãi rác xuống một hồ chứa 

Nhiều tháng nay, người dân xung quanh nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường DH liên tục phản ánh về việc nước rỉ rác bên trong nhà máy bị tràn ra môi trường, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân.

Ông Trần Bình Vĩnh (thôn 1, xã Hà Mòn, huyện Đắk Hà) cho biết, gia đình ông có 2 hồ nước rộng khoảng 6.000m2 nằm cách hồ chứa nước thải nhà máy rác khoảng hơn 100m. Hồ chứa là nguồn nước tưới cho gần 2ha cà phê của gia đình ông nhiều năm nay. Tuy nhiên, do bị nước thải của nhà máy rác tràn vào nên mùa tưới năm nay, ông Vĩnh phải mua nước từ nương nước của nông trường để tưới cho cà phê.

“Mương nước của nông trường cách rẫy nhà tôi 2km. Mỗi lần mua nước mất 500 ngàn đồng/1.000 cây, chưa kể dầu máy và công. Tính ra mỗi vụ cà phê tôi bị phát sinh trên 10 triệu đồng. Trong khi hồ nước cạnh rẫy thì không dám sử dụng” - ông Vĩnh nói.

Còn bà Trần Thị Minh (xã Hà Mòn, huyện Đắk Hà) cho hay, vườn cà phê của bà nằm sát nhà máy. Mỗi lần mưa lớn, nước thải từ nhà máy rác lại tràn vào vườn cà phê. Hồ chứa nước thải trong nhà máy luôn bốc mùi hôi thối, nên việc chăm sóc vườn cà phê của gia đình bà gặp nhiều khó khăn do không ai chịu đến làm, sợ mùi hôi và ảnh hưởng sức khỏe.

z3670559187274_27af5c79248087da5322e96902142dd6.jpg
Nước thải theo một con mương chảy ra ruộng lúa, rẫy cà phê của người dân địa phương

Theo ghi nhận của phóng viên, nhà máy rác nằm trên đỉnh đồi cao. Tại khu vực bãi rác có 1 đường ống dẫn nước rỉ rác màu đen, liên tục chảy xuống 1 hồ chứa nhỏ bên dưới. Hồ chứa này chỉ phủ bạt và đắp bờ đất. Nước thải từ hồ chứa chảy tràn theo một con mương nhỏ ra một số diện tích đất trồng lúa, cà phê của người dân địa phương.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Ngọc Tiến - Trưởng phòng TN&MT huyện Đắk Hà cho biết, người dân địa phương liên tục kiến nghị tình trạng nước thải từ nhà máy rác của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường DH chưa xử lý xả ra môi trường.

Ngày 12/8/2022, Phòng TN&MT huyện Đăk Hà đã phối hợp cùng UBND xã Hà Mòn tiến hành kiểm tra theo phản ánh của người dân. Qua kiểm tra cho thấy, bể chứa nước rỉ rác của bãi rác bị vỡ, nước thải chảy tràn ra khe suối phía hạ lưu khi có trời mưa. Dọc theo dòng suối từ sau nhà máy chảy về hạ lưu phát hiện dòng nước có màu đen và bốc mùi hôi. Thời điểm kiểm tra, các bể xử lý nước trong nhà máy không hoạt động.

“Việc nước thải của nhà máy xử lý rác chảy tràn ra môi trường xảy ra liên tục. Tuy nhiên, nhà máy không có biện pháp giải quyết tình trạng trên, gây bức xúc trong nhân dân. Phòng TN&MT huyện Đăk Hà đã đề nghị Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường DH có giải pháp xử lý dứt điểm vụ việc này. Nếu còn để xảy ra tình trạng xả thải chưa qua xử lý thì sẽ xử phạt vi phạm hành chính theo quy định pháp luật”, ông Tiến thông tin.

z3670559179357_bf8ddd35a9e26b69f5b069ae948381c6.jpg
Hồ chứa nước thải có phủ bạt và đắp bờ đất, khi có mưa lớn, bờ đất bị vỡ dẫn đến tràn nước thải ra bên ngoài

Liên quan đến vấn đề này, UBND huyện Đăk Hà cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường DH chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Theo đó, UBND huyện Đăk Hà đã yêu cầu Công ty có giải pháp đảm bảo an toàn đối với các bể chứa nước thải, không để nước thải tràn ra bên ngoài; tăng cường phun chế phẩm sinh học, hạn chế mùi hôi phát tán quanh khu vực nhà máy.

Nếu trong thời gian tới, Công ty này không thực hiện nghiêm công tác bảo vệ môi trường, tiếp tục để xảy ra các vi phạm, UBND huyện Đăk Hà sẽ kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền không xem xét phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (sau khi nâng công suất) đối với dự án của Công ty.

Theo Sở TN&MT tỉnh Kon Tum, nhà máy xử lý rác của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường DH xây dựng vào đầu năm 2019, với tổng mức đầu tư 80,2 tỉ đồng. Công suất thiết kế giai đoạn 1 là 72 tấn rác thải/ngày đêm; giai đoạn 2 là 130 tấn rác thải/ngày đêm. Nhà máy đã được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và đang hoàn thiện các thủ tục xin cấp Giấy phép môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Nhà máy xử lý rác để nước thải chảy tràn ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO