Kon Tum: Người dân phản ánh bãi rác huyện Ngọc Hồi gây ô nhiễm môi trường

Quế Mai| 06/01/2022 17:00

(TN&MT) - Hơn 10 năm nay, kể từ khi bãi chôn lấp rác thải huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) đi vào hoạt động, hàng trăm hộ dân sinh sống xung quanh khu vực bãi rác phải chịu cảnh ô nhiễm mùi hôi, khói bụi do đốt rác gây ra...

Một diện tích lớn của bãi rác bị đốt nham nhớ, khói bụi bốc lên mù mịt

Theo ghi nhận của chúng tôi, bãi chôn lấp rác thải huyện Ngọc Hồi nằm giữa khu vực vườn cao su, cách khu dân cư xã Đăk Kan (huyện Ngọc Hồi) chỉ khoảng 300m. Tại đây, rác thải đã chất đầy và bắt đầu tràn ra bên ngoài. Một diện tích lớn của bãi rác đang bị đốt nham nhở, khói bốc mù mịt cùng với mùi hôi thối nồng nặc.

Ông Dương Tân Đức (trú thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi) cho biết, bãi rác huyện Ngọc Hồi đã bắt đầu gây ô nhiễm môi trường từ hơn 10 năm nay, khiến cuộc sống của người dân trong thôn bị nhiều ảnh hưởng. Đặc biệt, khói từ bãi rác bốc lên gây bụi, ô nhiễm nên nhiều người dân đã mắc bệnh đường hô hấp. Ruồi, nhặng từ bãi rác bay vào nhà cũng gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt cho người dân. 

Tương tự, ông Phan Văn Thanh (thôn 2, xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi) bức xúc nói: Từ khoảng năm 2005 đến nay, bãi rác này liên tục gây ô nhiễm. Mùa mưa thì ùn ứ rác, bốc mùi, còn mùa khô thì bị khói đốt rác bay vào, gây ô nhiễm không khí. Rất nhiều trẻ em trong thôn bị ho, hen suyễn, viêm phế quản, còi cọc. 

“Nhiều năm nay, mỗi lần họp thôn, họp xã hay tiếp xúc cử tri thì bà con đều phản ánh vấn đề ô nhiễm của bãi rác. Nhưng đến nay, bãi rác càng ngày càng ô nhiễm mà chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp nào để hạn chế ô nhiễm tại đây”, anh Thanh nói.

Bãi chôn lấp rác thải huyện Ngọc Hồi hoạt động nhiều năm đã đầy và tràn rác ra bên ngoài

Trao đổi với phóng viên về thực tế trên, ông Trần Văn Nhứt - Trưởng phòng TN&MT huyện Ngọc Hồi cho biết: Phòng TN&MT đã nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác của huyện, nhưng sau khi có thông báo huyện Ngọc Hồi sẽ đầu tư Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn thì không thấy bà con phản ánh nữa.

“Tôi mới về nhận nhiệm vụ tại Phòng TN&MT huyện Ngọc Hồi nên không nắm rõ hồ sơ thiết kế của bãi rác cũ. Về vấn đề đốt rác thì không phải do cơ quan chức năng thực hiện, mà là người dân tự đốt để nhặt ve chai và phế liệu trong bãi rác”, ông Nhứt nói.

Được biết, UBND tỉnh Kon Tum đã có Quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn huyện Ngọc Hồi. Theo đó, bãi rác mới vẫn thuộc xã Đăk Kan, nhưng cách xa khu dân cư khoảng 10km, với tổng diện tích 6,8ha, tổng mức đầu tư trên 49,3 tỷ đồng, trong đó một nửa từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, một nửa từ vốn đối ứng của huyện Ngọc Hồi. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 7/2023.

Như vậy, cho đến khi bãi rác mới hoàn thành và đi vào hoạt động theo kế hoạch thì hàng trăm hộ dân ở huyện Ngọc Hồi vẫn sẽ phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường từ bãi chôn lấp rác thải trên. Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn huyện Ngọc Hồi là điều cần thiết và cấp bách mà người dân đang mong mỏi hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Người dân phản ánh bãi rác huyện Ngọc Hồi gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO