Kon Tum: Kiểm tra, xác minh diện tích rừng cung ứng DVMTR 2018

22/11/2018 11:50

(TN&MT) - Nhằm đánh giá kết quả quản lý, bảo vệ rừng cung ứng dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2018, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh diện tích rừng cung ứng DVMTR. Trên cơ sở đó, hoàn chỉnh bản đồ cung ứng DVMTR và biểu số liệu của từng đơn vị, ký xác nhận của các bên liên quan làm cơ sở chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng theo quy định.

R1
Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra, xác minh thực tế diện tích rừng cung ứng DVMTR của xã Đăk Hring

Công tác kiểm tra thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 22/2017/TT-BNNPTNT ngày 15/11/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Kế hoạch kiểm tra, xác minh diện tích rừng cung ứng DVMTR năm 2018 của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum, dựa trên kết quả điều tra, kiểm kê rừng, kết quả theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, kết quả chi trả năm trước liên kề và thực tế kiểm tra, xác minh ngoài thực địa để tính diện tích rừng cung ứng DVMTR cho từng chủ rừng.

Theo đó, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum sẽ chủ trì, phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh để tiến hành kiểm tra, xác minh diện tích rừng, chất lượng rừng cung ứng DVMTR của các đơn vị chủ rừnglà tổ chức; chủ trì, phối hợp với Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố, UBND các xã, thị trấn để tiến hành kiểm tra, xác minh diện tích rừng, chất lượng rừng cung ứng DVMTR của các chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn và diện tích đang được nhà nước giao cho UBND các xã, thị trấn quản lý.

Từ đó, hoàn chỉnh bản đồ cung ứng DVMTR và biểu số liệu của từng đơn vị, ký xác nhận của các bên liên quan làm cơ sở chi trả tiền DVMTR cho những diện tích rừng đủ điều kiện cung ứng DVMTR. Việc kiểm tra, xác minh diện tích rừng cung ứng DVMTR hằng năm bảo đảm cho việc chi trả nguồn tiền này một cách chính xác.

Nằm trong kế hoạch kiểm tra, xác minh diện tích rừng cung ứng DVMTR năm 2018, ngày 15/11 vừa qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Hà kiểm tra, xác minh diện tích rừng cung ứng DVMTR năm 2018 thuộc UBND xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà quản lý.

Xã Đăk Hring được giao quản lý, bảo vệ 494 ha rừng cung ứng DVMTR từ năm 2013 tới nay. Kết quả kiểm tra, xác minh diện tích rừng cung ứng DVMTR hàng năm của xã Đăk Hring luôn đạt rất cao. Ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Đăk Hring cho biết: “Để có được kết quả bảo vệ rừng đạt cao, xã Đăk Hring đã thành lập các tổ tuần tra, thường xuyên đi kiểm tra, truy quét để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp xâm hại đến diện tích rừng xã được giao quản lý, bảo vệ”.

R2
Nhờ chính sách chi trả DVMTR, diện tích rừng xã Đăk Hring được giao bảo vệ luôn đạt chất lượng tốt

Qua kiểm tra, xác minh ngoài thực địa diện tích rừng cung ứng DVMTR năm 2018 của UBND xã Đăk Hring, trên cơ sở kết quả tổng điều tra, kiểm kê rừng, kết quả theo dõi diễn biến rừng và kết quả chi trả DVMTR năm trước liền kề, đoàn kiểm tra đã thống nhất về số liệu diện tích rừng cung ứng DVMTR năm 2018 của UBND xã Đăk Hring. Kết quả kiểm tra, xác minh là cơ sở để Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum tiến hành chi trả tiền DVMTR theo đúng quy định.

“Từ nguồn tiền chi trả DVMTR, xã Đăk Hring có kinh phí để đảm bảo cho việc huy động lực lượng đi tuần tra, truy quét thường xuyên. Vì thế, mặc dù diện tích rừng cung ứng DVMTR mà xã được giao quản lý, bảo vệ nằm xã khu dân cư, đường xá đi lại rất khó khăn, nhưng các tổ tuần tra của xã vẫn thường xuyên đi kiểm tra, đảm bảo diện tích rừng được bảo vệ là cao nhất” - ông Lê Văn Hiền nói.

Kế hoạch kiểm tra, xác minh diện tích rừng cung ứng DVMTR năm 2018 tại tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục thực hiện đến giữa tháng 12/2018. Từ việc kiểm tra, xác minh diện tích rừng cung ứng DVMTR, các chủ rừng sẽ ngày càng nâng cao ý thức, trách nhiệm, tăng hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao.

Chính sách chi trả DVMTR tại tỉnh Kon Tum đã và đang thể hiện những ưu điểm, thế mạnh của nó trong việc nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng. Tiếp tục phát huy và triển khai thực hiện chính sách này là biện pháp hữu hiệu để giữ rừng và phát triển rừng bền vững trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Kiểm tra, xác minh diện tích rừng cung ứng DVMTR 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO