Kinh tế

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng quý 3 đạt tốc độ nhanh nhất trong 2 năm

Minh Long 08/10/2024 - 14:08

Đó là nhận định mới nhất của Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng UOB (Singapore) về dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam cho cả năm 2024.

uob.jpg
Kinh tế Việt Nam quý 3 đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong 2 năm qua

Theo đó GDP thực tế của Việt Nam trong quý 3 năm 2024 đã tăng 7,4 % so với cùng kỳ năm trước, vượt dự báo trung bình của thị trường là 6,1% và mức dự báo của UOB là 5,7%. Đây là tốc độ tăng trưởng cao nhất kể từ quý 3 năm 2022, khi các hoạt động phục hồi mạnh mẽ sau thời kỳ suy thoái do đại dịch. Kết quả mới nhất này đã góp phần nới rộng mức tăng 7,09% (đã điều chỉnh) trong quý 2 năm 2024, tạo nên mức tăng tích lũy trong chín tháng đầu năm 2024 là 6,82% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó lĩnh vực sản xuất và dịch vụ tiếp tục là động lực chính trong các hoạt động kinh doanh, trong khi hoạt động ngoại thương vẫn duy trì tốc độ mạnh mẽ trong quý 3 năm 2024. Sự gia tăng doanh số ngành bán dẫn kể từ giữa năm 2023 cho thấy đà tăng trưởng có khả năng sẽ được duy trì trong 1-2 quý tới.

Theo UOB, triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam cả năm 2024 sẽ khả quan hơn do kết quả bất ngờ trong quý 3 năm 2024 trên đây, bất chấp tác động của cơn bão Yagi. Do đó UOB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng cả năm của Việt Nam lên 6,4% (so với mức dự báo giảm trước đó là 5,9%) để phản ánh cả kết quả tính đến hiện tại và tính đến sự gián đoạn trong các hoạt động ở đầu quý 4 năm 2024.

UOB cũng dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ giữ nguyên lãi suất trong thời điểm hiện tại bởi chỉ số lạm phát CPI có dấu hiệu giảm bớt.

Sức mạnh của đồng USD dự kiến sẽ suy yếu hơn nữa sau chính sách nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và với những tác động tiêu cực lan rộng sau cơn bão Yagi, khả năng NHNN chuyển sang nới lỏng chính sách tiền tệ sẽ được cân nhắc nhiều hơn so với trước đây.

Tuy nhiên, điều này sẽ được cân đối với các yếu tố như hiệu suất kinh tế mạnh mẽ, đặc biệt là trong quý 3 năm 2024 và khả năng lạm phát bùng phát trong quý 4 năm 2024 sau cơn bão Yagi, do thực phẩm (chiếm 33,6%) và nhà ở (18,8%) chiếm ưu thế trong rổ CPI. Do đó, NHNN có khả năng sẽ áp dụng cách tiếp cận có trọng tâm hơn để hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong khu vực của họ, thay vì triển khai một công cụ rộng rãi trên toàn quốc như cắt giảm lãi suất.

Trên cơ sở đó UOB dự đoán NHNN sẽ duy trì lãi suất tái cấp vốn ở mức hiện tại là 4,50% trong khi tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và các biện pháp hỗ trợ khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Việt Nam tăng trưởng quý 3 đạt tốc độ nhanh nhất trong 2 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO