Kinh Môn - Hải Dương: Vi phạm pháp luật về môi trường, Công ty XNK Đà Nẵng "bất hợp tác" với báo chí

21/03/2018 14:50

(TN&MT) - Công ty XNK Đà Nẵng vi phạm pháp luật về môi trường một cách liên tục, lâu dài và có hệ thống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe...

(TN&MT) -  Công ty XNK Đà Nẵng vi phạm pháp luật về môi trường một cách liên tục, lâu dài và có hệ thống, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, khi PV Báo TN&MT đến nhà máy của Công ty này để đặt lịch làm việc nhiều lần nhưng không nhận được phản hồi.

Cần biện pháp mạnh tay!

Vụ việc Công ty CP kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng (viết tắt là Công ty XNK Đà Nẵng, có trụ sở chính tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) đóng tại xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, Hải Dương gây ô nhiễm môi trường đã được Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh qua hai kỳ báo.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty XNK Đà Nẵng lập dự án đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng và sản xuất muối công nghiệp xuất khẩu được UBND tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 24/01/2014. Được UBND tỉnh Hải Dương cho thuê gần 49.600 m2 đất tại xã Phạm Mệnh để thực hiện dự án. Từ đầu năm 2015, Công ty bắt đầu hoạt động và được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).
Giấy chứng nhận đầu tư của Công ty CP kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng.
Giấy chứng nhận đầu tư của Công ty CP kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng.
Công ty sử dụng nguyên liệu chính là quặng MoS2, hóa chất sử dụng gồm NaCO3, muối MgCL2, NH4CL2, Axit HCL, nhiêu liệu sử dụng là than để tạo ra sản phẩm muối Natrimolipden (Na2MoO4), sản phẩm phụ là muối hỗn hợp. Mặc dù đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt ĐTM từ đầu năm 2015 nhưng suốt 3 năm qua, Công ty vẫn hoạt động với nhiều hạng mục chưa hoàn thành theo ĐTM. 

Đến khi Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường kiểm tra, kết luận về những sai phạm của doanh nghiệp này, Sở Tài nguyên và Môi trường mới tham mưu trình UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định xử phạt.

Trong suốt thời gian đó, doanh nghiệp ngang nhiên đầu độc môi trường, làm cuộc sống của người dân đảo lộn, sức khỏe bị ảnh hưởng. Đến nay, doanh nghiệp vẫn không thực hiện nghiêm túc những yêu cầu khắc phục tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường của cơ quan quản lý Nhà nước.

Trước sự việc trên, dư luận đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp này khi chưa bảo đảm đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Qua trao đổi với đại diện UBND xã Phạm Mệnh thì được biết, chính quyền địa phương và người dân mong muốn các cơ quan có thẩm quyền thực hiện các biện pháp kiên quyết yêu cầu Công ty XNK Đà Nẵng triệt để khắc phục những tồn tại, thiếu sót về bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.
Ống xả khí thải của Công ty CP kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng.
Ống xả khí thải của Công ty CP kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng.

Xử phạt chưa đủ sức răn đe?

Liên quan đến Công ty này, ngày 29/12/2017, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã ban hành Quyết định số 271/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 766.300.000 đồng đối với Công ty XNK Đà Nẵng vì có những hành vi vi phạm luật bảo vệ môi trường.

Cụ thể, Công ty không có Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành (từng giai đoạn hoặc toàn bộ dự án) theo quy định. Hành vi này bị phạt 280.000.000 đồng và buộc Công ty phải thực hiện lập báo cáo hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường trình UBND tỉnh Hải Dương để được kiểm tra, cấp giấy xác nhận trước ngày 31/03/2018.

Đồng thời, Công ty cũng có hành vi vi phạm thực hiện không đúng một trong các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (xây dựng thêm nhà xưởng khu vực ngâm chiết và nhà ủ sử dụng nguyên liệu củi không có trong nội dung ĐTM; không thực hiện công đoạn sấy, nghiền bã lọc làm gia tăng chất thải nguy hại; chưa có biện pháp thu gom nước mưa chảy tràn tại khu vực kho chứa nguyên liệu, mái che đã xuống cấp, chảy trực tiếp ra sông Kinh Thầy,…). Hành vi này bị phạt 60.000 đồng.
Hàng loạt thùng phi lạ được xếp kín trong khuôn viên Công ty XNK Đà Nẵng.
Bên trong khu sản xuất xuất hiện hàng loạt thùng phi lạ được xếp hành từng hàng, có rất nhiều chất bột lạ màu xanh...
Bên cạnh đó, Công ty XNK Đà Nẵng cũng không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định (chưa có biện pháp xử lý khí thải phát sinh từ khu vực lò sấy thành phẩm và quá trình sấy nghiền sử dụng nhiên liệu than). Hành vi này bị phạt 240.000.000 đồng và buộc Công ty phải có biện pháp xử lý khí thải phát sinh từ khu vực lò sấy thành phẩm và quá trình sấy nghiền nhiên liệu than.

Ngoài ra, thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 02 lần đến dưới 03 lần trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 15.000 m3/giờ đến dưới 20.000 m3/giờ. Hành vi này bị phạt 180.000.000 đồng và buộc Công ty phải rà soát lại hệ thống xử lý khí thải, đảm bảo khí thải phải được xử lý đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của hàng chục hộ dân thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, Hải Dương phản ánh về tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty CP kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng đóng trên địa bàn.

Theo phản ánh, Công ty XNK Đà Nẵng là doanh nghiệp được cấp phép sản xuất muối công nghiệp nhưng thực chất lại sản xuất kim loại tổng hợp, niken, đồng, thiếc... nên rất dễ gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.
IMG 2183
Khu sản xuất luôn trong tình trạng cửa đóng, then cài.
Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 14/03, tại cơ sở sản xuất của Công ty XNK Đà Nẵng tại địa chỉ thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh có nhiều ống xả khí thải, khí được thải ra màu đen, mùi khó chịu.

Điều đáng nói, cơ sở này luôn trong tình trạng đóng cửa kín mít, khó có thể tiếp cận vào bên trong nên rất khó để biết Công ty này có thực chất sản xuất muối công nghiệp hay không?. Bên ngoài cơ sở sản xuất có rãnh thoát nước, người dân cho biết là để xả thải nhưng hiện tại theo quan sát thì không có nước thải mà chỉ có chất màu xanh nghi là hóa chất lẫn với đất.

Quyết tâm tìm hiểu Công ty XNK Đà Nẵng hoạt động thế nào của PV cũng bị cản trở, đe dọa của một số người lạ mặt tại khu sản xuất. Tuy nhiên, bằng nhiều nỗ lực, PV cũng đã có những hình ảnh ghi nhận bên trong khu sản xuất của của Công ty XNK Đà Nẵng với xuất hiện hàng trăm thùng phi với đủ các loại màu sắc khác nhau, xếp khắp mặt sân.

Bên cạnh đó là các đống bột có hạt nhỏ, với các màu xanh, đỏ, vàng… được đổ thành từng đống lớn. Từ một vị trí thuận lợi khi đứng từ bên ngoài, PV Báo Tài nguyên và Môi trường cũng có thể cảm nhận được mùi khó chịu từ phía bên trong xưởng sản xuất phát ra, mùi lạ này có thể khiến người hít phải cảm thấy hoa mắt và khó thở.

Trước sự việc trên khiến nhiều người cũng phải thắc mắc những thùng phi được xếp la liệt và những đống bột với đủ các màu được đổ trong khuôn viên của Công ty XNK Đà Nẵng là gì? liệu có phải hóa chất độc hại như người dân phản ánh hay không và vì sao doanh nghiệp này lại cửa đóng then cài, không cho người ngoài tiếp xúc, thậm chí là cấm cả cán bộ địa phương vào kiểm tra(?!).

Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương, các cơ quan có thẩm quyền cần có động thái xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường của Công ty XNK Đà Nẵng!

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh Môn - Hải Dương: Vi phạm pháp luật về môi trường, Công ty XNK Đà Nẵng "bất hợp tác" với báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO