Kinh Môn – Hải Dương: Dốc toàn lực chống dịch

Thu Xuân – Đài phát thanh thị xã Kinh Môn | 25/02/2021 11:56

(TN&MT) - Từng là điểm nóng thứ 2 của tỉnh Hải Dương về dịch bệnh Covid-19 (chỉ sau Tp. Chí Linh). Trong những ngày qua, thị xã Kinh Môn đã huy động tổng lực theo phương châm “4 tại chỗ”. Đến nay, Kinh Môn đã kiểm soát tốt các ổ dịch, duy trì và phát triển kinh tế, ổn định đời sống người dân, được Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hải Dương đánh giá ở nhóm “có nguy cơ”.

Phương châm “4 tại chỗ”

Ngay sau khi phát hiện trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 đầu tiên trên địa bàn, thị xã Kinh Môn đã kích hoạt kịch bản phòng chống dịch trong tình trạng khẩn cấp, kiện toàn và huy động tối đa lực lượng phục vụ công tác rà soát, truy vết, xét nghiệm, tổ chức cách ly và điều trị theo đúng phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Ngày 7/2, liên quan đến bệnh nhân Covid 19 là công nhân Công ty Vietory, Ban chỉ đạo thị xã đã kích hoạt toàn bộ điểm cách ly tập trung tại các xã, phường.

Các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát y tế phường Hiệp Sơn – cửa ngõ vào thị xã Kinh Môn

Bà Sái Thị Yến – Bí thư Thị ủy Kinh Môn cho biết: “Để đáp ứng ngay cho việc tổ chức cách ly y tế trên diện rộng, thị xã đã trưng dụng cơ sở vật chất là các điểm trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở ngay tại địa bàn các xã phường theo phương châm, công nhân của xã phường nào về cách ly tại xã, phường đó. Chỉ trong 1 ngày đêm, các xã, phường đã huy động lực lượng quét dọn vệ sinh, kêu gọi các tình nguyện viên làm nhiệm vụ trong khu cách ly. Nhiều ngày qua, các lực lượng đã phối hợp nhịp nhàng, đảm bảo tốt nhiệm vụ các khu cách ly tập trung”.

Lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp F2 tại phường Long Xuyên

Với phương châm “bình tĩnh, thần tốc và quyết liệt”, Kinh Môn đã huy động tổng lực để dập dịch: 802 tổ "Covid cộng đồng" ở 23 xã, phường với 1.795 người tham gia ngày đêm truy vết triệt để các các F1, F2, F3 phát sinh và báo cáo Ban chỉ đạo thị xã đưa các F1 đã xác định đi cách ly tập trung ngay. Hàng nghìn cán bộ, y tế, chiến sĩ công an, quân đội, dân quân tự vệ, và hàng trăm tình nguyện viên làm nhiệm vụ. Thiết lập 10 cơ sở cách ly y tế tập trung của thị xã, 21 cơ sở cách ly y tế tập trung tại các xã, phường; tổ chức tiếp nhận cách ly cho gần 3.800 người. Truy vết và lấy mẫu xét nghiệm cho 26.622 trường hợp F2 và giám sát cách ly y tế tại nhà.

Mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch

Trong những ngày cao điểm chống dịch Covid-19, ở thị xã Kinh Môn đâu đâu cũng thấy một tinh thần quyết tâm hơn bao giờ hết. Hơn 3 tuần chống dịch cũng là khoảng thời gian mà các “anh nuôi” tình nguyện làm nhiệm vụ trong khu cách ly tập trung ở thị xã Kinh Môn làm việc không ngừng nghỉ. Họ là cán bộ, công chức các xã, phường, giáo viên các trường học, hội viên, đoàn viên các hội đoàn thể đã gác lại việc gia đình. Để chuẩn bị đủ 3 bữa ăn đúng giờ cho người dân trong khu cách ly và các lực lượng làm nhiệm vụ, một ngày làm việc của những “anh nuôi” tình nguyện tất bật từ 4h sáng đến 10 giờ đêm.

Các lực lượng tình nguyện chuẩn bị cơm cho khu cách ly tập trung tại xã Quang Thành

Chị Lã Thị Gần – khu dân cư Vũ Xá (phường Thất Hùng) cho biết: “Vừa sắp xếp việc gia đình vừa làm hậu cần cho khu cách ly tập trung, mỗi người chúng tôi đều phải nỗ lực gấp đôi. Dù vất vả nhưng ai nấy đều phấn khởi, làm việc rất nhiệt tình, trách nhiệm, mong góp công sức để đẩy lùi dịch bệnh”.

Khó khăn trong đợt chống dịch lần này không chỉ là đối mặt với chủng mới của virus với tốc độ siêu lây nhiễm, người mắc là công nhân và thời điểm là tết nguyên đán. Với riêng thị xã Kinh Môn còn có khó khăn hơn đó là cao điểm thu hoạch cây hành tỏi vụ đông. Đây vốn được xem là thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp không chỉ của riêng thị xã mà toàn tỉnh Hải Dương, với diện tích gần 4.000 ha, sản lượng trên 55 nghìn tấn, giá trị trên 1.300 tỷ đồng mỗi năm. Nhiều gia đình trong vùng cách ly, phong tỏa, phải đi cách ly tập trung nên không thể thu hoạch hành tỏi, rau, củ... Nguồn kinh tế trông chờ của gia đình giờ nằm ngoài ruộng. Trước tình hình đó, các hội, đoàn thể thị xã, các xã, phường đã kêu gọi người dân chung tay góp sức, thu hoạch, vận chuyển hành tỏi giúp các gia đình đang đi cách ly tập trung yên tâm chống dịch.

Phun khử khuẩn đảm bảo vệ sinh phòng dịch tại khu cách ly tập trung xã Lạc Long

Ông Nguyễn Văn Thuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thất Hùng cho biết: “Cùng với tập trung cao cho công tác phòng dịch, địa phương đã huy động người dân thu hoạch cây vụ đông giúp các gia đình đi cách ly. Do ban ngày, người dân vừa sản xuất, vừa tham gia tổ covid cộng đồng, tổ hậu cần để chống dịch nên việc huy động vào buổi tối. Hơn một tuần qua, tối nào cũng có từ 50 – 70 người đi thu hoạch hành tỏi giúp các gia đình cách ly để kịp thời vụ gieo cấy lúa chiêm xuân”.

Niềm vui của các lực lượng chống dịch khi điểm cách ly y tế tại trụ sở xã Thái Sơn (cũ) hoàn thành cách ly

Siết chặt quản lý các khu cách ly tập trung

Tính đến ngày 25/2, thị xã Kinh Môn ghi nhận 74 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó đã có 29 bệnh nhân được điều trị khỏi. Các cơ sở cách ly y tế của thị xã tiếp nhận cách ly 3.800 trường hợp F1. Nhìn chung, các ổ dịch đã cơ bản được kiểm soát. Nhiệm vụ quan trọng lúc này là siết chặt quản lý các khu cách ly tập trung, tránh tình trạng lây chéo.

Phường Thất Hùng huy động người dân thắp điện trong đêm thu hoạch cây vụ đông giúp gia đình đi cách ly

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thị xã Kinh Môn, đến ngày 25/2, trên địa bàn thị xã có gần 2.600 người đã hoàn thành cách ly tập trung; 21 cơ sở cách ly y tế tập trung, 29 thôn, khu dân cư, ngõ xóm kết thúc cách ly y tế tập trung. Từng là điểm nóng, nhóm có nguy cơ cao, đến nay thị xã Kinh Môn đã kiểm soát tốt các ổ dịch. Người dân yên tâm, tin tưởng, bình tĩnh và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh và sản xuất, phát triển kinh tế.

 

Đồng chí Phạm Xuân Thăng – Bí thư tỉnh ủy Hải Dương chỉ đạo công tác chống dịch tại thị xã Kinh Môn.

Bà Nguyễn Nguyễn Thị Liễu, Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thị xã Kinh Môn cho biết : “Việc phòng chống dịch được thực hiện chặt chẽ giữa các khâu. Khi phát hiện bệnh nhân, Ban chỉ đạo thị xã thần tốc truy vết và phối hợp với lực lượng của tỉnh lấy mẫu xét nghiệm. Các trường hợp F1 được đưa đi cách ly tập trung ngay sau khi truy vết. Việc quản lý, điều hành các khu cách ly tập trung được giao cho lực lượng Ban chỉ huy quân sự đảm nhận, đảm bảo nghiêm túc đúng quy định, tránh tình trạng lây chéo. Quan điểm của thị xã là siết chặt quản lý các khu cách ly tập trung để tránh tình trạng lây nhiễm chéo, những trường hợp vi phạm các quy định trong khu cách ly, thị xã cương quyết điều chuyển đi cách ly tại địa điểm khác, thời gian cách ly tính lại từ đầu và bắt buộc trả phí, nhờ đó đến nay tình hình dịch bệnh ở thị xã Kinh Môn cơ bản được kiểm soát”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh Môn – Hải Dương: Dốc toàn lực chống dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO