Kiên Giang: Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại Phú Quốc

20/09/2017 00:00

(TN&MT) – Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang vừa ban hành Kết luận Thanh tra về quản lý, sử dụng đối với diện tích đất rừng phòng hộ đã được đưa ra khỏi quy...

 

(TN&MT) – Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang vừa ban hành Kết luận Thanh tra về quản lý, sử dụng đối với diện tích đất rừng phòng hộ đã được đưa ra khỏi quy hoạch theo Quyết định 633/QĐ-TTg ngày 11/5/2010 và Quyết định số 868/QĐ-TTg ngày 17/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương quản lý trên địa bàn huyện Phú Quốc.

Phòng TN&MT huyện Phú Quốc, chưa thực hiện tốt công tác tham mưu về quản lý đất đai
Phòng TN&MT huyện Phú Quốc, chưa thực hiện tốt công tác tham mưu về quản lý đất đai

Theo Kết luận, chấp hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn, UBND huyện Phú Quốc tham mưu lập quy hoạch và đã thu hồi đất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Quốc giao cho UBND các xã, thị trấn, các tổ chức quản lý, sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu đất để xây dựng các dự án, xem xét các trường hợp đủ điều kiện theo quy định pháp luật về đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để người dân yên tâm sản xuất góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Thực hiện hai Quyết định 633 và 868 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2010 đến 2016, Sở TN&MT tỉnh Kiên Giang tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định thu hồi đất của Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Quốc giao cho 4 xã (Cửa Cạn, Hàm Ninh, Cửa Dương, Dương Tơ), 2 thị trấn (Dương Đông, An Thới), và 3 tổ chức với tổng diện tích 4.601,870 ha.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện xảy ra quá nhiều khuyết điểm, sai phạm đối với các tổ chức và cá nhân các cấp trong tỉnh trong việc ban hành các nghị quyết thu hồi đất, giao đất và việc bàn giao thực địa. Kết luận Thanh Tra chỉ rõ:

Sở TN&MT tham mưu cho UBND tỉnh Kiên Giang ban hành các quyết định thu hồi đất, giao đất không chính xác, có sai lệch, trùng lắp về diện tích; không lập bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất để địa phương quản lý hồ sơ địa chính theo quy định; không tổ chức thanh tra, kiểm tra việc  quản lý, sử dụng đất đối với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Quốc.

UBND huyện Phú Quốc thực hiện việc quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương chưa tốt; thiếu kiểm tra, giám sát các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thực hiện việc bàn giao thực địa dẫn đến không chấn chỉnh các vướng mắc trong việc bàn giao; không báo cáo cấp trên để lập bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất và quản lý hồ sơ địa chính, là vi Điều 22, Điều 23 Luật đất đai năm 2013.

Phòng TN&MT huyện Phú Quốc thực hiện chưa tốt công tác tham mưu cho UBND huyện về quản lý đất đai; thực hiện chưa tốt việc bàn giao thực địa; chấp hành chưa nghiêm quyết định của UBND huyện về việc rà soát công tác bàn giao và quản lý đất thu hồi; không kiểm tra, rà soát diện tích đất trên địa bàn nên có việc giao đất cho các xã, thị trấn có trùng lắp, sai lệch diện tích nhưng không nắm được; không báo cáo cấp trên để lập bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất và quản lý hồ sơ địa chính theo quy định dẫn đến các xã, thị trấn không quản lý đất được giao, để xảy ra khuyết điểm sai phạm.

Rừng phòng hộ và đặc dụng Phú Quốc
Rừng phòng hộ và đặc dụng Phú Quốc

Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Quốc quản lý đất rừng trước khi bàn giao chưa được chặt chẽ, không nắm rõ có bao nhiêu hộ đang sử dụng, bao nhiêu hộ lấn chiếm đất rừng; thực hiện việc bàn giao chưa đầy đủ, chưa rõ ràng, không thực hiện thống kê, lập danh sách, diện tích, hiện trạng các hộ sử dụng để bàn giao. Khi tiến hành bàn giao không bàn giao toàn bộ ranh, mốc cụ thể cho UBND các xã, thị trấn dẫn đến địa phương gặp khó khăn trong quản lý đất nhận bàn giao.

UBND các xã, thị trấn nhận bàn giao nhưng không kiểm tra đầy đủ các mốc, ranh giới khu vực đất được nhận, số hộ, diện tích, hiện trạng các hộ đang sử dụng đất nhưng vẫn ký nhận vào biên bản. Sau khi nhận bàn giao quản lý chưa chặt chẽ, không đề xuất với cấp trên lập bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất và quản lý hồ sơ địa chính tại địa bàn mình để quản lý. Hàng năm không thống kê đất đai, rà soát diện tích đất được giao là vi phạm tại Khoản 2, Khoản 5, Điều 34 Luật Đất đai năm 2013.

Bãi biển Dinh Cậu (thị trấn Dương Đông), được xem là một trong những nơi quy hoạch, xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ bờ biển tại Phú Quốc
Bãi biển Dinh Cậu (thị trấn Dương Đông), được xem là một trong những nơi quy hoạch, xây dựng vi phạm hành lang bảo vệ bờ biển tại Phú Quốc

Từ những khuyết điểm, sai phạm nêu trên, Kết luận Thanh tra cũng quy trách nhiệm đối với các tập thể và cá nhân liên quan. Trong đó, đối với cá nhân ông Võ Duy Linh, Phó Giám đốc Sở TN&MT Kiên Giang phải chịu trách nhiệm trong việc thiếu kiểm tra dẫn đến ký các tờ trình, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất, giao đất không chính xác có trùng lắp về diện tích; cá nhân ông Đinh Khoa Toàn, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc phải chịu trách nhiệm chung trong việc quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện chưa tốt, để xảy ra những khuyết đểm, sai phạm…

                                                                        Bài, ảnh: Bạch Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại Phú Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO