Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính hơn 67 nghìn tỷ đồng

Thanh Tùng| 07/01/2022 14:41

(TN&MT) - Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước (KTTN) tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ và công tác Đảng năm 2022, tính đến 15/12/2021, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 67.055 tỷ đồng, trong đó, tăng thu ngân sách Nhà nước 7.486 tỷ đồng, giảm chi ngân sách Nhà nước 10.221 tỷ đồng và kiến nghị khác 43.895 tỷ đồng.

Năm 2021, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 67.055 tỷ đồng, kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 130 văn bản pháp luật

Qua 154 báo cáo kiểm toán đã phát hành, KTTN cũng kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 130 văn bản pháp luật không còn phù hợp. Chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật 1 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán; cung cấp 265 bộ tài liệu cho các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phục vụ công tác kiểm tra, điều tra, giám sát; kịp thời cung cấp thông tin phục vụ các phiên họp của Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan chức năng có liên quan.

Đặc biệt, trong điều kiện dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, cả nước phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội trong thời gian dài, song KTNN đã có những giải pháp đồng bộ, linh hoạt, kịp thời và quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ. Trong đó, Ban Cán sự Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã sớm chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành điều chỉnh KHKT để đảm bảo thực hiện KHKT năm 2021 phù hợp với diễn biến dịch Covid-19, giảm thiểu ảnh hưởng của hoạt động kiểm toán đến hoạt động phòng, chống dịch.

Theo Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa, trong năm 2021, Tổng Kiểm toán Nhà nước luôn quan tâm chỉ đạo các đơn vị tăng cường theo dõi, xử lý vướng mắc trong thực hiện kiến nghị kiểm toán để kịp thời giải quyết dứt điểm theo quy định. Tổng hợp sơ bộ kết quả đến 15/12/2021, các đơn vị thực hiện 40.166 tỷ đồng đạt 65,2% số kiến nghị. Tỷ lệ thực hiện chưa cao do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều trường hợp KTNN không triển khai kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại đơn vị theo dự kiến.

Tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, Tổng Kiểm toán nhà nước đã trình bày Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 và tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV đã trình bày Báo cáo kết quả kiểm toán quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2019 trước Quốc hội với nhiều phát hiện kiểm toán nổi bật, được Quốc hội và cử tri cả nước quan tâm, đánh giá cao. Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 sau khi báo cáo Quốc hội đã được đăng tải kịp thời trên các phương tiện truyền thông của KTNN với kết quả nổi bật: Kiến nghị xử lý tài chính 61.761,4 tỷ đồng; chuyển 5 vụ việc có dấu hiệu tội phạm phát hiện qua kiểm toán sang cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định; kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, thay thế 205 văn bản không phù hợp với quy định pháp luật hoặc chưa phù hợp với thực tiễn.

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2022, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa nhấn mạnh, KTNN xác định bám sát các nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước, triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2022, thực hiện có hiệu quả, chất lượng Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 (giai đoạn 2021-2030); tích cực đổi mới hoạt động kiểm toán dựa trên ứng dụng mạnh mẽ CNTT và công nghệ cao, đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu lực của các kết luận và kiến nghị kiểm toán; tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế, nâng cao vai trò và vị thế của KTNN Việt Nam trong khu vực và trên thế giới; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ để nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của KTNN và phát huy vai trò KTNN là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước trong kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và phòng, chống tham nhũng” với chủ đề của năm là “Chất lượng kiểm toán và đạo đức công vụ”.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá cao nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động của KTNN. Kết quả công tác của KTNN đã góp phần siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng; cung cấp nhiều thông tin giúp Quốc hội thực hiện 3 chức năng: Lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng trong lĩnh vực tài chính – ngân sách.

Về thực hiện nhiệm vụ năm 2022, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị KTNN tiếp tục bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết của Quốc hội, chiến lược phát triển đến năm 2030 của KTNN để hoàn thành nhiệm vụ được giao; Tiếp tục đổi mới phương thức kiểm toán để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán, nhất là thực hiện kiểm toán từ xa, tiệm cận với thông lệ kiểm toán quốc tế và thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp.

Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp công tác với các Bộ, ngành, địa phương trong hoạt động kiểm toán. Kịp thời cung cấp các thông tin, phát hiện kiểm toán phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Tiếp tục xây dựng đội ngũ công chức, Kiểm toán viên tinh thông nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính hơn 67 nghìn tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO