Biến đổi khí hậu

Khuyến khích doanh nghiệp đón đầu cơ hội mới trong chuyển đổi xanh

Minh Khang 21/03/2024 - 19:55

(TN&MT) - Chiều ngày 21/3, tại Hà Nội, Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Toạ đàm “Xây lợi thế - Vững tương lai cùng Sáng kiến ESG (môi trường, xã hội và quản trị) Việt Nam 2024”. Tại Toạ đàm, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đã cùng trao đổi, thảo luận về chuyển động chính sách và thực tiễn trong nước, quốc tế liên quan tới phát triển bền vững và thực hành ESG trong doanh nghiệp.

Phát biểu tại Toạ đàm, bà Phạm Thị Ngọc Thuỷ, Giám đốc Văn phòng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cho rằng, xu hướng “chuyển đổi xanh” đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới. Một doanh nghiệp thành công không chỉ tạo ra nhiều lợi nhuận mà còn phải chú trọng tới các yếu tố E- Môi trường, S- Xã hội, và G- Quản trị doanh nghiệp.

Trước xu hướng này, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu hay xuất khẩu, đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng – Áp dụng thực hành ESG để không bị tụt hậu hay bị loại khỏi “cuộc chơi”.

z5271554628283_69a96f6e334f011ba64f2d90d73bb5ad.jpg
Các đại biểu trao đổi tại Toạ đàm

Đồng quan điểm với bà Phạm Thị Ngọc Thuỷ, ông Bùi Quang Duy, Phó Giám đốc đầu tư toàn cầu, Bộ phận tài chính khí hậu, Quỹ respons Ability Investments AG (Thuỵ Sỹ) cho rằng, trong xu thế xanh hóa, lãnh đạo cấp cao nhận thức phát triển xanh bền vững là nhu cầu tất yếu và nhận thức này sẽ giúp doanh nghiệp định hướng được đầu tư trong chiến lược dài hạn.

Tuy nhiên, để đầu tư vào chuyển đổi xanh, bền vững cần một khoản đầu tư rất lớn và tốn kém, do vậy cần phải có tầm nhìn dài hạn trong việc quyết định đầu tư vào máy móc thiết bị hiện đại giúp tiết kiệm năng lượng... Những khoản đầu tư lớn như vậy doanh nghiệp không thể đi một mình mà cần phải có hệ sinh thái.

"Quỹ respons Ability Investments AG đang có xu hướng đầu tư vào chuyển đổi xanh, xuất khẩu bền vững, Quỹ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp những gói hỗ trợ kỹ thuật và khoản viện trợ đầu tư dài hạn phù hợp với từng doanh nghiệp." - Ông Huy cho biết thêm.

z5271547496895_996b562be031520319306f7cfa393b45.jpg
Quang cảnh Toạ đàm

Tại Toạ đàm, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp đã chia sẻ bức tranh toàn cảnh về yêu cầu chuyển đổi bền vững trong nước và quốc tế cùng những ảnh hưởng trực diện đến các doanh nghiệp Việt Nam; đồng thời, cung cấp các thông tin quan trọng về chương trình “Sáng kiến ESG Việt Nam 2024 – Đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh” và những lợi ích dành cho doanh nghiệp.

Theo đó, sáng kiến ESG Việt Nam 2024 khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp gắn kết chiến lược phát triển bền vững với các mục tiêu kinh doanh để đón đầu các cơ hội mới trong bối cảnh chuyển đổi xanh và nâng cao sức cạnh tranh khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Việc áp dụng các mô hình kinh doanh bền vững cũng như thực hành ESG sẽ giúp các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của thị trường, đối tác và nhà đầu tư; tiếp cận các nguồn vốn đầu tư xanh; nâng cao hình ảnh và thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp biến trách nhiệm tuân thủ trở thành lợi thế cạnh tranh và đảm bảo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích doanh nghiệp đón đầu cơ hội mới trong chuyển đổi xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO