Khu đô thị Vĩnh Hoàng (Hà Nội): Những uẩn khúc chưa có lời giải?

07/08/2019 18:24

(TN&MT) – Liệu việc diện tích đất bị “vênh” giữa quyết định thu hồi và quyết định giao đất của UBND TP. Hà Nội có phải do sự tham mưu thiếu chính xác của Sở Tài nguyên, Môi trường và Nhà đất cũng như của UBND quận Hoàng Mai thời điểm đó?

Diện tích bị “vênh” là do cấp dưới tham mưu?

Thời gian vừa qua, Báo TN&MT đã đăng tải bài viết: Khu đô thị Vĩnh Hoàng (Hà Nội): Dang dở 15 năm, dân vẫn miệt mài “vác” đơn đi kiện. Nội dung bài viết phản ánh nỗi khổ của mấy chục hộ dân sinh sống tại tổ 30 (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) vì những điểm bất thường tại Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở ao Lò Ngói – Ngà Kéo (nay là Khu đô thị Vĩnh Hoàng, quận Hoàng Mai).

Theo phản ánh của người dân nơi đây, ngày 16/9/2004, UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND thu hồi và tạm giao 101.285 m2 đất tại hai phường Vĩnh Hưng và phường Hoàng Văn Thụ cho Công ty đầu tư xây dựng phát triển nhà số 7 (Handico 7) thực hiện dự án. Ngày 27/12/2004, UBND TP. Hà Nội tiếp tục ban hành Quyết định số 9539/QĐ-UB giao 101.285 m2 đất thu hồi nói trên cho Handico 7.

sai pham khu do thi Vinh Hoang 1
Người dân tổ 30, phường Vĩnh Hưng cho rằng mốc giới hiện nay không chính xác?

Điều đáng nói ở chỗ, dù tổng diện tích đất thu hồi và bàn giao là giống nhau (cùng là 101.285 m2) nhưng diện tích lại bị “vênh” ở từng phường cụ thể. Cụ thể, phường Vĩnh Hưng bị thu hồi 49.646 m2 đất nhưng TP. Hà Nội lại giao cho Handico 7 diện tích 54.295 m2. Phường Hoàng Văn Thụ bị thu hồi 51.639 m2 nhưng TP. Hà Nội lại giao cho Handico 7 diện tích 46.990 m2.

Theo nguồn tài liệu mà PV Báo TN&MT có được, tại quyết định thu hồi đất của UBND TP. Hà Nội ngày 16/9/2004, vị trí, ranh giới, diện tích khu đất được giới hạn bởi các điểm mốc tại Bản vẽ xác định ranh giới khu đất của dự án RG-01 (sau đây sẽ gọi tắt là bản đồ RG-01 – PV), tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập tháng 6/2004, được Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận ngày 21/7/2004, kèm theo công văn xác nhận của Giám đốc Sở Tài nguyên, Môi trường và Nhà đất ngày 25/8/2004.

Hơn một tháng sau khi TP. Hà Nội ban hành Quyết định thu hồi 101.285 m2 đất nói trên thì Công ty địa chính Hà Nội (thuộc Sở Tài nguyên, Môi trường và Nhà đất Hà Nội) tiến hành lập Biên bản định vị thửa đất phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mốc giới ngoài thực địa. Biên bản này căn cứ vào vị trí, ranh giới, diện tích khu đất được xác định tại bản đồ RG-01 – được ban hành kèm theo Quyết định thu hồi đất của TP. Hà Nội.

Đáng nói ở chỗ, tại buổi bàn giao mốc giới ngoài thực địa không hề có đại diện của Sở Tài nguyên, Môi trường và Nhà đất Hà Nội mà chỉ có đại diện Công ty địa chính Hà Nội, đại diện Handico 7, UBND quận Hoàng Mai và hai phường liên quan tới dự án. Không rõ tổ công tác này làm việc thế nào nhưng các mốc giới được xác nhận như sau: một phường bàn giao mốc giới với tổng diện tích là 46.990 m2 (phường Hoàng Văn Thụ) và một phường bàn giao mốc giới với tổng diện tích 54.295 m2 (phường Vĩnh Hưng). Các bên đều kí xác nhận cụ thể ranh giới ngoài thực địa là đúng so với bản đồ RG-01.

Dân “tố” mốc giới không chính xác?

Mặc dù căn cứ vào vào vị trí, ranh giới, diện tích khu đất được xác định tại bản đồ RG-01 nhưng Biên bản định vị thửa đất phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mốc giới ngoài thực địa đã bị sai về mặt diện tích rất rõ ràng.

sai pham khu do thi Vinh Hoang 2
Biên bản định vị thửa đất phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mốc giới ngoài thực địa đã bị "vênh" so với diện tích được xác định tại bản đồ RG-01


Cụ thể, bản đồ RG-01 xác định diện tích đất thu hồi của phường Vĩnh Hưng là 49.646 m2 (nhưng biên bản định vị lại xác định diện tích phường này lên tới 54.295 m2) và phường Hoàng Văn Thụ là 51.639 m2 (nhưng biên bản định vị lại xác định diện tích phường này chỉ là 46.990 m2). Ấy vậy mà các bên có mặt tại buổi bàn giao mốc giới ngoài thực địa vẫn xác nhận là mốc giới ngoài thực địa đúng với mốc giới được xác nhận tại bản đồ RG-01?

Và rất có thể biên bản định vị này trở thành tài liệu để Sở Tài nguyên, Môi trường và Nhà nhất Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai căn cứ tham mưu cho UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định số 9539/QĐ-UB giao 54.295 m2 đất của phường Vĩnh Hưng và 46.990 m2 đất của phường Hoàng Văn Thụ cho Handico 7, đồng thời tạo nên việc “vênh” diện tích giữa quyết định thu hồi và quyết định giao đất nói trên?

Trao đổi về vấn đề này với PV, bác Nguyễn Huy Thụy (người có diện tích đất bị thu hồi tại tổ 30, phường Vĩnh Hưng) bức xúc cho biết: “Những mốc giới hiện nay là hoàn toàn không chính xác. Chúng tôi là những người dân bị ảnh hưởng nhưng cũng không biết họ cắm mốc bao giờ, cắm ra làm sao? Mãi sau này mới té ngửa ra là mình thuộc diện bị thu hồi đất và người ta đã cắm mốc giới rồi. Vậy nếu họ căn cứ vào bản đồ RG-01 để cắm mốc thì tại sao diện tích lại bị vênh như thế? Tại sao buổi cắm mốc ngoài thực địa không có đại diện của Sở Tài nguyên, Môi trường và Nhà đất Hà Nội? Chúng tôi sẵn sàng bàn giao đất cho nhà nước nhưng chúng tôi đề nghị phải công bố bản đồ gốc RG-01 và tiến hành bắn lại các mốc giới dựa trên bản đồ gốc đó? Chúng tôi đã kiến nghị vấn đề này bao nhiêu năm qua nhưng chưa một cơ quan nào trả lời chúng tôi cả. Người dân chúng tôi nghi ngờ có sự khuất tất, bắt tay nhau giữa quận Hoàng Mai, chủ đầu tư và công ty đo đạc để cắm mốc bừa bãi”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng cho rằng đây là vấn đề lịch sử và lãnh đạo quận Hoàng Mai hiện nay đã yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan hữu quan làm rõ những vấn đề người dân thắc mắc liên quan tới bản đồ RG-01. “Nếu bây giờ có được bản đồ gốc RG-01 thì việc khôi phục lại các mốc giới rất dễ dàng. Lúc đó những thắc mắc của người dân cũng sẽ được giải đáp. Đối với vấn đề này quận cũng đang chỉ đạo xử lý nhưng cụ thể thế nào thì các anh phải làm việc với quận để nắm rõ” – ông Đạt cho biết.

Nhằm thông tin khách quan sự việc, PV báo TN&MT đã tới đặt lịch làm việc tại Văn phòng UBND quận Hoàng Mai cũng như Trung tâm Phát triển Quỹ đất quận Hoàng Mai nhưng hơn một tháng đã trôi qua, các đơn vị này vẫn chưa cung cấp thông tin cho PV.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu đô thị Vĩnh Hoàng (Hà Nội): Những uẩn khúc chưa có lời giải?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO