Môi trường

Khu BTTN Mường Nhé tăng cường giám sát tuần tra quản lý bảo vệ rừng

Hoàng Châu 04/07/2023 - 12:08

(TN&MT) - Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Mường Nhé có trên 46,730 ha rừng. Ngay từ đầu năm đơn vị luôn tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát đối với diện tích rừng do đơn vị quản lý. Qua kiểm tra, nắm bắt tại cơ sở để kịp thời phát hiện và xử lý những vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, giảm thiểu những tổn hại về tài nguyên rừng.

Để thực hiện tốt công tác tuần tra, bảo vệ rừng Ban Quản lý Khu BTTN Mường Nhé thực hiện nghiêm túc công tác phối hợp theo quy chế phối hợp giữa lực lượng Kiểm lâm - Đồn Biên phòng - Quân sự - Công an trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện Mường Nhé; đồng thời chỉ đạo các Trạm quản lý bảo vệ rừng đặc dụng phối hợp với các nhóm nhận khoán bảo vệ rừng tổ chức tuần tra, kiểm tra bảo vệ lâm phần Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé. Kết quả, đơn vị đã tổ chức 413 lượt tuần tra kiểm tra với 4.710 lượt người tham gia

a1(2).jpg
Ứng dụng công  nghệ Smart nhằm tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, quản lý bảo vệ rừng

Cùng với đó, xác định công tác truyền truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu năm đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền phố biến sâu rộng đến Nhân dân các bản vùng đệm về các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của ngành và địa phương trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Trong 6 tháng đầu năm đơn vị đã tổ chức 38 buổi tuyên truyền với 1.929 lượt người tham gia, vận động 1.970 hộ gia đình ký cam kết bảo vệ Khu BTTN Mường Nhé. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, người dân trong vùng cơ bản đã hiểu giá trị của tài nguyên rừng và từng bước tham gia tích cực vào hoạt động bảo vệ và phát triển rừng của khu bảo tồn.

Đồng thời hàng năm, Ban quản lý khu BTTN Mường Nhé thực hiện giao khoán bảo vệ rừng cho các cộng đồng thôn, bản vùng đệm. Qua đó đã phát huy được tính tự giác, tích cực của cộng đồng, huy động được nhân lực tham gia bảo vệ rừng, làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân về ý thức bảo vệ rừng. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng, thời gian qua Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý bảo vệ rừng bằng các phần mềm chuyên ngành và hệ thống định vị GPS, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý bảo vệ hơn 46.730 ha rừng và đất lâm nghiệp được giao.

2.-kbt.jpg
Buổi  họp tuyên truyền  bảo vệ rừng đến nhân dân các bản vùng đệm

Ông Diệp Văn Chính, Giám đốc BQL Khu BTTN Mường Nhé, cho biết: Trong thời gian tới, Ban quản lý sẽ tiếp tục bảo vệ nghiêm ngặt diện tích rừng hiện có, tập trung rà soát các diện tích thực hiện khoanh nuôi tái sinh và trồng rừng. Tăng cường tuần tra kiểm tra rừng không để xảy ra các điểm nóng về phá rừng, xử lý kịp thời hiệu quả các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về lâm nghiệp.

Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức và trách nhiệm của công chức, viên chức, cộng đồng, người dân trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Triển khai thực hiện có hiệu quả phương án quản lý rừng bền vững giai đoạn 2021-2030. Từ việc làm tốt công tác tuần tra, quản lý bảo vệ và phát triển rừng đã giữ gìn màu xanh của những cánh rừng, đồng thời góp phần bảo tồn và lưu giữ nguồn gen của các loài động vật, thực vật trong Khu BTTN Mường Nhé.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu BTTN Mường Nhé tăng cường giám sát tuần tra quản lý bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO