Khu BTTN Mường Nhé: Bám sát nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng

Hoàng Châu| 03/08/2022 09:54

(TN&aMT) - Thời gian qua, việc tuyên truyền quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn thiên nhiên (BTTN) và đa dạng sinh học cho người dân nằm trong vùng đệm của khu BTTN Mường Nhé là vô cùng quan trọng nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho người dân các xã vùng đệm. Nhiệm vụ này được Ban Quản lý Khu BTTN Mường Nhé luôn chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau.

Ông Diệp Văn Chính, Giám đốc Ban quản lý Khu BTTN Mường Nhé cho biết: Hiện nay, khu BTTN Mường Nhé có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn chiếm 26,3% tổng diện tích đất tự nhiên của huyện. có vị trí quan trọng phòng hộ đầu nguồn sông Đà, là nơi cung cấp và điều tiết nguồn nước tưới tiêu, sinh hoạt cho các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình đặc biệt là các công trình thủy điện: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu và công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà. Do đó rừng và đất Khu BTTN Mường Nhé có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội, cải thiện cuộc sống cho người dân địa phương, bảo vệ môi trường sinh thái, chống biến đổi khí hậu, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và an ninh quốc phòng.

2-3-.jpg

Cán bộ Hạt Kiểm lâm Mường Nhé và các trạm bảo vệ rừng của Ban Quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé tuần tra rừng.

Để làm tốt nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, đơn vị thường xuyên phối hợp với UBND các xã, thôn bản vùng đệm tổ chức tuyên truyền trong cộng đồng dân cư về các giá trị tài nguyên thiên nhiên của khu bảo tồn; các quy định mới của Luật Lâm nghiệp và văn bản hướng dẫn thi hành; các quy định về quản lý, BVR, phòng cháy chữa cháy rừng; công tác quản lý thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm...

Cùng với đó, Ban quản lý khu BTTN thực hiện nghiêm túc công tác phối hợp theo quy chế phối hợp giữa các lực lượng Kiểm lâm- Đồn biên phòng- Quân sự - Công an trong công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Mường Nhé, đồng thời chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn phối hợp với các nhóm nhận khoán bảo vệ rừng tổ chức tuần tra, kiểm tra bảo vệ lâm phần Khu BTTN Mường Nhé. Trong năm qua, tổ chức được 816 lượt tuần tra, kiểm tra với sự tham gia của 7.945 lượt người tham gia. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, người dân trong vùng cơ bản đã hiểu giá trị của tài nguyên rừng và từng bước tham gia tích cực vào hoạt động bảo vệ và phát triển rừng của khu bảo tồn.

quan-ly-giu-gin-va-bao-ve-khu-bao-ton-thien-thien-muong-nhe_2.jpg

Tăng cường tuần tra bảo vệ rừng, để ngăn chặn các hành vi vi phạm luật lâm nghiệp.

Hàng năm, BQL thực hiện giao khoán bảo vệ rừng cho các cộng đồng thôn, bản vùng đệm. Qua đó đã phát huy được tính tự giác, tích cực của cộng đồng, huy động được nhân lực tham gia BVR, làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân về ý thức BVR.

Thời gian tới, để thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ an toàn cho 46.730,51 ha rừng đặc dụng được giao quản lý, trong đó tập trung ưu tiên bảo vệ an toàn các loài thực vật, động vật đặc hữu quý hiếm, các loài cây cổ thụ biểu tượng của khu rừng nguyên sinh; hệ sinh thái rừng đặc trưng và tài nguyên, BQL Khu BTTN Mường Nhé tiếp tục tổ chức các đợt tuyên truyền sâu rộng về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo tồn đa dạng sinh học. Tổ chức ký cam kết với các hộ dân sống liền kề không lấn chiếm, xâm lấn đất rừng đặc dụng và cấm người ra vào rừng, chăn thả gia súc trái phép trong rừng đặc dụng. Đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác khoanh nuôi, bảo vệ và trồng rừng trong vùng lõi của khu bảo tồn; quy hoạch, phát triển rừng vùng đệm nhằm nâng cao đời sống cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo tồn đa dạng sinh học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu BTTN Mường Nhé: Bám sát nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO