Không khí Tết của những du học sinh Việt ở trời Tây

06/02/2019 11:59

(TN&MT) - Ăn Tết xa nhà từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều du học sinh, đặc biệt là những bạn phải xa gia đình du học xứ người.

Hôm nay là mùng 1 Tết, các bạn học sinh cũng như các anh chị sinh viên trong nước đã về nhà đoàn tụ với gia đình, cùng nhau chuẩn bị đêm cúng giao thừa thì các du học sinh nước ngoài chỉ biết đón giao thừa qua từng bức ảnh, những dòng tin nhắn...

Tết là dịp để họp mặt gia đình, để quây quần bên nhau chào đón năm mới. Tuy nhiên có những bạn du học sinh vì học hành, thi cử, kinh tế mà không thể về quê hương đón năm mới cùng gia đình.

Ở đâu có người Việt, ở đó có chợ Việt. Có chợ Việt chắc chắn sẽ những món ăn truyền thống của quê hương như bánh chưng, củ kiệu, giò chả... thế nhưng vẫn thiếu sự sum họp đầm ấm của gia đình, không khí rộn ràn, thiếu đi những cảm giác đi chợ hoa Tết hay là gói bánh chưng cùng gia đình...

Tết chỉ vọn vẹn khi được ở cạnh gia đình, vậy thì những bạn du học sinh xa xứ sẽ đón Tết Kỷ Hợi như thế nào?

Ảnh 1

 Bạn Nguyễn Minh Phúc, học tại trường Maple High, Canada

Bạn Nguyễn Minh Phúc (du học sinh Canada) cho biết: “Đây là lần đầu tiên mình đón Tết xa nhà. Tết năm nay chắc là mình sẽ đón năm mới cùng cô giám hộ và cùng vài người bạn nữa ở đây. Ở bên này rất lạnh thêm nữa đón Tết xa gia đình nên mình rất buồn. Mình rất nhớ không khí Tết ở Việt Nam, nhớ bánh chưng, nhớ mọi người. Mình mong mọi người ở nhà sẽ có một cái Tết vui vẻ và mạnh khoẻ”.

Chia sẻ về những cảm nhận của mình khi phải đón Tết xa nhà bạn Lê Đức Quân, hiện đang học tại trường Glendwie College, New Zealand chia sẻ: “Đây là năm thứ 3 mình ăn Tết ở New Zealand và thường đón gia thừa cùng hội bạn thân. Ở đây mình không tổ chức đón Tết Nguyên đán mà chỉ đón Giáng sinh, đây cũng là một trải nghiệm mới mẻ đới với mình so với những năm ở Việt Nam. Vì không được đón Tết ở quê nhà nên mình rất nhớ khoảng khắc ngồi nấu bánh chưng cùng gia đình vào đêm muộn, nhớ những lúc cùng bố đi mua đào, quất về trang trí nhà của và cả những lúc đến nhà họ hàng chúc Tết. Mình đã có những trải nghiệm Tết ở Việt Nam rất vui do đó mình rất nhớ Tết ở nhà. Nếu được gửi lời chúc đến gia đình mình muốn chúc gia đình một năm mới vui vẻ, đầm ấm, mình ở nơi này rất nhớ gia đình và nhớ Tết”.

Ảnh 2

 Bạn Đức Quân (thứ 2 từ trái sang, cùng các bạn của mình đón Giáng sinh.

Bạn Ngô Minh Tường (du học sinh Canada) nói về những ngày xa nhà trong dịp Tết cổ truyền của mình: “Đây đã là năm thứ 2 mình không được về quê ăn Tết với gia đình từ khi sang Canada du học. Thực sự đây là một thiếu sót không hề nhỏ đối với mình”.

Chia sẻ cụ thể hơn bạn Tường cho biết: “Năm đầu tiên, lúc mới sang đây còn nhiều bỡ ngỡ nên mình đã không có ăn Tết với cộng đồng người Việt. Mình chỉ rủ các bạn bè Châu Á đến làm một bữa cơm truyền thống để ăn mừng năm mới. Nó đã rất vui và ấm cúng.

Còn năm nay mình sẽ tham dự một sự kiện do các học sinh quốc tế và có sự đồng hành của nhà trường tổ chức để ăn mừng năm mới. Mình nghĩ nó sẽ là một buổi tiệc rất là hoành tráng và thú vị, vì sẽ có mặt của nhiều học sinh đến từ các nước nói chung, và học sinh đến từ các nước Châu Á nói riêng”.

Ảnh 3

Bạn Ngô Minh Tường, du học sinh tại trường Sydney Academy, Canada: “Mình không đón giao thừa vì đó là một ngày bình thường ở Canada, mọi người đều đi học, đi làm”.

“Thực sự, năm đầu tiên xa nhà không có Tết đối với mình đó không phải vấn đề lớn. Nhưng đến năm thứ 2 sự nhớ nhà đã bắt đầu xuất hiện, mình khá là nhớ không khí Tết ở Hà Nội, mọi thứ im lặng, thanh bình không xô bồ như thường nhật. Mọi người tung tăng váy áo rực rỡ vui xuân, ai ai cũng vui mừng, hứng khởi dạo phố.

Xa nhà rồi mới nhận ra ý nghĩ của Tết - Tết là đoàn tụ – Tết là sum vầy. Bây giờ chỉ mong được về nhà bên mâm cơm với ông bà, ở cạnh bên bố mẹ, kể cho bố mẹ nghe mình đã trường thành như thế nào sau một năm, và ngồi nghe ông bà kể chuyện “bao giờ cho đến ngày xưa”. Hồi bé, chỉ mong nhanh  nhanh đến Tết, bây giờ chỉ mong Tết đừng đến nhanh như vậy. Chỉ mong thời gian chậm lại đừng đi nhanh quá, để sự thành công của mình phải nhanh hơn sự già đi của cha mẹ”, bạn Minh Tường trải lòng.

Ảnh 4

 Chị Nguyễn Thị Tú Linh, du học sinh tại trường Songwon University, Hàn Quốc.

Chị Linh chia sẻ: “Đã 2 năm rồi chị không về quê đón Tết cùng bố mẹ và các em, chị cảm thấy rất buồn. Mỗi khi đến Tết, trên các trang mạng xã hội mọi người đều đăng tải những hình ảnh Tết cổ truyền ở quê nhà chị cảm thấy rất nhớ gia đình. Tuy ở Hàn Quốc mọi người cũng đón Tết Âm lịch thế nhưng chị vẫn luôn nhớ về những khoảnh khắc đón năm mới bên gia đình và bạn bè khi ở Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khí Tết của những du học sinh Việt ở trời Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO