Không có tê giác chết tại Vinpearl Safari Phú Quốc

24/02/2016 00:00

  (TN&MT) - Trong tổng số 108 cá thể chết tại Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc, nhưng báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang lại không liệt kê danh sách...

 

(TN&MT)  - Ngày 24/2, Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang đã có văn bản số 43/BC-SNNPTNT báo cáo chính thức về tình hình hoạt động của dự án Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc.

 

Báo cáo cho biết: Ngày 23/2/2016, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kiên Giang đã kết hợp với Phòng Cảnh sát PCTP về Môi trường – Công an tỉnh, tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế và hồ sơ tại Vườn thú Viperarl Safari (VPS) về việc chấp hành quy định của pháp luật về gây nuôi động vật hoang dã, kết quả như sau: Về nhân sự quản lý: Hiện tại, số lượng cán bộ nhân viên tại VPS là 232 người. Trong đó: cán bộ nhân viên trực tiếp phụ trách chăm sóc, nuôi dưỡng động vật là 96 nhân viên và bao gồm 08 chuyên gia nước ngoài.

Số lượng động vật: VPS hiện đang chăm sóc nuôi dưỡng 104 loài động vật bao gồm thú, chim và bò sát, trong đó: 56 loài nhập khẩu (25 loài được cơ quan quản lý CITES cấp phép) và 48 loài có nguồn gốc trong nước (15 loài thuộc diện quản lý theo Nghị định 32, Nghị định 160 của Chính phủ).

 

Số lượng động vật sổng chuồng là 135 cá thể, Khỉ đuôi dài còn nhỏ, do thiết kế của chồng là nuôi Khỉ lớn và vài chục cá thể bị suy yếu, chết do quá trình vận chuyển, sốc môi trường.

Số lượng động vật chết là 108 cá thể (Do ảnh hưởng của quá trình vận chuyển, một số cá thể bị giảm sút sức khoẻ, chưa thích nghi với môi trường, thổ nhưỡng và khí hậu). Không có động vật quý hiếm bị chết như: sư tử, hổ báo, tê giác. VPS cam kết không có dấu hiệu động vật chết do dịch bệnh. Toàn bộ động vật chết được xử lý theo đúng quy định.

Tuy nhiên, trong tổng số 108 cá thể động vật được cho là đã chết, nhưng báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Kiên Giang lại không liệt kê danh sách tên, số lượng cụ thể những loài động vật chết.

Tổng số động vật nhập về VPS là 2.236 cá thể. Tổng số động vật hiện còn là (tới ngày 19/02/2016) là 2.004 cá thể. Số lượng động vật tăng do sinh sản là 12 cá thể.

Theo kết luận kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Kiên Giang thì VPS đã thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng động vật đúng quy định pháp luật cũng như các tiêu chuẩn về phúc lợi động vật - chuồng trại được thiết kế đảm bảo an toàn, phù hợp cho đặc tính sinh học từng loài động vật; quy trình chăm sóc sức khỏe động vật được giám sát bởi đội ngũ chuyên gia là các bác sĩ Thú y có kinh nghiệm. Không có việc nhân viên tháo chạy khỏi vườn thú như thông tin đã nêu. Về môi trường VPS thực hiện đúng theo Đề án đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Hệ thống xử lý rác/nước thải theo đúng quy định.

Trao đổi với PV Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Trương Thanh Hào - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kiên Giang khẳng định “Đây là vấn đề nóng, chúng tôi đã kiểm tra khẩn trương rất khách quan, đúng sự thật  và Chi cục Kiểm lâm đã báo cáo kết quả đến Giám đốc Sở NN&PTNT, để báo cáo UBND tỉnh Kiên Giang và đang chờ xin ý kiến chỉ đạo”.

Bài & ảnh: Giang Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không có tê giác chết tại Vinpearl Safari Phú Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO