Khơi thông sông Cổ Cò, phát triển KTXH vùng đô thị xứ Quảng - Kỳ 3: Chuỗi đô thị ven sông Cổ Cò "bừng giấc"

Thanh Hải – Lan Anh| 24/10/2020 18:05

(TN&MT) - Dự án nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò đang từng bước triển khai quyết liệt. Chạy đua cùng động lực đó, nhiều dự án đô thị ven sông cũng đang đẩy mạnh đầu tư và tích cực triển khai tiến độ thi công hạ tầng. Dòng sông Cổ Cò và chuỗi đô thị ven sông đang từng ngày hồi sinh mạnh mẽ.

Nhiều dự án đô thị ven sông Cổ cò đang đẩy mạnh đầu tư và tích cực triển khai tiến độ thi công hạ tầng

Dòng sông “thức giấc”

Đứng trên cầu Cổ Cò, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng hướng mắt xa xăm là không khí xây dựng tất bật trên các dự án dọc theo sông cùng tên gọi.

Xuôi mái chèo, lão ngư Nguyễn Văn Phú, trú phường Hòa Quý thoăn thoắt thu lượm mẻ cá bội thu từ con sông hiền hòa. Từ thuở cơ hàn, ông Phú đã gắn liền với sông Cổ Cò. Hồi đó, vùng này bãi mênh mông sông nước. Qua biến thiên, con sông bồi lắng, tắc dòng.

“Nếu dòng sông này được khơi thông thì sẽ là điều kiện tốt để phát triển du lịch vì gắn với 2 thành phố là Đà Nẵng và Hội An. Tôi thấy rằng, việc khai thông dòng sông này là cần thiết.”- ông Phú chia sẻ.

Dù chỉ dài 28 km, nhưng sông Cổ Cò có khả năng kết nối tới hầu hết các điểm đến nổi tiếng của vùng lõi du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng như đèo Hải Vân, núi Bà Nà, bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cù Lao Chàm, phố cổ Hội An, sông Thu Bồn.

Sông Cổ Cò cũng là tuyến đường thuỷ huyết mạch đóng vai trò kết nối, trục cảnh quan của khu vực Đà Nẵng - Điện Bàn - Hội An, đây cũng con sông mang ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy và phát triển du lịch của khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng, đặc biệt là du lịch đường thuỷ.

Dòng sông Cổ Cò và chuỗi đô thị ven sông đang từng ngày hồi sinh mạnh mẽ

Với những lợi thế này, những vùng đất ven sông Cổ Cò đang trở thành “vùng đất màu mỡ” thu hút sự quan tâm của giới đầu tư của cả nước, vì vậy mới đây tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đã quyết định triển khai thực hiện dự án “Nạo vét, thoát lũ khẩn cấp và chống xâm nhập mặn sông Cổ Cò, thành phố Hội An”, với tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng.  Khu vực này được dự đoán sẽ là tâm điểm của bất động sản và du lịch nghỉ dưỡng của Quảng Nam trong thời gian tới.

Theo định hướng phát triển, sông Cổ Cò có vai trò quan trọng không chỉ về mặt cảnh quan mà còn thúc đẩy phát triển đô thị, du lịch nghỉ dưỡng. Nhiều khu vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, biệt thự ven sông, làng du lịch cộng đồng sẽ sớm được hình thành dọc theo 28km đường sông. Như vậy, các chủ đầu tư cũng có cơ hội để thúc đẩy thị trường này và tạo ra những sản phẩm chất lượng. Những đô thị có quy hoạch hạ tầng, tiện ích đồng bộ, kiến trúc độc đáo, dựa vào dòng sông sẽ mở ra cơ hội kinh doanh du lịch, lưu trú, quảng bá văn hóa đầy tiềm năng.

Sức hút đô thị ven sông

Sau một thời gian khởi động, sức hút của nhiều dự án ven sông Cổ Cò tại khu vực Điện Ngọc, Điện Bàn, Quảng Nam chưa bao giờ giảm nhiệt. Nguồn đầu tư mạnh mẽ từ các tập đoàn bất động sản hàng đầu như: The Empire (CĐT khu phức hợp CocoBay); Tập đoàn BRG (Phát triển sân golf BRG…); Tập đoàn FPT (CĐT khu đô thị FPT)… góp phần không nhỏ vào bức tranh phát triển toàn diện của khu vực.  Đặc biệt, phân khúc đất nền có vị trí đắc địa nằm ven sông Cổ Cò, gần khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng, kết nối thuận tiện được dự báo có giá trị gia tăng lớn trong tương lai.

Hai bên bờ dòng sông Cổ Cò đã hình thành nhiều khu đô thị, trong đó có thể kể đến các dự án Rosa Riverside Complex, Mallorca River City...

Để đáp ứng ứng đủ các điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của du lịch, hiện hai bên bờ dòng sông Cổ Cò đã hình thành nhiều khu đô thị và biệt thự nghỉ dưỡng ở cả 2 địa phận Đà Nẵng và Quảng Nam, trong đó có thể kể đến các dự án ven sông của chủ đầu tư An Dương Group như: dự án Rosa Riverside Complex, dự án Mallorca River City.... Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là “vị trí kim cương” theo dọc tuyến sông huyết mạch của trung tâm khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam.

Ông Phan Quốc Nhân - đại diện An Dương Group cho biết, hiện nay, công ty đang tập trung tất cả nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại các dự án đang triển khai. Đối với Rosa Riverside Complex các trục đường chính đã thảm nhựa, hoàn thiện công viên cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng và đang trong những bước cuối cùng nghiệm thu hạ tầng, xác định giá thuế để hoàn thiện các thủ tục pháp lý ra sổ cho khách hàng.

Tại dự án Malloca River City, những ngày gần đây công nhân đều triển khai thi công mạnh mẽ 3 ca/ ngày để đẩy nhanh tiến độ hạ tầng, công viên cây xanh, trục đường 27m huyết mạch của dự án và trục đường ven sông Cổ Cò. Đây là nỗ lực của các đơn vị phát triển dự án trong thời điểm khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19, khiến các hoạt động kinh tế - xã hội - du lịch... bị ngưng trệ kể từ đầu năm 2020; đồng thời tiếp tục phát triển các dự án trọng điểm ven sông Cổ Cò đúng như mục tiêu đã đề ra ban đầu….

Từ vùng cát nóng cháy da ven sông ngày nào giờ đã thành khu đô thị khang trang hiện đại. Có thể nói dự án khơi thông sông Cổ Cò hình thành tuyến du lịch nối Đà Nẵng - Hội An đã tạo động lực quan trọng thúc đẩy chuỗi đô thị ven sông chuyển mình mạnh mẽ. Tương lai không xa, nơi đây sẽ hình thành vùng đô thị du lịch, sinh thái bền vững của khu vực miền Trung.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi thông sông Cổ Cò, phát triển KTXH vùng đô thị xứ Quảng - Kỳ 3: Chuỗi đô thị ven sông Cổ Cò "bừng giấc"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO