Khởi động xây dựng Kế hoạch Đối tác NDC của Việt Nam

13/04/2018 18:27

(TN&MT) - Ngày 13/4, tại Hà Nội, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) phối hợp cùng Đối tác Đóng góp do quốc gia tự quyết định đã tổ chức Hội thảo khởi động  xây dựng “Kế hoạch Đối tác NDC Việt Nam”.

ông tấn
Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Phạm Văn Tấn phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Phạm văn Tấn – Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết: Từ nay đến năm 2030, Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) là trọng tâm của các hoạt động thực hiện Thỏa thuận Paris tại Việt Nam. Để tập hợp các nỗ lực thực hiện NDC, một số thành viên của Đối tác Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDCP) tại Việt Nam là UNDP, GIZ, WB và nhóm hỗ trợ NDCP đã giúp Việt Nam xây dựng Ma trận PIPA  - một kế hoạch hành động để triển khai Kế hoạch Thực hiện Thỏa thuận Paris ở Việt Nam. Ma trận này dựa trên những kế hoạch hiện hành của Chính phủ, và sẽ được phát triển với sự tham gia của các Bộ, ngành, khu vực kinh doanh, các đối tác phát triển...

Theo đại diện Cục BĐKH, quá trình lập Ma trận PIPA có sự tham vấn của các bên liên quan để xác định và sắp xếp các nhu cầu và ưu tiên hiện tại và tương lai, dựa trên các hệ thống /quy trình lập kế hoạch hiện có. Đây được coi là công cụ điều phối các tổ chức trong nước và quốc tế, bởi kế hoạch này cung cấp một khuôn khổ cho việc lập chương trình và xác định các hiệp lực, là nơi gặp nhau giữa nhu cầu của quốc gia và khả năng đáp ứng của các đối tác. Nhờ đó, huy động nguồn lực thông qua một mạng lưới toàn cầu cam kết hỗ trợ thực hiện NDC. Ma trận này sẽ được cập nhật thông tin định kỳ để đảm bảo yêu cầu về minh bạch, theo sát hiệu quả đầu tư.

ông NDC
Ông Jahan Chowdhury, đại diện NDCP phát biểu tại hội thảo

Hiện nay, GIZ đang hỗ trợ Việt Nam, xác định các chỉ số cho hành động PIPA, tiến tới tự động hoá hệ thống theo dõi và chia sẻ thông tin thông qua việc phát triển cổng thông tin NDC cho Việt Nam.

Trình bày tại hội thảo, ông Jahan Chowdhury, đại diện NDCP nhấn mạnh, việc xây dựng Kế hoạch Đối tác NDC sẽ giúp các quốc gia thành viên của NDCP tăng cường khả năng tiếp cận với các chương trình hỗ trợ NDC hiện có trên thế giới. Mạng lưới liên kết lớn hơn giữa các hành động ứng phó và các chương trình phát triển sẽ thúc đẩy động lực chính trị cho việc thực hiện Hiệp định Paris, hoàn thiện các chính sách về biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo khởi động, các đại biểu đến từ các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế đã cùng trao đổi, thảo luận về cách thức phối hợp giữa các bên và tránh sự phân mảnh nguồn lực, những đối tượng tham gia cập nhật kế hoạch, các lĩnh vực hỗ trợ chính cần đưa vào PIPA… Cục BĐKH sẽ tiếp thu các ý kiến và tiếp tục xây dựng dự thảo “Kế hoạch Đối tác NDC Việt Nam” trong thời gian tới.

anh 3
Quang cảnh hội thảo
Đối tác NDC được khởi động tại Hội nghị các Bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về BĐKH (COP) 22 năm 2017, do Bộ Kinh tế và Phát triển và Bộ Môi trường, Xây dựng, Bảo tồn thiên nhiên và An toàn Hạt Nhân của Đức đồng sáng lập cùng với Viện Tài nguyên Thế giới (World Resource Institute-WRI). Mục đích nhằm cung cấp các hỗ trợ cần thiết cho các quốc gia đang phát triển trong thực hiện NDC, căn cứ vào nhu cầu của quốc gia. Đại diện Việt Nam cũng là thành viên của Ban chỉ đạo NDCP.


 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động xây dựng Kế hoạch Đối tác NDC của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO