Xã hội

Khởi động Robot đào ngầm đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội vào cuối tháng 7

Cao Sơn 23/07/2024 - 10:57

(TN&MT) – Ban quản lý đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đang tăng cường vận chuyển những tấm bê tông vỏ hầm đặc biệt từ nhà máy tại Hà Nam đến ga S9 - Kim Mã để chuẩn bị cho sự kiện đào hầm đường sắt đô thị vào cuối tháng 7.

Những tấm bê tông vỏ hầm của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội được sản xuất tại nhà máy AMACCAO (tỉnh Hà Nam). Quy trình sản xuất vỏ hầm tại nhà máy đã được phê duyệt trước khi tiến hành sản xuất, bao gồm 10 giai đoạn khác nhau nhằm đảm bảo các cấu kiện đạt chất lượng, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Nguyên vật liệu để sản xuất vỏ hầm bao gồm: xi măng, cốt thép, cốt liệu (đá, cát), nước, phụ gia và các phụ kiện vỏ hầm. Sau quá trình chuẩn bị, bê tông được trộn bằng trạm trộn tự động theo tỷ lệ cấp phối đã được xác định, sau đó được đổ vào khuôn đúc đã lắp cốt thép, sử dụng các kỹ thuật đầm rung để loại bỏ bọt khí và đảm bảo bê tông phân bố đều.

4.jpeg
Vỏ hầm của tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội được sản xuất tại nhà máy AMACCAO (tỉnh Hà Nam).

Quy trình vận chuyển vỏ hầm đã được phê duyệt, đảm bảo các phân đoạn vỏ hầm được vận chuyển đến công trường ga S9 - Kim Mã một cách an toàn và hiệu quả. Quy trình vận chuyển vỏ hầm trên quãng đường 71 km từ Nhà máy AMACAO Hà Nam về ga S9 - Kim Mã gồm 5 giai đoạn.

Thứ nhất là công tác chuẩn bị trước khi vận chuyển: các phân đoạn vỏ hầm được kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng để đảm bảo không có lỗi kỹ thuật hoặc hư hỏng, sau đó đóng gói và bảo vệ bằng các vật liệu chống sốc và chống trầy xước.

Thứ hai là kế hoạch vận chuyển: Dự án sử dụng 16 xe tô tô trailer làm phương tiện vận chuyển vỏ hầm, khung giờ vào ban đêm từ 21 giờ đến 6 giờ sáng với tần suất vận chuyển tối đa là 16 xe /đêm.

Tiếp đến là quy trình tải và vận chuyển: các phân đoạn vỏ hầm được cẩu lên phương tiện vận chuyển bằng các thiết bị nâng hạ chuyên dụng như cần cẩu hoặc xe nâng. Tải trọng hàng hóa lớn nhất cho mỗi xe là 33.25 tấn. Mỗi xe sẽ chở 1.5 vòng (ring) vỏ hầm, bao gồm 1 vòng đầy đủ và 0.5 vòng lẻ tương đương với 9 tấm vỏ hầm. Hai xe liền nhau sẽ chở tròn 3 ring tương đương 18 tấm vỏ hầm, xe thứ nhất giữ tài liệu, hồ sơ của vòng lẻ. Lái xe phải được kiểm tra nồng độ cồn trước khi vận chuyển. Trước và trong quá trình vận chuyển, các phân đoạn vỏ hầm được giám sát để đảm bảo không xảy ra sự cố và đảm bảo an toàn giao thông.

Dỡ hàng và lưu trữ tại công trường: Khi đến công trường, các phân đoạn vỏ hầm được dỡ xuống bằng các thiết bị nâng hạ và đưa vào khu vực lưu trữ tạm thời. Các phân đoạn vỏ hầm được lưu trữ tại công trường theo cách sắp xếp gọn gàng và an toàn, sẵn sàng cho quá trình lắp đặt.

Cuối cùng là kiểm tra và bảo trì sau vận chuyển: các phân đoạn vỏ hầm được kiểm tra lại sau khi vận chuyển để đảm bảo không bị hư hỏng trong quá trình di chuyển. Nếu phát hiện bất kỳ hư hỏng nào, các biện pháp sửa chữa và bảo trì sẽ được thực hiện ngay lập tức để đảm bảo chất lượng của vỏ hầm trước khi lắp đặt.

2.jpeg
Vỏ hầm được vận chuyển về ga S9.

Ông Nguyễn Bá Sơn – Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Hiện nay các chuyên gia đang tiến hành kiểm tra lần cuối để tiến hành đào hầm, dự kiến ngày 30/7, máy đào hầm TBM sẽ được khởi động và tiến hành đào hầm. Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng, đến thời điểm hiện tại, đã bắt đầu được di dời để máy khoan hầm hoạt động”.

Về tiến độ của đoạn đi ngầm, ông Sơn thông tin thêm, thời gian khoan hầm sẽ diễn ra trong vòng 15 tháng. Dự án sử dụng 2 máy khoan hầm được sản xuất từ Đức. Để giảm thiểu tác động áp lực, 2 máy sẽ khoan so le nhau. Mỗi ngày, sẽ khoan được 10m đến 12m.

11.jpeg
Các vỏ hầm đang được đưa vào máy để chuẩn bị cho công tác khoan hầm cuối tháng 7/2024.

Theo ông Sơn đường hầm được khoan 20m dưới lòng đất. Địa chất từng đoạn ngắn cũng đã được kiểm tra rất kỹ lưỡng. Các chuyên gia khẳng định tự tin có thể xử lý các tình huống cũng như chất lượng của đường hầm.

Việc thi công khoan hầm sẽ được tiến hành với sự cẩn trọng và giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu và đảm bảo chất lượng cho công trình đang thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động Robot đào ngầm đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội vào cuối tháng 7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO