Khởi động chiến dịch "Nói không với ngà voi"

30/08/2017 00:00

    (TN&MT) – Ngày 30/8, các đại biểu tham dự lễ công bố chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức bảo vệ loài voi với tên gọi...

 

(TN&MT) – Ngày 30/8, các đại biểu tham dự lễ công bố chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức bảo vệ loài voi với tên gọi  “Nói không với ngà voi"  đã đồng lòng biểu thị phản đối hàng động tiêu thụ ngà voi để ngăn chặn tình trạng giết voi lấy ngàn đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng trên thế giới.

Chiến dịch “Nói không với ngà voi” do Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã WildAid phối hợp cùng Trung tâm hành động và liên kết vì môi trường và phát triển (CHANGE) thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam phát động. 

Chiến dịch này nhằm nêu bật tình trạng quần thể voi châu Phi đang sụt giảm nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng săn trộm gây ra, khuyến khích người dân không mua bán ngà voi và hỗ trợ chính phủ tăng cường hơn nữa việc thực thi pháp luật để ngăn chặn những vụ vận chuyển ngà voi trái phép qua Việt Nam và những thị trường khác. 

Các nhân vật nổi tiếng trong ngành giải trí của Việt Nam ủng hộ Chiến dịch
Các nhân vật nổi tiếng trong ngành giải trí của Việt Nam ủng hộ Chiến dịch "Nói không với ngà voi"

Chương trình đã nhận được sự hỗ trợ từ những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trên nhiều lĩnh vực: Thái tử Charles, Hoàng tử William, diễn viên Leonardo DiCaprio, Thành Long, Lý Băng Băng, siêu sao bóng đá David Beckham… và nhiều hãng thông tấn báo đài lớn. Tại Việt Nam, các đại sứ chính thức bao gồm Hoa hậu Phạm Hương và Á hậu Lệ Hằng cùng nhà báo Trác Thúy Miêu.

Tại buổi lễ, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương đã chia sẻ: "Tôi rất may mắn có những trải nghiệm kỳ thú trong chuyến đi Kenya tháng 5 qua trong vai trò Đại sứ thiện chí của CHANGE và WildAid, được tận mắt chứng kiến những chú voi hiền lành và đáng yêu trong hoang dã. Tôi sẽ dùng sức ảnh hưởng của mình để lan tỏa những thông điệp đúng đắn nhằm chấm dứt nạn buôn bán ngà voi trái phép, từ đó cứu loài voi khỏi nguy cơ tuyệt chủng". 

Mỗi năm có khoảng 33.000 con voi bị giết hại để lấy ngà. Ảnh: WildAid và CHANGE
Mỗi năm có khoảng 33.000 con voi bị giết hại để lấy ngà. Ảnh: WildAid và CHANGE

Voi là một trong những loài vật thông minh nhất và cũng là biểu tượng văn hóa của nhiều quốc gia nhưng lại đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do nạn săn bắn trái phép để lấy ngà. Tại Việt Nam, loài voi đnag được Chính phủ  Việt Nam bảo vệ, qua việc  cấm buôn bán ngà voi. Tuy nhiên, trong những năm vừa qua, vẫn có một lượng ngà voi bất hợp pháp được vận chuyển vào Việt Nam tiêu thụ. Không chỉ vận chuyển và tiêu thụ ngà voi lậu, tình trạng quần thể voi tại Việt Nam cũng bị suy giảm do săn bắt trái phép.Theo ông Đỗ Quang Tùng, Phó chánh văn phòng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, hiện Việt Nam chỉ có khoảng trên dưới 100 cá thể voi hoang dã còn sống, tập trung sát biên giới Lào và Campuchia.  

Một cá thể voi bị giết chết để lấy ngà
Một cá thể voi bị giết chết để lấy ngà

Việc hợp tác và phối hợp của các tổ chức thế giới, các tổ chức phi chính phủ như CHANGE và WildAid khi thực hiện chương trình "Nói không với ngà voi" sẽ góp phần chấm dứt nạn mua bán ngà voi tại Việt Nam, bao gồm cả việc trung chuyển ngà voi qua các quốc gia khác", ông Tùng chia sẻ. 

Ông John Baker - Giám đốc chương trình của WildAid cho biết: "Chúng tôi mong muốn giúp Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu trong việc cứu loài voi bằng cách chấm dứt nạn mua bán ngà tại đây, bao gồm cả việc trung chuyển ngà voi qua các quốc gia khác".

Linh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động chiến dịch "Nói không với ngà voi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO