Khởi công dự án quần thể du lịch Fansipan - Sa Pa

03/11/2013 00:00

(TN&MT) - Sáng 2/11, tại thị trấn Sa Pa (huyện Sa Pa), Tập đoàn Sun Group đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Dự án quần thể du lịch Fansipan Sa Pa.

   
(TN&MT) - Sáng ngày 2/11, tại thị trấn du lịch Sa Pa (huyện Sa Pa), Tập đoàn Sun Group đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Dự án quần thể du lịch Fansipan Sa Pa.
   
  Theo báo cáo của chủ đầu tư, Tập đoàn Sun Group, Dự án Quần thể du lịch Fansipan Sa Pa chia thành 2 giai đoạn đầu tư, bao gồm các hạng mục: Khu du lịch tâm linh; hệ thống cáp treo 3 dây; khu vui chơi, giải trí; khu ẩm thực; hệ thống khách sạn 4 sao; sân golf 18 lỗ và khu down town Sa Pa. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 4.400 tỷ đồng, trong đó BIDV cam kết tài trợ tín dụng 4.200 tỷ đồng.
   
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát lệnh khởi công Dự án Quần thể du lịch Fansipan - Sa Pa
    
   
  Điểm nhấn của toàn bộ dự án chính là hệ thống cáp treo 3 dây độc đáo, lần đầu tiên có tại châu Á và có nhiều kỷ lục thế giới, đó là dài nhất, cao nhất, phức tạp nhất. So với độ cao hơn 1.500 mét của Bà Nà Hills, thì Fansipan với độ cao 3.143 mét có địa hình hiểm trở hơn nhiều lần với những vách đá cheo leo dựng đứng, những vực sâu hàng nghìn mét, khí hậu cực kỳ khắc nghiệt và sức gió mạnh quanh năm. Nóc nhà Đông Dương là điểm đến hấp dẫn, nhưng tới nay mới chỉ có những du khách là người trẻ tuổi, chấp nhận mạo hiểm và vất vả, phải ngủ đêm ngay tại lưng chừng đỉnh núi, trong hành trình rất khắc nghiệt mới lên đến đỉnh.
   
  Khi hệ thống Cáp treo 3 dây đặc biệt được xây dựng xong tại đây, hành trình 2 ngày đêm vất vả chinh phục Fansipan của du khách sẽ được rút xuống còn 15 phút, với vận tốc 8m/s. Cáp treo 3 dây Fansipan vận hành liên tục với độ dài toàn tuyến khoảng 7 km. Độ chênh tuyệt đối của ga đi và ga đến là 1.404m; công suất vận chuyển tối đa 2.000 lượt khách/ 1 giờ với những cabin như một chiếc xe buýt nhỏ, có sức chứa tới 35 khách. 
   
Hệ thống Cáp treo 3 dây đặc biệt sẽ đưa du khách chinh phục Fansipan trong vòng 15 phút
    
   
  Nhà sản xuất Cáp treo lừng danh thế giới Doppelmayr của Áo với kinh nghiệm xây dựng hệ thống cáp treo Bà Nà chính là ứng cử viên sáng giá nhất được lựa chọn cho loại hình Cáp 3 dây độc đáo với yêu cầu khắt khe và sự an toàn cao nhất tại Fansipan.
   
  Song song với hệ thống Cáp treo 3 dây tại Fansipan, sẽ là khu nghỉ dưỡng cao cấp gồm hệ thống khách sạn 4-5 sao, khu vui chơi giải trí, ẩm thực, một down town mới, hiện đại bên cạnh thành cổ Sa Pa và sân goft 18 lỗ, phục vụ nhu cầu giải trí cao cấp cho Lào Cai và Sa Pa, nhất là khi khánh thành tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, rút ngắn thời gian cho hành trình này xuống chỉ còn hơn 3 giờ đồng hồ.
   
  Đặc biệt, một khu du lịch tâm linh sẽ được xây dựng tại đây, trên nóc nhà Đông Dương, trên thế đứng uy nghi của Tổ quốc - nơi phên dậu nước nhà. Mỗi người con đất Việt hẳn sẽ ước mong có một lần được đến với đỉnh thiêng này, cầu những điều an lành cho Tổ quốc, gia đình và người thân.
   
  Dự kiến giai đoạn 1 của dự án sẽ khánh thành vào dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Quốc khánh Nước CHXHCN Việt Nam (2/9/2015).
   
Đường đi của cáp treo sẽ qua nhiều địa danh nổi tiếng của Sa Pa
    
   
  Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải khẳng định: Dự án xây dựng quần thể du lịch Fansipan Sa Pa nằm trong kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế và mục tiêu tái cơ cấu đầu tư công của Chính phủ, nhằm huy động vốn đầu tư từ doanh nghiệp và vốn đầu tư từ xã hội. Chính phủ đánh giá rất cao sự cố gắng của tỉnh Lào Cai, chủ đầu tư và Ngân hàng Cổ phần thương mại Đầu tư và Phát triển Việt Nam trong việc biến những dự án, ý tưởng du lịch thành hiện thực. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Dự án có ý nghĩa rất quan trọng và có nhiều kỷ lục, tuy nhiên đề nghị tỉnh Lào Cai, chủ đầu tư và nhà thầu thực hiện thêm nhiều kỷ lục về tiến độ, môi trường, an toàn. Trong đó, vấn đề môi trường cần được quan tâm hàng đầu, bởi dự án được thực hiện trên địa bàn du lịch trọng điểm của quốc gia, vì vậy, tỉnh Lào Cai cần phối hợp với Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch thực hiện giám sát chặt chẽ quá trình triển khai thi công. Việt Nam nói chung và Sa Pa nói riêng chịu ảnh hưởng rất lớn của biến đổi khí hậu, làm biến đổi địa chất, vì vậy, trong quá trình thực hiện dự án, Chủ đầu tư và nhà thầu cần rà soát kỹ các tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế đảm bảo an toàn và bền vững của công trình sau đầu tư.
   
  Tin & ảnh: Hồng Hà
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi công dự án quần thể du lịch Fansipan - Sa Pa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO