Khảo sát di tích Hải Vân Quan để trùng tu

07/05/2017 00:00

(TN&MT) - Di tích quốc gia Hải Vân Quan hiện đang xuống cấp nghiêm trọng nên cần được bảo tồn và phát huy một cách có hiệu quả.

Di tích quốc gia Hải Vân Quan
Di tích quốc gia Hải Vân Quan

Vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đoàn khảo sát, đánh giá Di tích Hải Vân Quan để xây dựng phương án trùng tu và khai thác.

Đoàn khảo sát do ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế làm trưởng đoàn cùng các Sở Văn hóa và Thể thao; Du lịch; Nội vụ; Kế hoạch và Đầu tư; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Tài chính; Giao thông và Vận tải; Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Ban quản lý rừng phòng bộ Bắc Hải Vân.

Tại khu vực khảo sát, ông Nguyễn Dung đánh giá di tích Hải Vân Quan hiện đã xuống cấp trầm trọng qua bao biến thiên của lịch sử và thời tiết khắc nghiệt ở miền Trung. Hai cửa quan và phần chính của công trình đã dần bong tróc. Lối đi bị xói lở, cỏ cây mọc um tùm...

Hải Vân Quan là nơi thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu
Hải Vân Quan là nơi thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu

Ông Nguyễn Dung đề nghị các đơn vị liên quan sớm thực hiện một số hạng mục cấp thiết để bảo vệ di tích như: làm lại lối đi, khu vực vệ sinh cho du khách; khoanh vùng bảo vệ; cắm mốc địa giới; cắm bia hướng dẫn cho du khách; nghiên cứu phối hợp với các đơn vị lữ hành để đưa di tích trở thành điểm du lịch di sản hấp dẫn...

Ông Dung cũng đề nghị cần sớm giải phóng mặt bằng để trả lại không gian cho di tích ở một số hạng mục, công trình xung quanh không cần thiết.

Di tích Hải Vân Quan nằm giáp ranh giữa thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) và phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Đây là một cụm di tích lịch sử về kiến trúc được xây từ thời Trần và được trùng tu dưới thời vua Minh Mạng vào năm 1826. 

Di tích được công nhận là di tích cấp quốc gia về lịch sử và kiến trúc nghệ thuật theo Quyết định số 1531/QĐ-BVHTTDL ngày 14/4/2017 do Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện ký.

Tin & ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khảo sát di tích Hải Vân Quan để trùng tu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO