Khánh Hòa: Tăng cường phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm

Ngọc Châu| 30/11/2020 21:24

(TN&MT) - Cuối năm, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa diễn biến phức tạp, tiềm tàng nhiều mối nguy hại tới môi trường và sức khỏe của nhiều hộ chăn nuôi.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, đến ngày 15/11, bệnh lở mồm long móng xảy ra tại 7 hộ ở thôn Xuân Đông, xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh làm 22/29 con bò mắc bệnh, trong đó có 13 con đã được điều trị và giảm bệnh. Tại huyện Khánh Vĩnh, bệnh xảy ra ở 19 hộ của 4 xã Khánh Nam, Khánh Trung, Khánh Đông, Khánh Hiệp, làm 69/119 con bò bị mắc bệnh, trong đó có 38 con đã được điều trị và giảm bệnh.

Các loại dịch bệnh nguy hiểm đã xuất hiện trên đàn gia súc, gia cầm ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, không áp dụng đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn sinh học

Ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm trong cả nước diễn biến phức tạp; tổng đàn gia tăng và việc vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm tăng cao vào các tháng cuối năm, cùng với hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa, lũ làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi nên nguy cơ dịch bệnh phát sinh và lây lan rất cao. Gia súc, gia cầm mang bệnh sẽ ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe của chính các hộ chăn nuôi. 

PGS. TS. Trần Đáng - Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã nhận định, bệnh lở mồm long móng ở lợn có thể lây sang người (nhưng với tỷ lệ thấp). Bệnh lây qua đường tiếp xúc ăn uống, virus gây bệnh có thể làm viêm niêm mạc miệng, lở môi, lở miệng... ở người.

Trước tình hình trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Cụ thể, từ tháng 9, đã cấp 34.425 liều vắc xin lở mồm long móng trâu, bò; 2.075 liều vắc xin lở mồm long móng heo; 512.400 liều vắc xin cúm gia cầm; 26.700 liều vắc xin tụ huyết trùng trâu, bò và 17.250 liều vắc xin dịch tả heo cổ điển.

Các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác tiêm phòng đợt 2 năm 2020 trên địa bàn. Chi cục dự trữ hóa chất (1.600 lít Haniodien 10%) trong nguồn chống dịch của tỉnh để cấp cho các địa phương khử trùng, tiêu độc khi xảy ra ổ dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Chi cục đang triển khai mua 8.350 lít hóa chất để vệ sinh và phun khử trùng, tiêu độc chuồng trại, môi trường chăn nuôi đợt 11 năm 2020 và bổ sung hóa chất vào nguồn dự trữ chống dịch bệnh động vật của tỉnh. Bên cạnh đó, chi cục đã cấp 200 lít hóa chất Haniodien 10% từ nguồn dự trữ chống dịch của tỉnh cho 2 huyện Khánh Vĩnh (100 lít), Diên Khánh (100 lít) để triển khai vệ sinh, tiêu độc, khử trùng ổ dịch và khu vực xung quanh.

Ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: “Từ nay đến cuối năm, tình hình dịch bệnh ở vật nuôi còn phức tạp. Vì vậy, các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo các xã có dịch và cơ quan liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp chống dịch theo quy định; giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y xử lý kịp thời khi phát hiện gia súc, gia cầm mắc bệnh; tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân tác hại của dịch, các biện pháp phòng, chống và trách nhiệm trong việc khai báo dịch”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Tăng cường phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO