Trong nước

Khánh Hoà hướng đến mục tiêu chuyển đổi xanh, phát triển bền vững

Khương Trung 10/06/2024 - 20:50

(TN&MT) - Với những ý kiến tháo gỡ vướng mắc, gợi mở, định hướng phát triển của Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà sẽ có những chỉ đạo để địa phương tập trung phát triển theo hướng chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Chiều 10/6, trong chương trình tổ chức các hoạt động tại Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Ngày Môi trường thế giới năm 2024, đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên môi trường.

small_20240610_bo-truong-lam-viec-khanh-hoa_8.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc của Bộ Tài nguyên và Môi trường với UBND tỉnh Khánh Hòa về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường còn có Thứ trưởng Lê Công Thành cùng thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Về phía tỉnh Khánh Hoà có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoà Nam; lãnh đạo sở, ban ngành của tỉnh Khánh Hoà.

small_20240610_bo-truong-lam-viec-khanh-hoa_5.jpg
Giám đốc sở TN&MT Khánh Hoà Vũ Chí Hiếu phát biểu

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Vũ Chí Hiếu, Giám đốc Sở TN&MT Khánh Hoà cho biết, trong quá trình chỉ đạo, điều hành đối với lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường, địa phương có một số khó khăn cần được tháo gỡ. Do đó, ông Vũ Chí Hiếu mong muốn tại buổi làm việc lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và tỉnh Khánh Hoà cùng nhau tập trung tháo gỡ những vướng mắc để tỉnh tập trung vào mục tiêu phát triển.

small_20240610_bo-truong-lam-viec-khanh-hoa_1.jpg
Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại buổi làm việc chiều 10/6

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các đơn vị quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, môi trường, biến đổi khí hậu, tài nguyên nước, đa dạng sinh học, khoáng sản, biển và hải đảo, thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thẳng thắn góp ý cùng các cơ quan chuyên môn tỉnh Khánh Hoà tháo gỡ những vướng mắc về chỉ tiêu sử dụng đất; Vướng mắc thu hồi đất, cho thuê đất đối với trường hợp dự án bị chấm dứt hoạt động theo Luật Đầu tư; Xử lý thủ tục đất đai đối với các trường hợp điều chuyển tài sản công (là cơ sở nhà đất) giữa các cơ quan, đơn vị nhà nước theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; hướng dẫn để địa phương thực hiện xác định giá đất.

Trong lĩnh vực môi trường tháo gỡ những nội dung thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường; thủ tục cấp phép môi trường trong nuôi trồng thủy sản; trình tự, thủ tục giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản trên biển.

Lãnh đạo các đơn vị của Bộ Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ và hướng dẫn việc cập nhật chỉ tiêu sử dụng đất hoạt động khoáng sản đối với quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng; trao đổi để phối hợp cùng địa phương tổ chức tập huấn Luật Tài nguyên nước 2023 và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Tài nguyên nước 2023.

small_20240610_bo-truong-lam-viec-khanh-hoa_4.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu

Trao đổi thêm tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành khuyến nghị Khánh Hoà bên cạnh tập trung phát triển ngành kinh tế mũi nhọn cần quan tâm công tác bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học; bảo vệ môi trường cả ở đất liền cũng như các đảo, huyện đảo…

Đặc biệt, nhấn mạnh việc thời tiết năm 2024 có nhiều diễn biến bất thường, trong đó hiện tượng La Nina sẽ xuất hiện nhiều kéo theo nhiều cơn bão di chuyển vào hướng khu vực gần Khánh Hoà, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị tỉnh cần quan tâm, rà soát công tác phòng, chống bão vì nơi đây ít có kinh nghiệm chống bão hơn so với các địa phương Bắc Trung Bộ.

small_bo-truong-dang-quoc-khanh.jpg
Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng ý kiến với Thứ trưởng Lê Công Thành, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng hỗ trợ Khánh Hoà kết nối với những cơ quan dự báo chuyên môn của Bộ để nếu có bão, lũ xảy ra sẽ giảm thiệt hại ở mức độ thấp nhất.

Đánh giá vị trí quan trọng của Khánh Hoà cũng như nhìn nhận những dư địa phát triển rất lớn của địa phương, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh mong muốn lãnh đạo địa phương có những Quy hoạch, chiến lược phát triển có tầm nhìn dài hạn, bền vững.

Trong thời gian tới, với việc Luật Tài nguyên nước 2023, Luật Đất đai 2024, các quy hoạch ngành vừa được thông qua, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh cần sớm triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của địa phương được ban hành trong Luật để làm cơ sở cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển cũng như đem đến những quyền lợi cho người dân…

Trong công tác bảo vệ môi trường cần triển khai đồng bộ các giải pháp, tuyên truyền cho người dân có ý thức bảo vệ môi trường; phân loại và xử lý rác thải, nước thải tập trung…

Với tiềm năng phong phú từ biển, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị tỉnh chú trọng công tác bảo tồn đa dạng sinh học; phát triển các nguồn năng lượng tái tạo để hướng đến mục tiêu được cam kết tại COP26.

small_20240610_bo-truong-lam-viec-khanh-hoa_2.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hải Ninh cho rằng, với việc cơ cấu lại nền kinh tế của tỉnh xác định du lịch là mũi nhọn đột phá nhưng vẫn phải phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, năng động, do đó Khánh Hoà mong muốn Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian tới sẽ đồng hành và hỗ trợ cho địa phương trong các lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hải Ninh cho rằng, với những ý kiến tháo gỡ vướng mắc, gợi mở, định hướng phát triển của lãnh đạo các đơn vị Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà sẽ có những chỉ đạo để địa phương tập trung phát triển theo hướng chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hoà hướng đến mục tiêu chuyển đổi xanh, phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO