Khẩn trương đưa hơn 2.600 du khách rời đảo Lý Sơn

Ngọc Nguyên| 27/07/2020 13:51

(TN&MT) - Ngay sau khi có ca nhiễm đầu tiên trong cộng đồng, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các ngành chức năng tạm dừng đón khách du lịch trong và ngoài nước đến huyện đảo Lý Sơn kể từ sáng 27/7. Trường hợp những du khách đã ở huyện đảo Lý Sơn thì khẩn trương trở về đất liền.

 

Kiểm tra thân nhiệt, và sát khuẩn 

Sáng 27/7, ông Lê Tấn Hải, Giám đốc Ban Quản lý Cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay trong sáng nay , BQL Cảng Sa Kỳ tạm thời dừng không cho du khách ra đảo tham quan và du lịch. Những trường hợp được phép ra đảo là người dân địa phương, cán bộ đang công tác, công nhân đang thực hiện xây dựng các công trình tại đảo. Tất cả mọi trường hợp ra đảo đều bắt buộc phải khai báo y tế và được đo thân nhiệt".

"Ban quản lý Cảng Sa Kỳ cũng đã bố trí khoảng 20 chuyến tàu chở hơn 2.600 du khách rời Lý Sơn về đất liền ngay trong hôm nay. Tuy nhiên, đây là số lượng thống kê những du khách ra đảo Lý Sơn trong những ngày gần đây, còn những hôm trước chưa được thống kê. Có thể số lượng du khách thực tế sẽ tăng lên, tùy tình hình cụ thể, chúng tôi sẽ bố trí tàu đưa du khách về đất liền", ông Hải nói

Theo ghi nhận, ngay trong sáng nay có hơn 1.000 người từ đất liền về lại đảo Lý Sơn, chủ yếu là người dân Lý Sơn đang công tác, làm việc và chữa bệnh ở đất liền. Những người này đều phải khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn và được đo thân nhiệt đầy đủ trước khi lên tàu ra đảo.

Du khách về đất liền để mau chóng về nhà tránh COVID

Bà Nguyễn Thị Hường, trú huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, "Tôi đang chữa bệnh ở bệnh viên Y học cổ Truyền Quảng Ngãi, nhưng sau khi nghe ở TP. Quảng Ngãi có một ca mắc COVID-19 tôi cũng rất lo lắng và báo cho bệnh viện xin phép cho được về nhà, rồi đợi khi hết dịch rồi quay lại điều trị. Tôi cũng đã khai báo y tế, đo thân nhiệt đầy đủ mới lên tàu rời đảo".

Trung úy Trần Ngọc Long, Trạm Trưởng Trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ, Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi cho biết, sau khi Bộ Y tế công bố ca bệnh 419 mắc COVID-19 tại Quảng Ngãi, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã kích hoạt lại của chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại Cảng Sa Kỳ. Các hoạt động tại chốt được thực hiện nghiêm ngặt theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19.

"Tại đây, người dân buộc phải khai báo y tế, xác minh nhân thân và đo thân nhiệt, trong trường hợp đúng là người dân Lý Sơn, khai báo đúng lịch trình đi lại thì chốt chặn sẽ giải quyết cho bà con xuống tàu ra đảo. Đối với khách du lịch, chốt chặn đã dừng tất cả các phương tiện đưa hành khách ra đảo, từ tối 26/7 sau khi nắm được thông tin từ Ban chỉ đạo chốt chặn đã thông báo đến các chủ tàu ngừng bán vé cho khách du, đối với những du khách đã mua vé thì ban quan lý đã thông báo lại cho du khách về thông tin không được ra đảo", Trung úy Trần Ngọc Long nói.

Du khách và người dân phải khai báo y tế 

Cũng trong sáng nay (27/7), UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các sở, ngành có liên quan kích hoạt sáu chốt kiểm tra y tế, hai điểm tại huyện Bình Sơn, một điểm tại huyện Tư Nghĩa, một điểm tại huyện Sơn Tịnh, cảng Dung Quất và Sa Kỳ. Kích hoạt khu cách ly tập trung tại khu ký túc xá Trường đại học Phạm Văn Đồng.

Theo đó,UBND tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo người dân không tập trung đông người tại nơi công cộng, hạn chế đi đến TP. Đà Nẵng. Đối với người từ TP. Đà Nẵng đến Quảng Ngãi phải tự giác khai báo y tế và cách ly tại khu dân cư. Đồng thời, tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách đi từ Quảng Ngãi đến TP Đà Nẵng.

Tổ chức khoanh vùng, cách ly khu vực chung quanh khu nhà BN 419 và Bệnh viện đa khoa TP Quảng Ngãi. Đối với Công an tỉnh, chỉ đạo các phòng chức năng và công an các địa phương bám sát địa bàn, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát, quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh trên địa bàn tỉnh; khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Quảng Ngãi.

Cảng Sa Kỳ sáng 27/7.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã yêu cầu cơ quan chức năng tạm dừng các hoạt động tại quán bar, vũ trường, karaoke, massage, hoạt động vận tải hành khách đi từ Quảng Ngãi đến TP Đà Nẵng; các trường mầm non, dạy thêm, học thêm các cấp (riêng học sinh lớp 12 tiếp tục học chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 nhưng phải ngồi tối thiểu cách nhau 1m) phải tạm nghỉ từ sáng ngày 27/7.

Trước đó, vào chiều 26/7, Bộ Y tế đã công bố ca số 419 dương tính với COVID-19. Bệnh nhân là nam, 17 tuổi, trú ở phường Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đang khẩn trương truy tìm dấu vết của những người đã từng tiếp xúc gần với bệnh nhân này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương đưa hơn 2.600 du khách rời đảo Lý Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO