Khai thác quặng ở Minh Sơn và hệ quả với cuộc sống người dân

05/12/2014 00:00

(TN&MT) - Xã Minh Sơn, huyện Bắc Mê (Hà Giang) là nơi nhiều loại khoáng sản. Nhưng, chính những ưu thế ấy lại mang đến bao hệ lụy, làm xáo trộn cuộc sống của...

   
(TN&MT) - Vốn là địa phương có nhiều loại khoáng sản với trữ lượng lớn như sắt, chì, kẽm… nhưng chính những ưu thế ấy lại mang đến bao hệ lụy, làm xáo trộn cuộc sống của hàng trăm hộ dân vùng đất quặng Minh Sơn
   
  Hiện tại, trên địa bàn xã Minh Sơn (huyện Bắc Mê, Hà Giang) có 3 công ty khai thác khoáng sản đang hoạt động khai thác quặng sắt, quặng chì kẽm với khoảng gần 100 lao động là người địa phương được tuyển dụng vào làm việc tại các công ty, mở ra triển vọng về công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, các công ty này cũng góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn như: Hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn, điểm trường, trung tâm học tập cộng đồng và đặc biệt là đóng góp trên 70% ngân sách cho địa phương.
   
Xe chở quặng chạy suốt ngày đêm gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xã Minh Sơn
   
  Đó là những lợi ích trước mắt. Đến đây vào đầu tháng 12 này, con đường vào xã Minh Sơn thách thức khi trải lớp bụi mù ngập mặt và từng đoàn xe tải trọng chở quặng ầm ào lao đi trong tiếng còi inh ỏi, tất cả những người tham gia giao thông đều lắc đầu ngán ngẩm. Đoạn đường này gần như đã hư hỏng hoàn toàn khi mặt đường bong tróc, sạt lở, nham nhở “ổ voi” tạo thành những cái bẫy gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trên tuyến đường vào xã Minh Sơn, tất cả những ngôi nhà đều “cửa đóng then cài” vì sợ… bụi. Ông Triệu Văn Nam, một người dân ở Minh Sơn cho biết, “Hôm nào nghe nói có trạm cân tải trọng xe của tỉnh làm nhiệm vụ thì hôm ấy chúng tôi được bình yên, vì xe quặng… tạm nghỉ, những lớp bụi trong các gia đình sẽ mỏng bớt. Xe chở quặng chạy không theo giờ giấc, nhiều lúc chạy qua khu dân cư ầm ầm cả lúc nửa đêm làm chúng tôi không thể ngủ được; mà sợ nhất là lúc các cháu học sinh tan trường”.
   
  Có thể nói, đối với khu vực khai thác mỏ chì kẽm, mức độ độc hại rất lớn. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế đã có những trường hợp bể xả thải của các công ty bị rò rỉ, xã Minh Sơn và các ngành chức năng đã vào làm việc, lập biên bản và yêu cầu ngừng hoạt động để khắc phục. Công tác khắc phục tuy đã được thực hiện, nhưng chưa ai dám đảm bảo rằng, tình trạng như thế sẽ không còn tiếp diễn. Chủ tịch UBND xã Minh Sơn, Hoàng Văn Tuấn cho biết: Đã có nhiều đoàn kiểm tra các cấp vào làm việc với xã và các công ty về công tác môi trường, xã cũng đã kiến nghị nhiều lần với cấp trên về sự hư hỏng nặng của đường giao thông và ô nhiễm môi trường nhưng đến nay vẫn chưa thấy có kết luận và giải pháp gì cụ thể.
   
    Hiện nay, gần 600 hộ dân thuộc các thôn Lũng Vầy, Nà Sáng, Bình Ba, Ngọc Trì, Nà Ngòng, Pó Bèng, Khuổi Kẹn của xã Minh Sơn (nơi có mỏ khai thác và xe chở quặng chạy qua) đang hàng ngày chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc khai thác quặng. Chưa có đánh giá chuyên môn về ảnh hưởng của việc khai thác mỏ đến cuộc sống của người dân Minh Sơn, chưa biết cuộc sống của bà còn rồi sẽ được nâng lên như thế nào. Nhưng, trước việc khai thác, vận chuyện khoảng sản trên địa bàn, cuộc sống của người dân “vùng quặng” Minh Sơn đang bị bị xáo trộn. Mối đe dọa đến sức khỏe của người dân đang treo lơ lửng. Đó là cũng là hậu quả và mặt trái của việc khai thác khoảng sản đang diễn ra ở nhiều nơi hiện nay.
   
                                                                                           Huy Toán
                                                                                     
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác quặng ở Minh Sơn và hệ quả với cuộc sống người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO