Khai mạc triển lãm Hà Nội Điện Biên Phủ trên không

Thu Phương| 16/12/2022 22:34

(TN&MT) - Ngày 16/12, tại Trung tâm thông tin văn hoá Hồ Gươm, Hà Nội, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Chiến thắng B52 tổ chức triển lãm Hà Nội Điện Biên Phủ trên không. Chương trình góp phần nhằm giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc đến với mỗi người dân Thủ đô.

img_0416.jpg
Các vị đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm Hà Nội Điện Biên Phủ trên không

Những ngày giữa tháng 12/1972, Hà Nội đã khẩn trương chuẩn bị bước vào trận chiến đấu. Cùng với các đơn vị ở khắp các trận địa, những đơn vị tự vệ trên các đỉnh cao Hà Nội ngày đêm thường trực bên súng. Hàng đoàn xe đưa đồng bào sơ tán ra khỏi thành phố để lại sau lưng một Hà Nội bình tĩnh, kiên cường với ý chí quyết tâm đánh thắng B-52, đập tan âm mưu của giặc.

Ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Với tinh thần “Không có gì quí hơn độc lập tự do”, với ý chí “Quyết chiến quyết thắng” của quân dân ta, đã làm nên chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” lịch sử. Trong 12 ngày đêm cuối tháng 12/1972, toàn miền Bắc đã bắn rơi máy bay, trong đó có 34 máy bay B-52, bắt sống nhiều giặc lái Mỹ.

Trên các trận địa Thủ đô, các chiến sỹ luôn luôn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao nhất và cũng chưa bao giờ Hà Nội lại có một khí thế chiến đấu mạnh mẽ đến như vậy, với ý chí quyết tâm đó riêng Thủ đô Hà Nội đã bắn rơi 30 máy bay các loại, trong đó có 25 máy bay B-52... Buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán ký kết hiệp định Pa - ri ngày 27/1/1973, tạo bước chuyển quan trọng đưa sự nghiệp chống Mỹ cứu nước của chúng ta đến thắng lợi hoàn toàn.

img_0429.jpg
Ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu

Cũng theo ông Long để xứng đáng với những công lao và sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước, cán bộ, nhân dân quận Hoàn Kiếm cần phát huy cao độ truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, phát huy truyền thống Thủ đô ngàn năm văn hiến, quyết tâm xây dựng quận Hoàn Kiếm phát triển và bền vững.

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Chiến thắng B52 - Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội; các đơn vị, cá nhân, tổ chức triển lãm Hà Nội Điện Biên Phủ trên không. Đây là dịp để Ban tổ chức giới thiệu trước công chúng Thủ đô và bàn bè quốc tế về sự kiện lịch sử rất có ý nghĩa này.

Ông Trần Đức Cường – Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho biết: Máy bay B-52 được mệnh danh là siêu pháo đài bay, là vũ khí tiến công chiến lược lợi hại, thậm chí quân địch còn ví máy bay B-52 khi tấn công sẽ không có một sinh vật nào tồn tại nổi trước sự mưa bom kinh khủng của chúng, đối phương sẽ bị hủy diệt về quân sự, khiếp đảm về tinh thần và cảm thấy hoàn toàn bất lực trước sức mạnh tàn phá của B-52. Thế nhưng, vượt lên trên tất quân dân Việt Nam đã chiến đấu và dành chiến thắng trên trận chiến Điện Biên Phủ trên không.

img_0422.jpg
Các hiện vậtchiến tranh được trưng bày tại triển lãm

Triển lãm Hà Nội Điện Biên Phủ trên không là một trong những hoạt động văn hóa nhằm hướng tới lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022). Đây là một hoạt động có ý nghĩa, thể hiện sâu sắc ý chí độc lập, tự chủ, tự cường của dân tộc Việt Nam và truyền thống đánh giặc giữ nước vẻ vang của quân và dân ta, nhất là Quân chủng phòng không không quân, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đi đến thắng lợi.

Chương trình triển lãm còn là cơ hội để mỗi chúng ta, mỗi một người dân tìm hiểu thêm về lịch sử và hơn hết là giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc tới thế hệ trẻ. Ngoài ra hoạt động này còn hướng tới mục đích tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân, nêu cao tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, phát huy truyền thống yêu nước của cha ông. Qua đó, cũng giúp mỗi công dân có hành động ý nghĩa, thiết thực, góp phần xây dựng, đổi mới đất nước.

“Hy vọng thời gian tới, những hoạt động như thế này sẽ tiếp được quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội và các tỉnh thành phố khác trong cả nước tổ chức để các chương trình chuyên đề lịch sử, trưng bày hiện vật, triển lãm ảnh tư liệu sẽ được giới thiệu rộng rãi tới nhân dân Thủ đô, du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, là thế mai sau thêm trân trọng những giá trị của hòa bình mang lại” - Ông Cường nói

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc triển lãm Hà Nội Điện Biên Phủ trên không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO