Khoa học & Công nghệ

Khai mạc Triển lãm Sách KH&CN năm 2024: Lan tỏa văn hóa đọc, kiến tạo nền tảng dữ liệu

Việt Anh 10/10/2024 - 16:49

(TN&MT) - Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN, ngày 10/10, Cục Thông tin KH&CN quốc gia phối hợp với Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật tổ chức Triển lãm Sách KH&CN năm 2024 với chủ đề “Tri thức và Công nghệ: Hành trình Đổi mới sáng tạo”.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định cho biết, Triển lãm Sách KH&CN 2024 là sự kiện thường niên của Bộ Khoa học và Công nghệ, được tổ chức với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc sách, đặc biệt là sách khoa học và công nghệ, hướng tới xây dựng một xã hội học tập và nghiên cứu, tạo nên nét đẹp trong đời sống xã hội.

cat-bang.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Triển lãm

Triển lãm năm nay với chủ đề "Tri thức và Công nghệ: Hành trình Đổi mới sáng tạo" trưng bày các cuốn sách in, sách điện tử để giới thiệu những thành tựu trong sự nghiệp đổi mới, phát triển, hội nhập của Thủ đô và đất nước sau gần 40 năm đổi mới, phản ánh sự phát triển của nền KHCN Việt Nam qua các thời kỳ. Bên cạnh đó, Triển lãm còn truyền tải thông điệp về vai trò quốc sách hàng đầu của KHCN đối với phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Theo Ban Tổ chức, khu vực trung tâm triển lãm sách là mô hình Tháp Rùa Hồ Gươm, biểu tượng linh thiêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến được tạo thành từ những cuốn sách về lịch sử, văn hóa, khoa học của Hà Nội qua các thời kỳ xây dựng và phát triển.

unnamed-1-1-.jpg
Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định phát biểu

Triển lãm đã tái hiện hành trình đổi mới sáng tạo của đất nước qua những trang sách khoa học theo 03 giai đoạn:

Giai đoạn trước năm 1975: Trưng bày những cuốn sách quý của các nhà khoa học nổi tiếng, có đóng góp lớn vào công cuộc đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước như: Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp, Tôn Thất Tùng, Phạm Ngọc Thạch, Tạ Quang Bửu, Hồ Đắc Di… Trong đó, có những cuốn sách độc bản chỉ còn duy nhất tại Thư viện của Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia.

Giai đoạn 1975 - 2002: Trưng bày sách của các nhà khoa học, chính trị, quân sự, y dược có đóng góp lớn vào công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh như: Võ Nguyên Giáp, Trần Đức Lương, Nguyễn Tài Thu, Nguyễn Văn Đạo, Bùi Huy Đáp, Nguyễn Điền…

Giai đoạn 1975 - đến nay: Chia làm 2 khu trưng bày sách in và tài liệu số. Khu vực sách in trưng bày sách của giai đoạn đổi mới, đặc biệt các tác phẩm của các nhà khoa học Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng các lĩnh vực khoa học trên thế giới. Khu vực tài liệu số giới thiệu tài liệu điện tử cập nhật mới nhất từ các cơ sở dữ liệu hàng đầu thế giới như: ScienceDirect, Springer Nature, IEEE, ACS, OECD, ProQuest Central, Scopus, InCites để bạn đọc truy cập miễn phí trực tuyến.

unnamed-1-.jpg
Các đại biểu tham quan Triển lãm

Triển lãm diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn và bổ ích như: Hội thảo khoa học: "Gen AI: Công cụ đột phá trong nghiên cứu học thuật", “AI và Hướng nghiệp”, Tập huấn "Kỹ năng khai thác nguồn tin KH&CN phục vụ nghiên cứu khoa học"; các tọa đàm giới thiệu sách "Từ điển Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt - Anh - Trung", "Kỹ thuật phẫu thuật tuyến giáp – Phương pháp “gỡ cá khỏi lưới” của diễn giả, ThS.BS Mai Văn Sâm…

Triển lãm diễn ra từ ngày 10/10 đến ngày 12/10/2024 tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia, số 24 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Triển lãm Sách KH&CN năm 2024: Lan tỏa văn hóa đọc, kiến tạo nền tảng dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO