Khai mạc liên hoan các CLB hát Xẩm khu vực phía Bắc năm 2019

Anh Tú| 03/12/2019 22:16

(TN&MT) - Tối 03/12 tại TP. Ninh Bình, Sở Văn hoá và Thể thao Ninh Bình phối hợp với Cục Văn hoá cơ sở (Bộ Văn Hoá, Thể thao và Du lịch), Trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát huy âm nhạc (Viện nghiên cứu bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc) khai mạc liên hoan các CLB hát Xẩm các tỉnh khu vực phía Bắc – Ninh Bình năm 2019.

Tham gia liên hoan có 15 CLB hát Xẩm với 150 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công đại diện cho các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình…

Hát Xẩm là loại hình diễn ướng văn nghệ dân gian đã lưu truyền rộng rãi trong nhân dân lao động, mang đậm dấu ấn của người lao động bình dân. Trải qua thời gian với những thăng trầm của lịch sử, nghệ thuật hát Xẩm có điều kiện lưu truyền và phát triển rộng rãi với nhiều làn điệu, mang nhiều dấu ấn của các vùng văn hoá khác nhau như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Sơn Tây, Hải Dương…

Ban tổ chức tặng hoa, cờ lưu niệm cho các câu lạc bộ tham dự liên hoan

Đặc biệt tại Ninh Bình còn lưu giữ trên 10 làn điệu hát Xẩm biểu hiện đa dạng các sắc thái cảm xúc đặc trưng của con người vùng đất này như: Riềm Huê, Chênh boong, Xẩm chợ, Phồn huê… Ninh Bình còn tự hào có nghệ nhân Hà Thị Cầu, người hiếm hoi có thể vừa tự sáng tác vừa kết hợp với biểu diễn nhạc cụ một cách nhuần nhuyễn mang lại linh hồn cho các điệu Xẩm. Bà được người đời mệnh danh là “báu vật nhân văn sống”, “người hát rong cuối cùng của thế kỷ XX”.

Một trong những tiết mục hát Xẩm đặc sắc tại buổi khai mạc

Liên hoan các CLB hát Xẩm các tỉnh khu vực phía Bắc – Ninh Bình năm 2019 diễn ra từ ngày 03 - 05/12 là dịp để tuyên truyền và nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống nói chung, nghệ thuật hát Xẩm nói riêng, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Đây cũng là dịp để giới thiệu tới công chúng trong và ngoài nước về giá trị nghệ thuật độc đáo của loại hình hát Xẩm, đồng thời tạo cơ hội quảng bá tiềm năng, thế mạnh về kinh tế - xã hội của tỉnh, các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hoá của Ninh Bình đến với giới nghệ thuật cũng như du khách trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc liên hoan các CLB hát Xẩm khu vực phía Bắc năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO