Khai mạc Hội nghị Hội đồng chấp hành của Liên minh Bưu chính khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2018 (APPU-EC 2018)

25/06/2018 15:48

(TN&MT) - Từ ngày 25-29/6/2018, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Liên minh Bưu chính khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tổ chức Hội nghị Hội đồng Chấp hành, Liên minh Bưu chính khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APPU-EC 2018) tại thành phố Đà Nẵng.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ Khai mạc Hội nghị Hội đồng chấp hành của Liên minh Bưu chính khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2018 (APPU-EC 2018) sáng 25/6 tại TP. Đà Nẵng
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ Khai mạc Hội nghị Hội đồng chấp hành của Liên minh Bưu chính khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2018 (APPU-EC 2018) sáng 25/6 tại TP. Đà Nẵng (Ảnh Ngọc Phúc)

Tham dự Hội nghị APPU-EC 2018 có 122 đại biểu từ 23 nước thành viên của Liên minh APPU, bao gồm các cơ quan quản lý bưu chính quốc gia, các nhà khai thác bưu chính và các tổ chức quốc tế lien quan. Đặc biệt,  Hội nghị còn có sự hiện diện của Tổng Thư ký APPU, Tổng giám đốc và Phó Tổng giám đốc của Liên minh  Bưu chính thế giới (UPU).

Về phía Việt Nam, với tư cách nước chủ nhà đăng cai hội nghị,  Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hội nghị gồm các phiên toàn thể và phiên của các Nhóm công tác chuyên môn, thảo luận về việc đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của APPU, xu hướng và chính sách phát triển các dịch vụ bưu chính, cơ hội và thách thức trong kinh doanh và phát triển thương mại điện tử (E-Commerce). Xu hướng mới trong lĩnh vực bưu chính đang hướng tới thương mại điện tử, dịch vụ kho vận bưu điện, dịch vụ chuyển tiền và tạo thuận lợi thương mại là những lĩnh vực trọng tâm trong các nội dung thảo luận của Hội nghị. Trong khuôn khổ hội nghị, nhiều nội dung về kỹ thuật và nghiệp vụ bưu chính được bàn thảo sâu tại các phiên họp của các Nhóm công tác của APPU nhằm tăng cường phối hợp trong khu vực và xây dựng các đề xuất, khuyến nghị chung của khu vực đối với các vấn đề hợp tác trong khuôn khổ Liên minh Bưu chính Thế giới UPU, bao gồm dịch vụ vật lý và thương mại điện tử, dịch vụ tài chính bưu chính, phát triển thị trường và các dịch vụ điện tử, chuỗi cung ứng, đổi mới APPU/UPU,…. Chương trình nghị sự của Hội nghị còn có các Cuộc họp Hội đồng quản trị Trung tâm đào tạo bưu chính (APPC-GB) cũng được tổ chức trong khuôn khổ hội nghị để xem xét quyết định thông qua ngân sách tài chính, kế hoạch phân bổ đào tạo đối với các nước thành viên Liên minh năm tiếp theo; Cuộc họp của Đại hội đồng Hiệp hội Bưu chính Châu Á -  Thái Bình Dương.

Nhiều nội dung của Hội nghị APPU-EC 2018 sẽ là những kết quả quan trọng để hình thành quan điểm chung của khu vực Châu Á Thái Bình Dương về sự phát triển của bưu chính khu vực trong tương lai, cũng như đóng góp một cách hiệu quả các ý tưởng và đề xuất cho sự thành công của Đại hội bất thường UPU vào tháng 9 tới.Trong những năm qua, Việt Nam đã thực hiện thành công chính sách cải cách, thúc đẩy cạnh tranh và hiện đại hóa và quản lý để tiếp cận chuyển đổi sang kinh tế số. Ngành bưu chính được coi là một trong những cơ sở hạ tầng quan trọng và là mối liên kết quan trọng với chuỗi cung ứng của toàn bộ nền kinh tế. Chính phủ Việt Nam đã và đang cải thiện khung pháp lý để tạo ra thị trường năng động, minh bạch và cạnh tranh cho ngành bưu chính. Một số văn bản quy phạm pháp luật được ban hành, bao gồm Luật Bưu chính, các nghị định và thông tư hướng dẫn, ... đã tạo môi trường minh bạch và cạnh tranh cho phát triển ngành bưu chính; thực hiện phương pháp tiếp cận theo định hướng thị trường, phát triển nhiều dịch vụ bưu chính, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ và an ninh bưu chính. Đồng thời, Việt Nam đang tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm cải thiện thị trường cạnh tranh và năng động, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp vận hành kinh doanh bưu chính với dịch vụ tốt hơn, giá rẻ hơn cho khách hàng, đảm bảo nghĩa vụ dịch vụ toàn cầu, góp phần thúc đẩy phát triển bưu chính khu vực và các sáng kiến ​​của APPU.Trong dịp này, dự kiến vào ngày 26/6/2018, đoàn Tổng Giám đốc Liên minh Bưu chính thế giới (UPU) sẽ có buổi tiếp kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và làm việc với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhằm báo cáo, trao đổi về các hoạt động của UPU,  đặc biệt là các vấn đề về đổi mới tổng thể UP –đây là những nội dung  sẽ được xem xét và quyết định tại Đại hội Bất thường UPU tổ chức tại Ethiopia vào đầu tháng 9/2018  và mong muốn nhận được sự ủng hộ của Việt Nam – một thành viên tích cực của UPU  và Hội đồng Điều hành (CA - UPU) đối với các hoạt động của UPU.

Liên minh Bưu chính Châu Á – Thái Bình Dương (APPU)  là tổ chức liên chính phủ chuyên ngành của khu vực về bưu chính với 32 quốc gia thành viên,  trong đó có Việt Nam. Bộ Thông tin  và Truyền thông được Chính phủ ủy quyền đại diện Chính phủ Việt Nam tham gia tổ chức này.  Kể từ khi tham gia là thành viên chính thức của APPU vào năm 1987, đây là lần thứ baViệt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị APPU-EC (lần thứ nhất năm 1997 tại TP. Hồ Chí Minh, lần thứ hai năm 2008 tại TP. Hà Nội). Việc đăng cai tổ chức hội nghị sẽ góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam, nâng cao vị thế, thể hiện sự đóng góp tích cực của Việt Nam  đối với các hoạt động đa phương bưu chính, mở rộng mối quan hệ hợp tác song phương với bưu chính các nước trong khu vực. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị Hội đồng chấp hành của Liên minh Bưu chính khu vực Châu Á – Thái Bình Dương 2018 (APPU-EC 2018)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO