Kinh tế

Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2024

Nguyễn Quỳnh 21/10/2024 - 14:04

(TN&MT) - Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh năm 2024 (GEFE 2024) với chủ đề “Kiến tạo tương lai xanh” nhằm giúp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam chính thức được khai mạc sáng 21/10 tại TP.HCM. Sự kiện do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức diễn ra liên tục từ 21-23/10 với nhiều sự kiện quan trọng.

ktx.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu chào mừng Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2024

Tham dự buổi lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc; Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Margaritis Schinas; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCharm) Bruno Jaspaert…

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết: Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ của Việt Nam tính từ đầu năm đến tháng 9/2024 đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,79 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu sang EU đạt 38,1 tỷ USD, tăng 17%. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển và tăng trưởng ngày càng hiệu quả và chất lượng giữa Việt Nam và EU. "Thông qua Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU cần tiếp tục mở rộng hợp tác kết nối đầu tư, thương mại và chuyển giao công nghệ, hướng tới tăng trưởng xanh và đáp ứng các tiêu chuẩn toàn cầu mới", bà Phan Thị Thắng đề nghị.

chau-au.jpg
Ông Margaritis Schinas, Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu phát biểu

Ông Margaritis Schinas, Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu cho biết: EU coi Việt Nam không chỉ là đối tác thương mại quan trọng mà còn là nhân tố chủ chốt trong việc thúc đẩy chiến lược hợp tác toàn diện giữa EU và ASEAN. Đặc biệt, Việt Nam là một ví dụ điển hình về hợp tác chiến lược với EU và tăng trưởng xanh là trọng tâm trong mối quan hệ hợp tác này. Các sự kiện như GEFE 2024 đóng vai trò quan trọng trong việc biến những mục tiêu chung thành hiện thực.

Cũng theo ông Margaritis Schinas, thế giới đang đối mặt với 3 cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu, mất cân bằng da dạng sinh học, ô nhiễm. Vì vậy, chúng ta cần có cách giải quyết tổng hợp để cùng giải quyết 3 thách thức này; đồng thời, cũng không một quốc gia nào có thể một mình giải quyết mà cũng cần có sự hợp tác đa phương.

Thời gian qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực và đạt được nhiều kết quả bước đầu trong chuyển đổi môi hình tăng trưởng, phát triển nền kinh tế xanh, trong đó có cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. “EU đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam và cam kết cùng đồng hành với Việt Nam để giải quyết các thách thức và sớm hoàn thành mục tiêu Net - Zezo” - ông Margaritis Schinas nhấn mạnh.

z5952098756681_e5fa6d0849c004e1d737ee3d923c3f66(1).jpg
Phó Thủ tướng Cính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và các đại biểu cắt băng khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2024

Phát biểu chào mừng Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tái khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Trong đó, EU đã trở thành đối tác quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh của Việt Nam. Hai bên đã tăng cường hợp tác và mở ra nhiều cơ hội mới cho các khoản đầu tư xanh.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cũng đánh giá cao chủ đề của Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh năm nay: “Kiến tạo Tương lai Xanh”. Đồng thời, bước sang lần tổ chức thứ ba, Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh cũng đã trở thành một trong những sự kiện thường niên có uy tín và có quy mô hàng đầu tại Việt Nam - một hình mẫu hợp tác công tư trong thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững.

z5952141501361_734bada399b60c20702e69f525042676.jpg
Các đại biểu tham quan không gian Triển lãm Kinh tế xanh 2024

Trong khuôn khổ GEFE 2024 sẽ có 10 phiên hội thảo với chủ đề: Năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng; Tài chính bền vững; Khử carbon trong sản xuất thương mại; Xây dựng & Công trình xanh; Kinh tế tuần hoàn; Giải pháp thoát khỏi cuộc khủng hoảng nước; Thực phẩm & nông nghiệp bền vững; Du lịch bền vững; Số hoá và công nghệ mới; Tăng cường nguồn nhân lực xanh.

Ngoài ra, sự kiện cũng thu hút hơn 200 gian hàng triển lãm các sản phẩm, sáng kiến, công nghệ liên quan đến phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn đến từ các nước trong khu vực EU và Việt Nam. Triển lãm mở cửa miễn phí cho công chúng đến hết ngày 23/10, tạo cơ hội tiếp cận các giải pháp trong năng lượng tái tạo, tài chính xanh, xây dựng bền vững và thị trường carbon. Bên cạnh đó, trong này 23/10 sẽ diễn ra Ngày hội Sinh viên chào đón 2.000 sinh viên từ hơn 10 trường đại học và tổ chức thanh niên, với nhiều hoạt động như: GEFE Symposium, talkshow hướng nghiệp, khuyến khích thế hệ trẻ tham gia vào hành trình phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO