Kè biển Cửa Đại lại sạt lở, dân hoang mang

28/02/2018 12:18

(TN&MT) - Do ảnh hưởng các đợt không khí lạnh từ cuối tháng 1/2018 đến giáp Tết nguyên đán Mậu Tuất, kết hợp triều cường tạo sóng lớn, làm các đoạn bờ biển Cửa Đại (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) bị sạt lở nghiêm trọng trong những ngày qua.

Đoạn kè biển Cửa Đại bị đánh sạt lở đã được xử lý tạm thời chỉ cách đường cáp điện ra Cù Lao Chàm 50 mét
Đoạn kè biển Cửa Đại bị đánh sạt lở đã được xử lý tạm thời chỉ cách đường cáp điện ra Cù Lao Chàm 50 mét

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Hùng- Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết: Qua khảo sát, UBND TP. Hội An đã có báo cáo UBND tỉnh, trên toàn tuyến bờ biển Cửa Đại, đoạn từ khách sạn Vinpearl đến Đồn biên phòng Cửa Đại bị xâm thực nghiêm trọng dài khoảng 150 mét, có vị trí bị xâm thực vào đất liền 20 mét.

Cũng theo ông Hùng, hiện nay ngoài biển đang có hiện tượng bồi lắng làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện tàu thuyền ra vào Cửa Đại. Nghiêm trọng nhất là dự án bờ kè được Trung ương đầu từ năm 2015, với kinh phí hơn 22 tỷ từ khách sạn Sunrise đến khách sạn Fusionalya, lát mái ta luy bằng tấm bê tông dài 716 mét. Đây là đoạn kè liên tục chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sóng biển nên đã bị hư hỏng phần chân móng mái ta luy, đặc biệt là 3 hàng tấm lát bê tông từ vị trí chân khay lên phía đỉnh kè dọc theo tuyến bị xâm thực nghiêm trọng.

Trong đợt không khí lạnh cuối tháng 1, đầu tháng 2/2018, biển động mạnh, kết hợp triều cường dâng cao đã làm đoạn kè lát mái bê tông dài khoảng 40 mét, cách khách sạn Sunrise về hướng Nam khoảng 300 mét bị hư hỏng hoàn toàn và sạt lở đoạn đường kè 20 mét, sâu gần 4 mét. Nghiêm trọng hơn, đoạn kè sạt lở này chỉ cách đường cáp điện dẫn ra đảo Cù Lao Chàm chỉ 50 mét.

Trong những ngày sau Tết Mậu Tuất, sóng lớn tiếp tục đánh sạt lở đoạn kè bê tông dài khoảng 20 mét, tạo thành hố sâu, chỉ cách đường ĐT603 khoảng 10 mét, đây là vị trí rất xung yếu, có nguy cơ cắt đứt đường giao thông ra Cửa Đại. Ngay sau đó, chinh quyền và người dân thành phố Hội An đã khẩn cấp xử lý tình trạng sạt lở đoạn kè này bằng túi nhựa và đổ cát nhằm hạn chế việc biển xâm thực sâu và lan rộng đoạn kè liền kề.

Đoạn kè biển Cửa Đại bị sóng đánh sạt lở chỉ cách đường ĐT603 tuyến giao thông ra Cửa Đại 10 mét
Đoạn kè biển Cửa Đại bị sóng đánh sạt lở chỉ cách đường ĐT603 tuyến giao thông ra Cửa Đại 10 mét

Theo quan sát, đoạn kè bờ biển trước khách sạn Hội An dài 250 mét hiện nay đã bị hư hỏng hoàn toàn và bị xâm thực nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực này. Dự án kè khẩn cấp chống xâm thực bờ biển Cửa Đại, đoạn từ khách sạn Victorria về hướng Tây Bắc đã được thi công hoàn thành, tuy nhiên cũng đã hư hỏng nhiều túi địa kỹ thuật dùng để xây dựng bờ kè và cuôn trôi nhiều số lượng cát của công trình...

Mới đây, tại cuộc họp của UBND tỉnh Quảng Nam và UBND TP. Hội An, các ngành chức năng đã có nhận định, tại các đoạn kè biển đã được xây dựng kiên cố, tuy nhiên do sóng biển qúa lớn đã cuốn trôi phần cát dưới chân đế bờ kè, từ đó sóng đánh xuyên thủng các lớp vỏ thân bờ kè.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Hùng- Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết thêm, UBND TP. Hội An đã giao Ban Quản lý các dự án đầu tư thành phố khảo sát toàn bộ bộ thực trạng bờ kè biển Cửa Đại. Đề nghị đơn vị tư vấn, thiết kế dự án bờ kè đã được Trung ương đầu tư kinh phí xây dựng, dùng các phương tiện kỹ thuật hiện đại, máy móc, siêu âm toàn bộ dự án, khảo sát đánh giá thực trạng bờ kè.

Được biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã có chỉ đạo, công tác khảo sát, đánh giá bờ biển, và các dự án kè biển Cửa Đại, phải hoàn thành trong quý 1/2018, trong quý 2, công tác khắc phục, sửa chữa sẽ được tiến hành từ nguồn kinh phí của tỉnh và TP. Hội An, kịp thời trước mùa mưa bão năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kè biển Cửa Đại lại sạt lở, dân hoang mang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO