Indonesia: Hàng loạt trận động đất tấn công Lombok, dân hoảng sợ

20/08/2018 16:42

(TN&MT) - Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết hàng loạt trận động đất, trong đó có trận động đất mạnh 6,9 độ richter đã tấn công đảo Lombok của Indonesia vào ngày 19/8, làm một người thiệt mạng và nhiều người khác phải chạy ra khỏi nhà trong hoảng loạn.

 

Hiện chưa có báo cáo về thiệt hại và thương vong từ trận động đất bắt đầu vào buổi sáng 19/8 và kéo dài liên tục vào buổi tối cùng ngày.

 

“Tôi đã ở trong một nhà hàng khi trận động đất bắt đầu xảy ra. Đèn tắt, mọi người vẫn ở ngoài. Họ vẫn ở đấy, không quay về nhà” - Teddy Aditya, một quan chức tại Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia cho biết từ Mataram, thành phố chính ở Lombok.

 

“Chúng tôi trấn an người dân  đừng hoảng sợ và tránh xa các tòa nhà và những cây lớn. Chúng tôi cũng khuyến cáo cộng đồng không tin vào những trò lừa đảo và thông tin sai lệch” - ông nói với Reuters.

 

Phát ngôn viên Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho cho biết qua Twitter, một người đã chết trong trận động đất 6,3 độ richter vào sáng 19/8.

 

“Núi Rinjani của Lombok, nơi hàng trăm người đi bộ bị mắc kẹt sau trận động đất hôm 29/7, đã bị đóng cửa và không có khách du lịch nào ở đó”, Nugroho cho biết thêm.

 

USGS đã điều chỉnh mức giảm lớn nhất vào buổi tối 19/8 từ mức 7,2 độ richter và ước tính trận động đất có độ sâu 20 km và tâm chấn 4 km về phía Nam Belanting ở Đông Bắc Lombok.
 

Một vết nứt xuất hiện trên đường tại Cảng Kayangan sau trận động đất xảy ra tại Lombok, Indonesia, ngày 20/8/2018. Ảnh: Bayu Wiguna
Một vết nứt xuất hiện trên đường tại Cảng Kayangan sau trận động đất xảy ra tại Lombok, Indonesia, ngày 20/8/2018. Ảnh: Bayu Wiguna


Cơ quan địa vật lý khí tượng của Indonesia cho biết không có nguy cơ sóng thần.

 

Ở Bali, trận động đất lớn gần đây nhất xảy ra trong vài giây, làm rung chuyển cửa sổ và đồ nội thất.

 

Diamba, một du khách người Pháp lưu trú tại khu nghỉ mát Amed trên bờ biển phía Đông của Bali cho biết tất cả mọi người trong khách sạn nơi anh sống đã chạy ra khỏi phòng của họ sau khi động đất tấn công.

 

Lombok, ngay phía Đông Bali, điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của Indonesia đã bị rung chuyển bởi một loạt các trận động đất và dư chấn kể từ ngày 29/7, trong đó có động đất 6,9 độ richter vào ngày 5/8.

 

Tuần trước, chính quyền Indonesia cho biết Lombok bị thiệt hại hơn 5 nghìn tỷ rupiah (342 triệu USD) do trận động đất ngày 5/8, đưa số người chết lên tới hơn 430 người.

 

Hơn 350.000 người đã bỏ trốn khỏi nhà sau trận động đất đó để trú ẩn trong các căn lều do chính phủ cung cấp hoặc các nơi sơ tán tạm thời trong các ruộng đất chưa canh tác. Theo giới chức trách, viện trợ đến một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất còn chậm do những khu vực này nằm ở vùng xa xôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia: Hàng loạt trận động đất tấn công Lombok, dân hoảng sợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO