Ðiều hành liên hồ chứa bảo đảm an toàn hạ du lưu vực sông Hồng

15/07/2017 00:00

Mặc dù chưa đến thời gian lũ chính vụ nhưng trong những ngày qua, mực nước các hồ chứa thủy điện đã ở mức cao hơn nhiều so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Ðặc biệt, hồ thủy điện Tuyên Quang đã phải vận hành xả lũ theo quy định từ ngày 28-6, và các hồ Sơn La, Hòa Bình có thể cũng sẽ phải xả lũ trong những ngày tới. Vì vậy, công tác phối hợp điều hành liên hồ chứa bảo đảm an toàn tuyệt đối cho vùng hạ lưu sông Hồng đang được ưu tiên hàng đầu.

Phó Tổng cục trưởng Thủy lợi Trần Quang Hoài cho biết: Mưa lớn từ nửa cuối tháng 6 đến nay đã làm mực nước về hồ Tuyên Quang tăng nhanh, đến ngày 27-6, mực nước hồ đã đạt 108,85 m, cao nhất trước lũ theo quy định 3,65 m. Ðể bảo đảm an toàn hồ chứa, Nhà máy thủy điện Tuyên Quang đã phải mở cửa xả lũ. Mặc dù mới chỉ mở 2/8 cửa xả đáy, nhưng đã làm đứt cáp treo một cầu phao, làm trôi 40 lồng bè nuôi trồng thủy sản ở hạ du và mắc kẹt vào cửa xả tràn thủy điện Chiêm Hóa, gây thiệt hại hàng tỷ đồng đối với người nuôi cá lồng.

Không chỉ hồ thủy điện Tuyên Quang, đến ngày 13-7, mực nước hai hồ Sơn La, Hòa Bình tuy còn dưới mực nước cho phép nhưng đã cao hơn mực nước phải duy trì trước thời kỳ lũ chính vụ (20-7). Trong khi đó theo Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư Ðặng Thanh Mai, với diễn biến mưa, lũ, mực nước hiện tại và dự báo có hai đợt mưa lớn từ ngày 16 đến 17-7, trong những ngày tới, hồ Sơn La và Hòa Bình có thể phải vận hành xả tràn để đưa về mực nước đón lũ trong thời kỳ lũ chính vụ. Việc xả lũ các hồ chứa Sơn La và Hòa Bình sẽ tác động trực tiếp đến các hoạt động sản xuất của vùng hạ du và an toàn của hệ thống đê bảo vệ đồng bằng sông Hồng, trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhằm bảo đảm an toàn cho người và tài sản vùng hạ du, trong tình huống nhất định có thể xả lũ các hồ chứa Sơn La, Hòa Bình trong những ngày tới, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống thiên tai đã chỉ đạo các địa phương sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn hạ du khi các hồ chứa đồng loạt xả lũ.

Tuy nhiên, theo Phó Tổng cục trưởng Thủy lợi Trần Quang Hoài, chất lượng dự báo, tư vấn tính toán điều hành hồ vẫn còn nhiều hạn chế, sai số lớn khi có mưa lũ trong thời gian qua. Nguyên nhân do hệ thống quan trắc khí tượng - thủy văn trên hệ thống sông Hồng còn thưa và chưa đồng bộ, cho nên thiếu thông tin về mưa, dòng chảy, cũng như xả lũ các hồ chứa thủy điện từ phía Trung Quốc. Mặt khác, mô hình tính toán không được cập nhật thường xuyên do thiếu dữ liệu về địa hình, thảm phủ trên lưu vực, đặc biệt là phần thượng nguồn. Quan trọng nhất là không có thông tin về dự kiến xả của các hồ chứa không tham gia cắt lũ trên thượng nguồn (hồ Lai Châu, Bản Chát, Huội Quảng với nhánh sông Ðà; thủy điện Nho Quế 3 trên nhánh sông Ðà…) do các hồ này chỉ điều tiết khi đã đạt đến mực nước dâng bình thường và lưu lượng xả thay đổi trong khoảng thời gian ngắn.

Để chủ động ứng phó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Công thương, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam chỉ đạo các chủ hồ chứa thủy điện phối hợp Trung tâm Khí tượng - Thủy văn quốc gia triển khai ngay việc bổ sung các trạm đo mưa trên lưu vực các hồ; đồng thời chuyển đổi các trạm đo mưa thủ công hiện có sang tự động theo thời gian thực để tăng dày mật độ, bảo đảm số liệu cung cấp phục vụ công tác dự báo, tính toán điều hành hồ được chính xác hơn. Tổng hợp hoặc bổ sung đo đạc, cung cấp số liệu địa hình còn thiếu trên phần thượng nguồn các lưu vực. Mặt khác, chỉ đạo các hồ chứa trên thượng nguồn ngoài quy trình liên hồ cung cấp thông tin, kế hoạch điều hành xả các đơn vị liên quan tư vấn, tính toán. Thêm vào đó, các tỉnh, thành phố vùng hạ du cần thông tin, tuyên truyền về việc xả lũ của các hồ chứa, rà soát, sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn cho người, công trình và tài sản khi các hồ chứa xả lũ.

Khi có tình huống xấu xảy ra, cần rà soát phương án chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện để phòng, chống lũ, bảo đảm an toàn đê điều theo cấp báo động. Nhất là đối với các trọng điểm xung yếu đê điều và những sự cố đê đã và đang xảy ra thời gian gần đây tại các tỉnh Phú Thọ, Bắc Giang…

Theo Báo Nhân dân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðiều hành liên hồ chứa bảo đảm an toàn hạ du lưu vực sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO