Huyện Thanh Trì có làm ngơ cho doanh nghiệp “hô biến” hàng nghìn m2 đất nông nghiệp?

06/03/2019 22:29

(TN&MT) – Mặc dù lãnh đạo UBND xã Vạn Phúc và Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh Trì đều biết sự việc nhưng cho đến nay, hành vi vi phạm của Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Mạnh Hoàng vẫn không hề bị kiểm tra, lập biên bản xử lý.

Thời gian qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết: Xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì: Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích. Bài viết phản ánh thông tin của người dân sinh sống tại thôn 4 (xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) cho biết, nhiều năm trở lại đây, hàng nghìn m2 đất nông nghiệp trên địa bàn đã bị công ty TNHH Thương mại và Vận tải Mạnh Hoàng (công ty Mạnh Hoàng) “hô biến” để làm bãi tập kết xe và xây dựng các công trình nhà kho, nhà xưởng, nhà điều hành của công ty mà không được cấp phép.

Không những vậy, hàng trăm lượt xe tải cả lớn và nhỏ ra vào mỗi ngày đã phá hỏng đường dân sinh và làm mất an toàn giao thông cho khu dân cư. Bên cạnh đó, công ty Mạnh Hoàng còn ngang nhiên “xẻ thịt” khu đất để cho những người có nhu cầu thuê kho, bãi, làm nhà xưởng sản xuất, chế tạo đồ kim khí.

anh 1, nha xuong Manh Hoang
Khu vực được công ty Mạnh Hoàng cho thuê lại làm xưởng kim khí​​​​

Trao đổi với PV trước đó, ông Chử Mạnh Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phúc cho biết, khu đất mà công ty Mạnh Hoàng sử dụng đã được huyện Thanh Trì cho phép chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, trồng cây cảnh và trồng nấm với tổng diện tích hơn 4397 m2. “Tuy nhiên do tình hình phát triển kinh tế của địa phương vùng ven Hà Nội như chúng tôi rất khó khăn nên đôi khi người dân cũng phải tìm cách phát triển thêm nhiều ngành nghề. Việc của công ty Mạnh Hoàng đôi lúc cũng không thể vuông tròn hết được” – ông Hải nói.

Theo tìm hiểu của PV, 30/9/2015, ông Đặng Đức Quỳnh, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Trì kí văn bản số 5775/QĐ-UBND phê duyệt dự án chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp từ đất sản xuất lúa khó khăn sang trồng cây ăn quả, cây cảnh và trồng nấm. Quyết định này cho phép chủ đầu tư xây dựng 35 m2 nhà kho, nhà bảo vệ bằng gạch cao không quá 3,5 m; 1 nhà bảo vệ diện tích 15 m2; 1 nhà kho diện tích 20 m2; nhà trồng nấm bằng khung thép rộng 500 m2 cùng 1 ao trữ nước rộng 700 m2. Diện tích đất còn lại là trồng cây ăn quả, cây cảnh.

Một trong những trách nhiệm của chủ đầu tư dự án là phải thực hiện đúng các nội dung được phê duyệt và UBND xã Vạn Phúc phải chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát chủ dự án trong quá trình tổ chức thực hiện dự án; đồng thời xử lý kịp thời các vi phạm của chủ dự án theo quy định pháp luật. UBND xã Vạn Phúc chủ trì, phối hợp với phòng Kinh tế lập hồ sơ đề nghị UBND huyện thu hồi Quyết định phê duyệt dự án nếu chủ dự án không triển khai thực hiện hoặc vi phạm nghiêm trọng nội dung Quyết định phê duyệt dự án.

anh 2, nha xuong Manh Hoang
Khu đất là điểm tập kết của đủ các loại xe ô tô từ lớn đến nhỏ

Quyết định cũng giao phòng Kinh tế, phòng Tài nguyên & Môi trường, phòng Quản lý đô thị, Đội thanh tra xây dựng huyện hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra chủ dự án thực hiện đúng các nội dung dự án được phê duyệt.

Nhằm thông tin khách quan sự việc, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Trần Quang Khải, Đội trưởng đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh Trì. Tại đây ông Khải cho biết: “công ty Mạnh Hoàng có những điểm sai và họ xin thời hạn 1 tháng để chuyển toàn bộ xe cộ ra khỏi khu vực đó. Khi xe được chuyển đi thì khu đất sẽ trở về hiện trạng như lúc đầu được phê duyệt”. Tuy nhiên khi PV cung cấp thông tin liên quan tới việc doanh nghiệp này còn sử dụng khu đất để làm nhà kho và cho những đơn vị khác thuê lại để làm nhà xưởng cơ khí, ông Khải hứa sẽ cho người kiểm tra và thông tin lại sau.

Như vậy, một sự việc đã diễn ra trong thời gian dài, cả lãnh đạo xã Vạn Phúc và huyện Thanh Trì đều biết nhưng không hiểu sao từ đó cho tới nay, hành vi vi phạm của công ty Mạnh Hoàng không hề bị kiểm tra, xử lý. Thậm chí khi PV đến làm việc, các cơ quan hữu quan cũng không cung cấp được biên bản kiểm tra, xử phạt. Liệu có vấn đề gì đằng sau sự làm ngơ của các cơ quan chức năng huyện Thanh Trì?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thanh Trì có làm ngơ cho doanh nghiệp “hô biến” hàng nghìn m2 đất nông nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO