Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): Nỗ lực giữ chuẩn, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường sau lũ

Đức Cảnh| 24/12/2020 06:12

(TN&MT) -Thạch Hà là một trong những huyện đi đầu của tỉnh Hà Tĩnh về xây dựng nông thôn mới (NTM). Thực tế cho thấy, sau đợt lũ lịch sử vừa qua, có nhiều tiêu chí đã đạt, nhưng kém bền vững, có nguy cơ mất chuẩn, đặc biệt là tiêu chí môi trường.

Năm 2020, huyện Thạch Hà vinh dự được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận Huyện đạt chuẩn NTM sau nhiều nỗ lực vượt qua khó khăn. Theo thống kê của UBND huyện Thạch Hà, chỉ riêng năm 2020, các xã trên địa bàn đã đăng ký, xây dựng hoàn thành 66 khu dân cư kiểu mẫu, gồm: 25 khu dân cư đăng ký xây dựng mới năm 2020 và 41 khu của năm 2018, 2019 chưa hoàn thành.

Cán bộ Phòng TN&MT huyện Thạch Hà phối hợp với các đoàn thể kiểm tra mô hình xử lý rác thải phân hủy tại nguồn

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của hai đợt lũ lụt, diễn ra từ ngày 18/10 đến 25/10/2020 và từ ngày 29/10 đến 03/11, nhiều khu dân cư bị ngập úng, thiệt hại nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ, kết quả xây dựng khu dân cư mẫu. Thực tế cho thấy, nhiều tiêu chí đã đạt chuẩn, nhưng kém bền vững, có nguy cơ mất chuẩn, đặc biệt là tiêu chí môi trường.

Được biết, mưa lũ đã làm hơn 2 ngàn ngôi nhà ở huyện Thạch Hà bị ngập, 5.500 vườn hộ bị ngập thiệt hại từ 30 -100%, 28.6 ha rau màu bị thiệt hại; 130.1km hàng rào xanh bị ngập, trong đó có 52.5km hàng rào xanh bị chết; 30.65km đường giao thông bị sụt lút, sạt lở lề; 13 nhà văn hóa bị ngập, hư hỏng các thiết chế văn hóa. Đáng chú ý,  hơn 1000 công trình xử lý nước thải sinh hoạt phải cải tạo lại, hệ thống cây bóng mát bị gãy đổ chết; tình trạng rác thải trôi dạt sau mưa lũ gây ô nhiễm vệ sinh môi trường,...

Hiệu quả từ mô hình xử lý rác thải phân hủy tại nguồn đang được triển khai rộng rãi trên địa bàn huyện Thạch Hà

Không buông xuôi trước sự tàn phá của thiên tai, ngay sau khi nước rút, công tác thu dọn vệ sinh môi trường được đặt lên hàng đầu. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) Nguyễn Văn Sáu đã ký văn bản 2267/UBND-TNMT về việc hướng dẫn xử lý môi trường sau mưa lũ, đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn huy động tất cả các cán bộ, công nhân viên chức, học sinh, các hộ gia đình tiến hành tổng dọn vệ sinh phóng quang đường làng ngõ xóm, với phương châm nước rút đến đâu làm sạch môi trường đến đó.

Thực hiện thu gom rác thải sau mưa lũ

Nhớ lời Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Hà Tĩnh khi ký Quyết định Công nhận huyện Thạch Hà đạt chuẩn NTM, đó là chỉ đạo huyện Thạch Hà tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng các tiêu chí về sản xuất và môi trường để đảm bảo tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Văn Sáu- Phó CT UBND huyện Thạch Hà phát biểu ý kiến đóng góp về công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường tại Hội nghị Tổng kết, triển khai nhiệm vụ của Ngành TNMT Hà Tĩnh

Trên tinh thần đó, để thực hiện tiêu chí môi trường, cấp ủy, chính quyền và các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Thạch Hà đã tích cực vận động người dân xây dựng môi trường, cảnh quan thôn xóm xanh, sạch, đẹp. Mỗi thôn xóm đều có đội tự quản giữ gìn vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Là địa phương đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đợt mưa lũ vùa qua gần như toàn bộ diện tích ở xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà bị chìm ngập trong biển nước. Thế nhưng, trở lại xã Tượng Sơn thời điểm này chứng kiến đường làng, ngõ xóm được bao quanh những hàng cây xanh mát, vệ sinh môi trường được thu dọn sạch sẽ như muốn báo hiệu một sự hồi sinh nơi rốn lũ.

Huy động sức dân phục hồi môi trường, cảnh quan sau mưa lũ

Ông Dương Kim Huy- Bí thư, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà cho biết: Để các quy định về vệ sinh môi trường được thực hiện nghiêm túc, xã cũng xây dựng và phát huy các mô hình phân loại rác thải tại nguồn. Nhờ thực hiện nghiêm túc quy định về vệ sinh môi trường, đến nay xã Tượng Sơn vẫn duy trì tốt các nội dung của tiêu chí môi trường nông thôn mới.

Theo Phòng TN&MT huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) : Thực hiện tiêu chí môi trường, đơn vị đã có các giải pháp đồng bộ để hướng dẫn các địa phương thực hiện, nhất là hiệu quả từ việc phân loại rác thải tại ngồn. Sau mưa lũ, lượng rác tăng đột biến lên gấp mười lần, công tác xử lý rác tại các nhà máy, các bãi tập trung hoạt động hết công suất những cũng gần như quá tải. Do đó, phương án phân loại rác thải xử lý tại nguồn được xem là giải pháp hiệu quả nhất, kịp thời giúp các xã trên địa bàn giảm áp lực cho môi trường.

Được biết, phát huy hiệu quả đạt được, thời gian qua Phòng TN&MT huyện Thạch Hà đã phối hợp với các đoàn thể tịch cực, đồng hành cùng các địa phương trong những hoạt động bảo vệ môi trường: Từ hướng dẫn xây dựng hố rác để phân loại, xử lý tại hộ gia đình, đến xây dựng các tổ tự quản bảo vệ môi trường ở cấp thôn xóm. Hầu hết các thôn, xóm người dân đều có ý thức xây dựng môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp  góp phần giữ chuẩn, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh): Nỗ lực giữ chuẩn, nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường sau lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO