Tin tức

Sông Gianh giảm lũ, Hà Tĩnh và Nghệ An chuẩn bị ứng phó đợt lũ lớn

Ngọc Trâm 20/09/2024 - 18:15

(TN&MT) - Tính đến ngày 20/9, lũ trên sông Gianh, đoạn thượng lưu ở Quảng Bình đã đạt đỉnh và đang có xu hướng giảm. Trong khi đó, các sông tại Hà Tĩnh vẫn tiếp tục lên, mang theo những nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất đe dọa người dân và các hoạt động sản xuất trong khu vực.

Hiện tại, miền Trung đang đối mặt với tình hình mưa lũ phức tạp trên các sông lớn, đặc biệt là tại các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Lũ trên sông Gianh ở Quảng Bình đã đạt đỉnh vào sáng ngày 20/9. Tại trạm Đồng Tâm, đỉnh lũ đo được ở mức 14,80m vào lúc 08 giờ sáng, thấp hơn mức báo động 3 (BĐ3) 1,20m. Mực nước tại hạ lưu hiện đang dao động dưới mức báo động 2 (BĐ2), cho thấy xu hướng giảm.

Đến 13 giờ cùng ngày, mực nước trên sông Gianh tại trạm Đồng Tâm đã giảm còn 13,62m, vẫn trên mức báo động 2 khoảng 0,62m. Tại trạm Mai Hóa, mực nước đo được là 4,89m, thấp hơn mức BĐ2 0,11m.

a5-1-.jpg
Một cầu tràn ở huyện Quỳ Châu bị ngập do mưa lớn. Ảnh: Đình Tiệp - Thành Vinh

Mặc dù mực nước đang giảm dần nhưng nguy cơ lũ lụt tại các vùng trũng thấp ven sông vẫn còn cao. Các cơ quan chức năng và người dân cần tiếp tục theo dõi diễn biến mực nước trong 24 giờ tới, khi lũ trên thượng lưu tiếp tục giảm, còn hạ lưu dao động ở mức đỉnh nhưng vẫn dưới BĐ2. Dự báo, sau khi đạt đỉnh, lũ sẽ xuống nhanh tại cả hai khu vực thượng lưu và hạ lưu.

Trong khi lũ trên sông Gianh đang giảm, tình hình lũ tại các sông thuộc tỉnh Hà Tĩnh lại có chiều hướng gia tăng. Mực nước trên sông Ngàn Phố tại trạm Sơn Diệm đã vượt mức báo động 2, đạt 11,87m (trên BĐ2 khoảng 0,37m). Sông Ngàn Sâu tại trạm Hòa Duyệt cũng ghi nhận mực nước 7,28m, chỉ thấp hơn mức báo động 1 (BĐ1) khoảng 0,22m. Các con sông này dự báo sẽ tiếp tục dâng cao trong những ngày tới, gây nguy hiểm cho khu vực ven sông và các vùng thấp trũng.

Dự báo trong 24 giờ tiếp theo, mực nước đỉnh lũ trên sông Ngàn Sâu có thể đạt mức BĐ1 đến BĐ2. Đỉnh lũ trên sông Ngàn Phố có khả năng đạt mức BĐ2 đến BĐ3. Đặc biệt, tại hạ lưu sông La, mực nước dự kiến sẽ đạt mức BĐ1, khiến tình hình lũ lụt tại khu vực Hà Tĩnh thêm nghiêm trọng.

Không chỉ Hà Tĩnh và Quảng Bình, tỉnh Nghệ An cũng được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng của một đợt lũ nhỏ từ ngày 20 đến 21/9. Mực nước trên các con sông tại Nghệ An có khả năng dao động ở mức báo động 1, gây nguy cơ lũ lụt tại các khu vực ven sông. Dù đợt lũ này không quá lớn, nhưng người dân cần đề cao cảnh giác, đặc biệt tại các khu vực dễ bị ngập úng và sạt lở.

Cùng với tình hình lũ trên các con sông lớn, các khu vực miền núi, ven sông và trũng thấp tại Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An đối mặt với nguy cơ sạt lở đất và lũ quét cao. Các hiện tượng này có thể gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản và đe dọa tính mạng của người dân. Đặc biệt, các khu vực miền núi thuộc tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình được dự báo sẽ dễ xảy ra sạt lở bờ sông, ngập lụt cục bộ tại các vùng trũng thấp và đô thị.

Theo dự báo, mức độ rủi ro thiên tai do lũ ở khu vực Quảng Bình, Nghệ An và Hà Tĩnh trong đợt này được đánh giá ở cấp độ 1 - 2. Dù không phải là đợt lũ lớn nhất, nhưng người dân và chính quyền địa phương cần chú trọng công tác phòng chống nhằm giảm thiểu tối đa những thiệt hại có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sông Gianh giảm lũ, Hà Tĩnh và Nghệ An chuẩn bị ứng phó đợt lũ lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO