Huyện Sóc Sơn phản hồi vi phạm đất đai tràn lan

29/05/2018 11:16

(TN&MT) - Trong hàng loạt vấn đề mà PV đề nghị huyện Sóc Sơn làm rõ, lãnh đạo huyện chỉ trả lời vấn đề liên quan tới vi phạm đê tả sông Cà Lồ ở xã Kim Lũ.

(TN&MT) - Trong hàng loạt vấn đề mà PV đề nghị huyện Sóc Sơn làm rõ, lãnh đạo huyện chỉ trả lời vấn đề liên quan tới vi phạm đê tả sông Cà Lồ ở xã Kim Lũ.
 
Thời gian qua, báo TN&MT đã có loạt bài phản ánh về hàng loạt sai phạm đất đai nghiêm trọng xảy ra ở nhiều xã trên địa bàn huyện Sóc Sơn như: Phú Minh, Kim Lũ, Xuân Thu. Cụ thể là các bài viết: Sóc Sơn, Hà Nội: Ai “bảo kê” cho công trình “khủng” xây dựng không phép? Xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn: Tràn lan tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; Xã Kim Lũ, Sóc Sơn: Ai "chống lưng" cho dân chiếm dụng hành lang bảo vệ đê để xây dựng trái phép? Xã Xuân Thu, Sóc Sơn: Chính quyền “tạo điều kiện” cho dân vi phạm đất đai tràn lan? Xã Xuân Thu, Sóc Sơn: Xử lý vi phạm đất đai bằng cách hợp thức hóa sai phạm?
 
Trong những bài viết này, báo TN&MT đã phản ánh tình trạng nhiều hộ dân ngang nhiên đổ đất, san nền trên diện tích đất cấy lúa rồi xây dựng các công trình kiên cố như: nhà ở, biệt thự … (ở xã Xuân Thu, xã Phú Minh); tình trạng người dân đổ đất lấn chiếm hành lang đê tả sông Cà Lồ rồi xây dựng các công trình nhà ở trên đó (ở xã Kim Lũ); Tình trạng Công ty cổ phần giao nhận kho vận hàng không xây dựng trái phép hàng nghìn mét vuông nhà xưởng (ở xã Phú Minh) … Mặc dù chính quyền các địa phương nêu trên đã thừa nhận vi phạm nhưng trong suốt một thời gian dài, những vi phạm không hề được xử lý.
Soc Son sai pham 1
Đây là công trình mà huyện Sóc Sơn cho rằng cách chân đê ngoài 5m không vi phạm hành lang bảo vệ đê?
Nhằm làm rõ hướng giải quyết cũng như trách nhiệm quản lý của UBND huyện Sóc Sơn, ngày 20/4/2018, PV báo TN&MT đã tới trụ sở huyện này đặt lịch làm việc. Phóng viên đã để lại nội dung cần làm việc về những sai phạm xảy ra tại xã Phú Minh, Kim Lũ và Xuân Thu; đồng thời đề nghị được làm việc với lãnh đạo huyện Sóc Sơn. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó chánh văn phòng UBND huyện đã tiếp nhận thông tin và hứa sẽ thu xếp lịch để mời phóng viên đến làm việc. Thế nhưng một tháng trôi qua, dù PV nhiều lần liên hệ nhưng bà Hương luôn khất lần với cái cớ “chúng tôi đang đợi các cơ quan chuyên môn kiểm tra và báo cáo. Có gì tôi sẽ thông tin lại sau”.
 
Ngày 23/5/2018, báo TN&MT bất ngờ nhận được công văn của UBND huyện Sóc Sơn (ngày gửi ghi là 16/5/2018 – PV) trả lời về những vấn đề báo nêu. Điều đáng nói ở chỗ, lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn đã né tránh buổi làm việc trực tiếp với PV để làm rõ trách nhiệm cũng như hướng xử lý những sai phạm xảy ra ở các xã Kim Lũ, Xuân Thu, Phú Minh…
 
Trong hàng loạt vấn đề mà PV đề nghị huyện Sóc Sơn làm rõ, lãnh đạo huyện chỉ trả lời vấn đề liên quan tới vi phạm đê tả sông Cà Lồ ở xã Kim Lũ. Nội dung văn bản trả lời Báo thừa nhận phát hiện 03 trường hợp vi phạm mới. Trong đó có vi phạm là các hộ dân đã đổ đất ra khu vực mái đê. Các cơ quan chuyên môn của huyện đã phối hợp với UBND xã Kim Lũ và Hạt quản lý đê điều số 7 tổ chức giải tỏa các trường hợp vi phạm.
Soc Son sai pham 3
Văn bản trả lời kiểu cho có của UBND huyện Sóc Sơn
Riêng về nội dung liên quan tới các hộ dân xây dựng nhà ở ra sát mép nước sông Cà Lồ, huyện Sóc Sơn đã không cho các lực lượng chuyên môn xuống kiểm tra. Thay vào đó nghe UBND xã Kim Lũ báo cáo rồi thông tin lại với báo TN&MT rằng: “Công trình xây dựng thuộc khu vực dân cư nông thôn, cách chân đê ngoài 5m không vi phạm hành lang bảo vệ đê”. Thế nhưng hình ảnh mà phóng viên đã kịp ghi lại không hề biết nói dối.
 
Đối với những vi phạm đất đai nghiêm trọng xảy ra tại xã Xuân Thu và Phú Minh, lãnh đạo UBND huyện Sóc Sơn không đề cập đến. Câu hỏi đặt ra là tại sao lãnh đạo huyện lại “lảng tránh” không trả lời? Trước việc lãnh đạo huyện Sóc Sơn bất chấp dư luận để “làm ngơ” cho hàng loạt sai phạm nghiêm trọng đang xảy ra tại các địa phương trong huyện, báo TN&MT đề nghị thành phố Hà Nội vào cuộc làm rõ để trả lời trước nhân dân, dư luận.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Sóc Sơn phản hồi vi phạm đất đai tràn lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO