Huyện phớt lờ chỉ đạo, Chủ tịch tỉnh Điện Biên yêu cầu xem xét kỷ luật

21/01/2019 22:01

(TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân dọc quốc lộ 297 mỏi mòn chờ sổ đỏ. Tỉnh chỉ đạo huyện giải quyết nhiều lần nhưng huyện phớt lờ. Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu kiểm điểm, kỷ luật.

Ông Mùa A Sơn (Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên) vừa ký văn bản chỉ đạo khẩn trương xử lý dứt điểm các tồn tại vướng mắc về đất đai dọc quốc lộ 279 (xã Thanh Xương, huyện Điện Biên).

Đây là vụ việc báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh về việc nhiều người dân ở dọc quốc lộ 279 sinh sống từ hàng chục năm nhưng bị chính quyền địa phương gây khó khăn trong thủ tục xin GCNQSD đất. Khi trao đổi với PV báo Tài nguyên & Môi trường, Chủ tịch Mùa A Sơn cho biết từ lâu đã ký nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu huyện giải quyết và báo cáo nhưng huyện Điện Biên phớt lờ.

Văn bản lần này nêu: Việc chậm triển khai thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn ngày 22/12/2015, Thông báo của tỉnh ngày 2/10/2015,... đã gây ảnh hưởng đến người dân và dư luận. "Trước hết thuộc trách nhiệm của huyện Điện Biên", văn bản ghi rõ.
 

49815674 217366175883305 8075071861223849984 n
Người dân nhiều năm xin được huyện xã và cơ quan đăng ký đất đai giải quyết thủ tục nhưng đều bị khước từ

Theo đó, Chủ tịch Mùa A Sơn yêu cầu UBND huyện Điện Biên kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan, làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân cố tình không thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, tiếp tay cho những người làm sai quy định của Luật Đất đai. Người đứng đầu UBND tỉnh cũng chỉ đạo huyện tiếp tục khẩn trương thực hiện chức trách nhiệm vụ của mình theo nội dung UBND tỉnh giao tại các văn bản đã nêu.

Văn bản của UBND tỉnh cũng chỉ đạo tăng cường công tác quản lý địa bàn dân cư, tuyên truyền, vận động các hộ dân tự ý đổ đất, xây dựng công trình trái phép nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ các công trình kiến trúc xây dựng trái phép vi phạm hành lang an toàn giao thông. Trường hợp không chấp hành thì kiên quyết xử lý theo đúng quy định.

Chủ tịch tỉnh nhắc lại nội dung đã chỉ đạo trong các văn trước: Để xử lý dứt điểm vướng mắc về đất đai dọc quốc lộ 279 (xã Thanh Xương), tỉnh yêu cầu huyện chủ động phối hợp với Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài Chính, Nông nghiệp,... kiểm tra rà soát cụ thể phân loại đất đai, phân loại đối tượng để lập báo cáo cụ thể báo cáo Ban Thường vụ, Chấp hành huyện ủy. Nếu cần thiết thì tổ chức họp HĐND huyện bất thường đề xuất các giải pháp xem xét xử lý. Tỉnh yêu cầu huyện báo cáo về tỉnh trước ngày 22/2/2019.

UBND tỉnh cũng giao Sở Tài nguyên & Môi trường chủ trì phối hợp với các Sở liên quan, trên cơ sở báo cáo đề xuất của huyện Điện Biên, chịu trách nhiệm đánh giá, đối chiếu với các quy định hiện hành tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

huyen dien bien
Nhiều gia đình đã sinh sống ổn địch trên khu đất dọc quốc lộ 279 nhiều năm

Như đã đưa tin, nhiều hộ dân ở xã Thanh Xương (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) kêu cứu với Báo Tài nguyên & Môi trường về việc chính quyền địa phương gây khó khăn trong việc cấp GCNQSD đất. Mặc dù huyện đã xác định nhiều hộ dân sống dọc quốc lộ 279 trên đất khai hoang từ trước năm 1993 nhưng đến nay vẫn không giải quyết thủ tục cấp giấy cho họ.

Theo đơn, người dân cho biết đã dựng nhà sinh sống nhiều năm ven đường 279 qua xã Thanh Xương. Khu đất này trước đây nằm trước Nông trường Điện Biên. Nhiều người ra đây san lấp, cải tạo từ trước những năm 90 thế kỷ trước.

Ông Nguyễn Văn Năm (từng là công nhân ở nông trường Điện Biên) cho biết, đất nhà ông là khai hoang tại khu C9c xã Thanh Xương. “Nay đã gần 70 tuổi, sắp chết rồi, 4 thế hệ đang sống chung mà nhà cửa dột nát, chắp vá không sửa được” - Người dân này than thở.

Ông Bùi Hải Bình (Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên) cho biết huyện xác định có 32 hộ khai hoang, trong đó 13 hộ ra đây ở từ trước năm 1993, một phần khá đông ở đây từ sau năm 2000. Vậy nhưng ông Bình giải thích việc huyện chưa thể cấp sổ vì yếu tố lịch sự đất đai, các hộ chưa hợp tác đo đạc, phải lập đầy đủ hồ sơ của từng trường hợp… và một lý do nữa là chờ ý kiến chí đạo của UBND tỉnh. Trong khi đó, Tỉnh lại cho biết đã chỉ đạo huyện báo cáo rất nhiều lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện phớt lờ chỉ đạo, Chủ tịch tỉnh Điện Biên yêu cầu xem xét kỷ luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO