Huyện Hoành Bồ - Quảng Ninh: Người dân sống chung với khói bụi

19/04/2018 14:22

(TN&MT) - Theo số liệu thống kê, trên địa bàn huyện Hoành Bồ hiện có 16 trạm trộn bê tông thương phẩm và bê tông nhựa, trong đó có 14 trạm đang hoạt động, cùng...

(TN&MT) - Theo số liệu thống kê, trên địa bàn huyện Hoành Bồ hiện có 16 trạm trộn bê tông thương phẩm và bê tông nhựa, trong đó có 14 trạm đang hoạt động, cùng với hàng chục mỏ khai thác đá đã và đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường do khói, bụi, tiếng ồn, làm cuộc sống của người dân địa phương bị đảo lộn, thế nhưng chính quyền vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

Có mặt xã Thống Nhất, địa phương tập trung nhiều mỏ khai thác đá và các trạm trộn bê tông nhiều nhất huyện Hoành Bồ, chúng tôi chứng kiến hàng đoàn xe tải chở đất, đá, bê tông chạy rầm rập trên các ngả đường từ thôn ra tới tỉnh lộ 326 gây lên những cơn lốc bụi bay mù mịt ra cánh đồng lúa, cũng như những hộ gia đình sống hai bên đường tỉnh lộ 326.   

Vào ngày nắng, bụi bay mù mịt, ngày mưa thì đường nhão nhoét, trơn trượt bởi bùn đất, thậm chí là bã cặn xả ra từ những xe bồn bê tông. Trừ những hộ kinh doanh là mở cửa, còn lại các hộ khác đều đóng cửa kín mít nhằm ngăn bụi bay vào nhà.
anh
Trạm trộn bê tông nằm trên đất của Công ty CP Thương mại Dung Huy, tại thôn Đồng Cao nhả khói mù mịt ra môi trường
Ông Nguyễn Văn Tý, Bí thư kiêm Trưởng thôn Đá Trắng bức xúc, trước đây có một trạm trộn bê tông của Công ty cầu 492 cũ, mấy tháng nay họ lắp thêm một trạm trộn thứ hai công suất lớn hơn, hoạt động cả ngày lẫn đêm, gây khói bụi mù mịt, tiếng ồn đinh tai nhức óc. Thậm chí những xe bồn bê tông sau khi chở đi tiêu thụ xong về còn lại ít cặn họ xả thẳng xuống kênh dẫn nước thủy lợi, khiến kênh bị bịt kín. Khi phát hiện, chính quyền thôn yêu cầu Công ty cầu 492 bốc hết số bê tông lấp kênh dẫn nước. Không đổ được xuống kênh, họ quay ra đổ xuống lòng suối Đá Trắng. Điều đáng nói là Trạm trộn bê tông nằm phía trên thượng nguồn của đập Đá Trắng - đây cũng là nguồn cấp nước sản xuất cho hai nhà máy xi măng Hạ Long và Thăng Long, cũng như  khu dân cư tập trung trên địa bàn hai xã Thống Nhất và Lê Lợi.

Ông Tý cho biết thêm, thôn đã nhiều lần kiến nghị với Xí nghiệp nước Bãi Cháy là đơn vị quản lý Nhà máy nước lấy từ đập Đá Trắng, cũng như chính quyền xã về việc ô nhiễm do khói bụi từ Trạm trộn, cũng như xã bồn chở bê tông, nhất là nguồn nước đập Đá Trắng có nguy cơ bị ô nhiễm do cặn bê tông đổ xuống. Nhưng đến nay tình trạng người dân sống chung với khói bụi, tiếng ông vẫn chưa được xem xét, giải quyết.
anh 2
Trạm trộn bê tông nằm trong phần đất của Công ty CP Thương mại Dung Huy xả khói mù mịt ra môi trường

Không chỉ hàng trăm hộ dân thôn Đá Trắng hàng ngày sống chung với khói bụi, tiếng ồn mà người dân các thôn Đồng Cao, Đồng Vải cũng chịu cảnh tương tự do các Trạm trộn bê tông và các mỏ khai thác đá gây ra trong nhiều năm qua.

Ngay tại trung tâm thôn Đồng Cao, nơi được coi là “tâm điểm” của tình trạng ô nhiễm trầm trọng bởi khói, bụi và tiếng ồn do tập trung nhiều mỏ khai thác đá cũng như các trạm trộn bê tông đang hàng ngày “hành” người dân địa phương. Nằm sát ngay dưới chân núi đá, tại thôn Đồng Cao, có tới gần chục Trạm bê tông nhựa của các Công ty: Công ty TNHH Hoàn Hảo, Công ty CP Phát triển Xây dựng & Thương Mại 909, Công ty TNHH MTV Hướng Tâm và Công ty CP Quản lý Cầu đường bộ I Quảng Ninh đang hoạt động hết công suất, từng cột khói đen xì bốc lên cùng mùi khét lẹt, cộng với bụi từ khai thác đá khiến cho bầu không khí như đặc quánh lại.

Nhiều người dân trong thôn Đồng Cao cho biết, cả thôn sống chung với khói, bụi từ các mỏ khai thác đá, cũng như các trạm trộn bê tông hoạt động rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Mọi thứ từ cây cối, hoa màu, đến đồ dùng trong nhà luôn bị bụi phủ trắng xóa, nhà nhà đều phải đóng cửa để ngăn bụi. Người dân trong thôn nhiều lần kiến nghị lên xã, nhưng đến nay tình hình không những không được cải thiện mà còn bị ô nhiễm trầm trọng hơn do cường độ hoạt động của các mỏ đá, trạm trộn bê tông ngày càng gia tăng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Thống Nhất thừa nhận tình trạng ô nhiễm khói bụi từ nhiều năm qua do các mỏ đá và trạm trộn bê tông là sự thật.
anh 3
Người dân bức xúc vì khói, bụi

Theo thống kê, hiện trên địa bàn xã Thống Nhất có 7 Trạm trộn bê tông của  7 Công ty đang hoạt động, tập trung tại các thôn Đồng Cao, Chân Đèo, Đá Trắng, thôn Chợ và 10 Công ty đang  hoạt động khai thác đá tập trung tại các thôn Đồng Cao, Đồng Vải, Khe Khoai và Đá Trắng. Điều ngạc nhiên là 7 trạm trộn bê tông nằm trên địa bàn xã Thống Nhất hoạt động từ nhiều năm nay, nhưng tất cả đều chưa có đầy đủ hồ sơ thủ tục pháp lý.

Cụ thể, trong số 7 trạm trộn bê tông thì có 2 trạm trộn của Công ty CP Quản lý Cầu đường bộ I và Công ty CP Phát triển Xây dựng & Thương mại 909 là có quy hoạch được duyệt, nhưng chưa có giấy phép xây dựng. Còn 5 trạm trộn còn lại của các Công ty như: Công ty TNHH Hoàn Hảo, Công ty TNHH Hướng Tâm, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty Hoàng Trường và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phương Thành đều không có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định.

Bên cạnh đó, trong số 10 mỏ đá trên địa bàn xã Thống Nhất, có một số mỏ đã bị đình chỉ hoạt động nhưng vẫn “vô tư” khai thác đá và còn cho thuê mặt bằng để một số công ty khác lắp đặt trạm trộn bê tông, ngày đêm “bức tử” bầu không khí cũng như môi trường sống của người dân địa phương.

Sai phạm đã rõ, nhưng không hiểu sao các mỏ đá, các trạm trộn bê tông vẫn ngang  nhiên hoạt động  nhiều năm qua mà không hề bị các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, xử lý. Trong khi người dân đang hàng ngày sống trong môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi các mỏ đá, trạm trộn bê tông.

Được biết, Sở TN&MT tỉnh Quảng Ninh đã lập một đoàn công tác xuống làm việc với các Công ty có trạm trộn bê tông và các mỏ đá tại địa bàn xã Thống Nhất.

Báo TN&MT sẽ thông tin tiếp về vụ việc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hoành Bồ - Quảng Ninh: Người dân sống chung với khói bụi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO