Huyện Điện Biên: Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô

Hà Thuận| 10/01/2020 17:57

(TN&MT) - Nắng nóng kéo dài với nhiệt độ cao dẫn đến nguy cơ cháy rừng ngày càng cao, để ngăn chặn tình trạng cháy rừng, để hạn chế thiệt hại do cháy rừng gây ra, chính quyền các cấp huyện Điện Biên cần chủ động các giải pháp tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Vụ cháy rừng tại xã Noong Luống huyện Điện Biên vào đầu mùa khô 2019 - 2020.

Sau khi chia tách 4 xã Nà Tấu, Nà Nhạn, Mường Phăng và Pá Khoang về đơn vị hành chính thuộc TP. Điện Biên Phủ, đến nay, tổng diện tích tự nhiên của huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên còn trên 139.595ha. Trong đó, diện tích có rừng là 75.384ha, tỷ lệ che phủ rừng là 54%.

Do nắng nóng kéo dài, các thảm thực vật tạo thành lớp vật liệu dễ phát cháy khi gặp lửa, cộng thêm ý thức của người dân trong sử dụng lửa còn hạn chế, bất cẩn trong việc đốt nương làm rẫy, đốt bãi chăn thả hay đốt ong... đã dẫn đến các vụ cháy rừng trên địa bàn huyện Điện Biên. Cùng với đó, từ tháng 2 đến tháng 5 hàng năm, địa phương này thường xuyên chịu ảnh hưởng của gió lào, dẫn đến nguy cơ cháy rừng ngày càng gia tăng.

Theo số liệu thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên, mùa khô 2018 – 2019, toàn huyện xảy ra 61 vụ cháy rừng, tổng diện tích rừng bị thiệt hại là 2,36ha. Đến đầu mùa khô 2019 – 2020, trên địa bàn huyện đã xảy ra 2 vụ cháy rừng tại xã Noong Luống, vào các ngày 14 và 24/12/2019. Tổng diện tích bị cháy 4,2ha, chủ yếu là đất trống cây bụi, trạng thái DT1 và DT2.

Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên cỉ đạo các địa phương thực hiện phương châm 4 tại chỗ khi có cháy rừng xảy ra.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Cương Quyết, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên cho biết: Để chủ động trong công tác PCCCR, ngăn chặn tình trạng cháy rừng xảy ra, Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách bảo vệ rừng và PCCCR; huy động tối đa lực lượng tại chỗ, chỉ huy điều hành chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân và chính quyền địa phương trong công tác PCCCR; đôn đốc các chủ rừng tổ chức tuần tra rừng; huy động lực lượng chữa cháy và thông báo ngay cho chính quyền hoặc các lực lượng chức năng khi xảy ra cháy rừng.

Cùng với đó, thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ Website: Kiemlam.org.vn để kiểm tra, phát hiện sớm các điểm cháy rừng. Bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa trong suốt thời kỳ cao điểm cháy rừng.

Người dân tham gia quết dọn thực bì tại xã Hua Thanh, huyện Điện Biên. 

Phối hợp với các chủ rừng thường xuyên tổ chức tuần tra rừng để kịp thời phát hiện đối tượng sử dụng lửa mang lửa vào rừng; huy động lực lượng chữa cháy và thông báo ngay cho chính quyền hoặc các lực lượng chức năng khi có cháy rừng xảy ra.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các kiểm lâm địa bàn tham mưu cho lãnh đạo UBND các xã tổ chức hội nghị tổng kết và phương hướng nhiệm vụ công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR hàng năm. Ký lại cam kết quản lý bảo vệ rừng với các chủ rừng. Các chủ rừng chịu trách nhiệm chính khi để xảy ra cháy rừng trên diện tích rừng được giao quản lý.

Cũng theo ông Nguyễn Cương Quyết, trước tình trạng nắng nóng kéo dài và không mưa như hiện nay, huyện Điện Biên đang nằm trong mức cảnh báo cháy rừng cấp III, xấp xỉ cấp IV – cấp nguy hiểm, có khả năng cháy lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Điện Biên: Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO