Môi trường

Huyện Đam Rông (Lâm Đồng): Tăng cường quản lý bảo vệ rừng

Đình Du 26/08/2024 - 14:00

(TN&MT) - Công tác quản lý, bảo vệ rừng tại huyện Đam Rông từ đầu năm 2024 đến nay có nhiều chuyển biến tích cực khi số vụ vi phạm giảm so với cùng kỳ năm trước.

anh-1(1).jpg
Nhờ công tác quản lý giám sát thường xuyên, số vụ vi phạm liên quan đến rừng Đam Rông giảm

Theo Ban Quản lý rừng phòng hộ Phi Liêng, diện tích rừng và đất lâm nghiệp tại Đam Rông được giao quản lý hơn 11.902 ha. Trong đó, diện tích rừng phòng hộ hơn 5.726 ha, rừng sản xuất hơn 6.175 ha.

Ông Lê Đình Thu - Phó Trưởng Ban Quản lý Rừng phòng hộ Phi Liêng cho biết, diện tích rừng, đất lâm nghiệp thuộc lâm phần quản lý của đơn vị thường nằm xen kẽ với các cụm, khu dân cư, khu sản xuất nông nghiệp của người dân. Vì vậy, nguy cơ tác động đến nguồn tài nguyên rừng và đất rừng rất lớn, người dân canh tác nông nghiệp gần rừng cố tình lấn chiếm mở rộng diện tích.

Ngoài thực hiện các nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng, các đơn vị liên quan đã phối hợp với Ban Lâm nghiệp xã, kiểm lâm địa bàn rà soát từng hộ dân có đất tiếp giáp với đất rừng, có nguy cơ lấn chiếm để tuyên truyền cho người dân hiểu rõ cũng như ký cam kết bảo vệ rừng.

Đồng thời chính quyền lồng ghép các buổi sinh hoạt tôn giáo, các cuộc họp ở thôn để tuyên truyền cho người dân chấp hành luật lâm nghiệp nhằm chung tay bảo vệ rừng.

Tương tự, Ban Quản lý rừng phòng hộ Sêrêpốk quản lý trên 67 tiểu khu, thuộc 6 xã, trong đó có hơn 21.914 ha rừng phòng hộ và hơn 28.902 ha rừng sản xuất. Là địa bàn giáp ranh với hai tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk nên công tác quản lý, bảo vệ rừng luôn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.

Theo UBND huyện Đam Rông, thời gian qua đã và đang chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Từ đầu năm đến nay, Thường trực huyện ủy đã tổ chức 14 cuộc kiểm tra thực tế rừng tại các tiểu khu điểm nóng về phá rừng, lấn chiếm đất rừng và ban hành 34 văn bản chỉ đạo về lĩnh vực quản lý bảo vệ và phát triển rừng.

Tính đến ngày 31/7, trên địa bàn huyện xảy ra 3 vụ cháy rừng, thiệt hại 2,1 ha, đã giải tỏa được 128,75 ha/310 vị trí. Phát hiện và xử lý 8 vụ vi phạm lâm luật (giảm 3 vụ, tương ứng giảm 27,27%), diện tích thiệt hại 50.700 m2 (giảm 19.865 m2, tương ứng giảm 39,18%), khối lượng lâm sản thiệt hại 127,17 m3 (giảm 220,82 m3, tương ứng giảm 63,46%). Xử lý hình sự 4 vụ và xử lý hành chính 3 vụ, 1 vụ đang trong quá trình điều tra.

Theo Huyện Đam Rông (Lâm Đồng): Tăng cường quản lý bảo vệ rừng
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đam Rông (Lâm Đồng): Tăng cường quản lý bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO