Hữu Lũng (Lạng Sơn): Người dân chặn xe chở đá trên Tỉnh lộ 243

Hoàng Nghĩa| 18/11/2019 22:30

(TN&MT) - Trong khi sự việc người dân chặn đường vào mỏ đá Cai Kinh chưa được giải quyết dứt điểm thì chiều nay (18/11/2019), cũng tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, hàng chục người dân xã Đồng Tân lại chặn xe ra vào vận chuyển đá trên Tỉnh lộ 243.

Người dân xã Đồng Tân chặn xe ra vào các mỏ đá trên tuyến Tỉnh lộ 243.

Lý do chặn xe được người dân đưa ra là tuyến đường này đã xuống cấp rất nghiêm trọng do hàng ngày phải “gánh” cả trăm lượt xe tải trọng lớn chuyên chở đá qua lại. Người dân đã nhiều lần kiến nghị về vấn đề này cũng như việc các mỏ đá nổ mìn gây khói bụi, làm hư hỏng nhà cửa, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất nhưng không được các cấp, ngành của Lạng Sơn giải quyết dứt điểm.

Theo tìm hiểu của PV, điểm xuất phát của các xe tải trọng lớn là các mỏ khai thác đá của các Công ty TNHH: Xuất nhập khẩu Kim Thạch Phát, Hoàng Khánh, Nhật Tiến, Công ty cổ phần ACC 78,… Tuyến Tỉnh lộ 243 nối với QL 1A đi qua 5 xã của huyện Hữu Lũng gồm: Đồng Tân, Yên Thịnh, Yên Vượng, Yên Sơn, Hữu Liên và một số xã của huyện Bắc Sơn. Đây là một trong những tuyến giao thông quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Hữu Lũng cũng như Bắc Sơn.

Cac xe tải chở đá bị chặn lại.

Xe máy và các phương tiện khác (ngoài xe tải chở đá) vẫn lưu thông bình thường.

Người dân phản ánh với PV, vào những ngày nắng, mỗi khi các xe tải vận chuyển đá chạy qua tuyến đường này đều kèm theo khói bụi mù mịt, còn những hôm trời mưa, con đường lầy lội hơn ruộng.  Đáng báo động, trên Tỉnh lộ 243 có 3 cây cầu đang phải oằn mình “gánh” những chiếc xe có trọng tải gấp nhiều lần tải trọng được phép được lưu thông qua cầu.

“Các xe đều chở đầy đá mà bạt che thùng thì sơ sài khiến đá thường xuyên rơi xuống đường gây ra nhiều hiểm họa cho người tham gia giao thông. Cả ban ngày lẫn ban đêm chúng tôi phải sống chung với khói bụi và tiếng ồn. Nhiều người sống hai bên đường mất ăn mất ngủ vì xe chở đá qua lại”. – bà H.T.L, thôn Đồng Lai, xã Đồng Tân cho biết.

Chưa hết, nhiều hộ dân sinh sống gần các mỏ đá dọc tuyến đường này còn phải chịu cảnh nhà cửa bị rạn nứt, nhiều diện tích cây cối, hoa màu bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dư chấn của việc nổ mìn.

“Vấn đề này dân chúng tôi đã kiến nghị, phản ánh nhiều lần rồi, từ họp thôn đến các cuộc tiếp xúc cử tri. Lãnh đạo các cấp cũng hứa hẹn sẽ giải quyết cho dân nhưng có thấy làm đâu. Mới đây nhất là việc hứa sẽ sửa chữa tuyến đường này (Tỉnh lộ 243 – PV) để dân đi lại được thuận tiện, đảm bảo an toàn giao thông, nhưng hết năm rồi chưa thấy động tĩnh gì”. – ông V.T.L, thôn Đồng Lai bức xúc cho biết. 

Trao đổi với PV Báo TN&MT chiều ngày 18/11, bà Vũ Hoàng Thúy – Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng cho biết, đường 243 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng và cũng có rất nhiều ý kiến của người dân tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Xã đã có kiến nghị lên cấp trên và đang được từng bước giải quyết. “Huyện, tỉnh đã có chủ trương triển khai nâng cấp tuyến đường này và có họp với các doanh nghiệp khai thác đá để thực hiện rồi, chẳng qua do bà con nóng vội thôi. Chúng tôi đang giải thích cho người dân hiểu rõ”. – bà Thúy cho biết.

Lực lượng CSGT huyện Hữu Lũng điều tiết giao thông.

Theo ghi nhận của PV trên tuyến Tỉnh lộ 243, trước sự việc này, lực lượng CSGT - TT CA huyện Hữu Lũng đã có mặt điều tiết giao thông, phối hợp cùng chính quyền địa phương đảm bảo an ninh trật tự. Hiện các phương tiện khác vẫn lưu thông bình thường, ngoài các xe tải ra vào các mỏ vận chuyển đá.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hữu Lũng (Lạng Sơn): Người dân chặn xe chở đá trên Tỉnh lộ 243
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO