Hương Sơn (Hà Tĩnh): Có sự tiếp tay cho hoạt động khai thác đất trái phép?

Đức Cảnh| 17/12/2019 18:30

(TN&MT) - Đất trái phép được khai thác rầm rộ, diễn ra ngay bên trục đường chính dẫn vào trụ sở UBND xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nhiều ngày nay. Thế nhưng, chính quyền sở tại lại không hề hay biết sự việc trên…?.

Trục đường từ QL 8A dẫn vào trụ sở UBND xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn những ngày qua có lưu lượng phương tiện xe tải tăng đột biến. Theo phản ánh của người dân, do xuất phát từ hoạt động khai thác đất trái phép phục vụ công trình đang thi công trên địa bàn.

Hoạt động khai thác đất diễn ra trong vườn hộ dân ở thôn 1, xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn

Để tìm hiểu sự việc, sáng ngày 17/12, có mặt tại tuyến đường trên chúng tôi ghi nhận hàng chục lượt phương tiện chở đất chạy tấp nập, bụi mù mịt. Đáng chú ý, đất được khai thác ngay bên đường, trong vườn của người dân thuộc địa bàn thôn 1, xã Sơn Thủy.

Hai máy xúc liên tục hoạt động vẫn không đáp ứng kịp cho phương tiện vận chuyển. Ứớc tính có cả ngàn m3 đất từ vườn của hộ dân đã được khai thác đưa đến một số công trình đang thi công san lấp trên địa bàn huyện Hương Sơn.

Khai thác đất trái phép giữa ban ngày nhưng chính quyền không đoái hoài

Bà N T M, người dân địa phương bức xúc, cho biết: “Khai thác đất ngang nhiên giữa ban ngày mà không thấy chính quyền đoái hoài. Nhiều ngày nay, xe chở đất chạy cả ngày lẫn đêm, bụi bay mù mịt gây ô nhiễm và mất an toàn giao thông”.

Phương tiện lấy đất từ xã Sơn Thủy vận chuyển đến phục vụ tại địa phương khác

Được biết, cạnh điểm khai thác đất nói trên là dự án nâng cấp trục đường chính vào UBND xã Sơn Thủy; UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư; công trình do Công ty TNHH Ngọc Linh thi công. Đại diện đơn vị thi công có mặt tại công trường thừa nhận, đang sử dụng một phần đất khai thác tại vườn của hộ dân như phản ánh để san lấp mặt bằng.

Phương tiện chở đất phục vụ công trình nâng cấp tuyến đường chính vào UBND xã Sơn Thủy

Chưa nắm được sự việc trên đó là câu trả lời của ông Phan Văn Đoài, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn khi nhận phản ánh. Theo ông Đoài, hiện tại dự án tuyến đường giao thông đang thi công, nhà thầu lấy đất để mở rộng đường.

Tuy nhiên, ngoài việc khai thác đất mở rộng tuyến đường như lời của vị chủ tịch, một số cá nhân đã lợi dụng để tận thu đất trái phép trong vườn hộ dân. Điểm xẩy ra ngay bên đường đang thi công, hàng ngàn m3 đất đã được sử dụng trái phép nhưng chính quyền lại không biết…?

Nhà thầu tận thu đất tại công trường để thực hiện san lấp mặt bằng dự án

Trong khi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở TN&MT cùng các đơn vị liên quan siết chặt quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn, mạnh tay dẹp nạn “cát tặc, đất tặc” thì UBND xã Sơn Thủy lại thờ ơ, để hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật.

Cũng xin được nói rõ thêm, hoạt động khai thác đất trái phép tại xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn đã diễn ra nhiều năm nay, dư luận phản ánh nhưng chính quyền luôn có thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm. Có hay không sự “tiếp tay” cho hoạt động khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Sơn Thủy cần sớm có câu trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hương Sơn (Hà Tĩnh): Có sự tiếp tay cho hoạt động khai thác đất trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO