Hướng đi nào cho các đơn vị nghệ thuật và nghệ sĩ ca múa nhạc trong tình hình mới

30/08/2018 13:51

(TN&MT) - Ngày 30/8, trong khuôn khổ Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 (đợt 2), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn - Sở Văn hóa và Thể thao TP. Đà Nẵng tổ chức buổi tọa đàm “Định hướng phát triển nghệ thuật ca múa nhạc đối với các đơn vị nghệ thuật và nghệ sĩ trong tình hình mới”.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm

Tham dự Tọa đàm có ông Vương Duy Biên- Thứ trưởng Bộ VHTTDL, ông Nguyễn Quang Vinh- quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cùng lãnh đạo các đơn vị ca múa nhạc đợt 2 và một số đại diện đơn vị ca múa nhạc đợt 1 (2018).

Ông Vương Duy Biên- Thứ trưởng Bộ VHTTDL cho biết, Tọa đàm này cần thiết mở ra để giải quyết các vấn đề làm sao để Ca múa nhạc có sức hút với công chúng, đông thời sắp xếp lại các đơn vị nghệ thuật của các địa phương (sát nhập, giải thể...) cho phù hợp, không làm mất đi giá trị riêng của từng loại hình nghệ thuật và đảm bảo công bằng cho các nghệ sĩ của các đơn vị.

Nhiều đại biểu đã chỉ ra vấn đề nổi cộm nhất hiện nay của Liên hoan Ca Múa Nhạc cũng như các chương trình nghệ thuật truyền thống đó là chưa có sức hút đối với người dân. Ông Quang Hào- Giám đốc Nhà hát Trưng Vương TP. Đà Nẵng cho rằng, Liên hoan Ca Múa Nhạc đã có tuổi đời 50 năm nhưng hình thức vẫn giống nhau. Ông đề nghị phải làm sao để tất cả giới trẻ quan tâm đến Liên hoan Ca Múa Nhạc, có thể giảm bớt độ khó và tăng độ hấp dẫn, tính thiết thực nhằm đáp ứng nhu cầu khán giả.

Ngoài ra, đề cập đến vấn đề thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, sát nhập các đơn vị nghệ thuật trên các địa phương, Đại diện lãnh đạo của đoàn nghệ thuật Ca Múa Nhạc Đồng Nai cho biết, sau khi có Nghị quyết Trung ương 6 của Đảng, nhiều nghệ sĩ trong đoàn đã tự động nộp đơn xin nghỉ việc mặc dù chưa biết rõ cụ thể thông tin quy định của Nghị quyết.

Năm 2018 là năm triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 của Đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Việc thực hiện Nghị quyết đang diễn ra và có tác động cơ bản đến các đơn vị biểu diễn nghệ thuật, tác động trực tiếp đến cuộc sống, đến nghề nghiệp, tâm tư, tình cảm của rất nhiều người làm nghệ thuật đang làm việc tại các đơn vị nghệ thuật công lập trên toàn quốc. Chính vì thế, Tọa đàm lần này để thảo luận các vấn đề: Tình hình sắp xếp tổ chức, bộ máy, hoạt động xây dựng chương trình, tiết mục và biểu diễn nghệ thuật Ca Múa Nhạc trong các đơn vị đã tiến hành sát nhập đầu mối với các Trung tâm VHNT tỉnh, thành phố hiện ra sao?. Định hướng hoạt động thời gian tới của các đơn vị này được hoạch định như thế nào?.

Đồng thời, xây dựng phong cách nghệ thuật riêng trong các đơn vị nghệ thuật công lập tại các tỉnh thành. Giải quyết các vấn đề trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể trong xây dựng chương trình, tiết mục Ca, Múa, Nhạc tại các vùng, các tỉnh, thành... Và tọa đàm còn nhằm tìm giải pháp cho vấn đề tiếp cận thị trường nghệ thuật Ca Múa Nhạc, Marketing nghệ thuật của các đơn vị nghệ thuật công lập trong bối cảnh hiện nay.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng đi nào cho các đơn vị nghệ thuật và nghệ sĩ ca múa nhạc trong tình hình mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO