Hưng Yên đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất

11/12/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng 11/12, tại Lễ kỷ niệm 185 năm thành lập tỉnh, 75 thành lập Đảng bộ tỉnh, 20 năm tái lập tỉnh Hưng Yên, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hưng Yên

Dự buổi lễ có nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương. Thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã tham dự buổi lễ.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ sáng 11/12. Ảnh: chinhphu.vn
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ sáng 11/12. Ảnh: chinhphu.vn

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, nằm bên tả ngạn sông Hồng, ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, từ hàng ngàn năm trước, vùng đất Hưng Yên đã có sự định cư, sinh sống của người Việt. Vùng đất này gắn với truyền thuyết Chử Đồng Tử - Tiên Dung, là một trong Tứ Bất Tử của dân tộc ta, thể hiện ước nguyện ngàn đời của nhân dân Việt Nam về cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Trải qua quá trình lịch sử đấu tranh, xây dựng, bằng tinh thần lao động cần cù và sáng tạo của người dân, đến thế kỷ thứ 17, nơi đây đã trở thành một thương cảng - đô thị Phố Hiến sầm uất, được ví “Thứ nhất Kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến”. Năm 1831, tỉnh Hưng Yên được thành lập - một dấu mốc quan trọng trong lịch sử hình thành, phát triển của Hưng Yên ngày nay.

Vùng đất Hưng Yên có bề dày văn hóa và truyền thống hiếu học. Thời nào cũng có người đỗ đạt cao, có nhiều trạng nguyên, tiến sĩ được ghi danh ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Văn Miếu Xích Đằng, là một biểu tượng cho truyền thống hiếu học của nhân dân ta…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Hưng Yên. Ảnh: chinhphu.vn
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Hưng Yên. Ảnh:chinhphu.vn

Theo Thủ tướng, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đặc biệt sau 20 năm kể từ khi tái lập tỉnh, trong điều kiện còn nhiều khó khăn của một tỉnh thuần nông, xuất phát điểm thấp, tỉnh Hưng Yên đã tích cực vươn lên, đổi mới trong các lĩnh vực và đạt được thành tựu khá toàn diện.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực và những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hưng Yên đã đạt được, đồng thời đề nghị tỉnh tập trung làm tốt một số nhiệm vụ.

Thủ tướng đề nghị Hưng Yên quyết liệt cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng nền hành chính hiện đại, năng động, hiệu lực, hiệu quả; không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng cho rằng: Hưng Yên cần phải phấn đấu ngay trong năm 2017-2018, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI đạt mức bình quân của cả vùng. Thủ tướng đã yêu cầu tỉnh phát huy hơn nữa tinh thần năng động, đổi mới sáng tạo, tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tạo môi trường và động lực mới cho phát triển.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà (bìa phải) và các vị đại biểu dự chương trình giao lưu Nghệ thuật “Lời thề La Tiến” diễn ra tối 10/12 tại khu di tích lịch sử Quốc gia cây đa và đền La Tiến, huyện Phủ Cừ, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Quốc Khánh
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà (bìa phải) và các vị đại biểu dự chương trình giao lưu Nghệ thuật “Lời thề La Tiến” diễn ra tối 10/12 tại khu di tích lịch sử Quốc gia cây đa và đền La Tiến, huyện Phủ Cừ, tỉnh Hưng Yên. Ảnh:Quốc Khánh

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng giáo dục và dạy nghề; quan tâm đầu tư cho khoa học, công nghệ đáp ứng nhu cầu phát triển và công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhất là trong bối cảnh thế giới bước vào Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4…

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị Hưng Yên thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội; chăm lo gia đình chính sách, người có công và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu Hưng yên phải luôn đảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các tệ nạn xã hội, các loại tội phạm, nhất là các băng nhóm, tội phạm có tổ chức; chủ động nắm chắc tình hình dư luận xã hội, làm tốt công tác dân vận, Mặt trận, kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân ngay từ cơ sở, không để trở thành điểm nóng.

“Với truyền thống vẻ vang của vùng đất văn hiến, giàu truyền thống cách mạng và anh hùng, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hưng Yên sẽ đoàn kết, nhất trí, chung sức, chung lòng, xây dựng Hưng Yên ngày càng giàu đẹp, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Từ một tỉnh thuần nông, điểm xuất phát kinh tế thấp, đến nay Hưng Yên đã xây dựng được một nền tảng kinh tế - xã hội tương đối đồng bộ, vững chắc. Năm 2016, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 8,1%. So với khi tái lập tỉnh, thu ngân sách của Hưng Yên ước tăng gấp hơn 130 lần, đạt 9.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 11 lần, đạt trên 44,5 triệu đồng/người/năm. Kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng trưởng cao, đạt giá trị hơn 3,2 tỷ USD, gấp 640 lần lúc tái lập tỉnh...

Chiều cùng ngày 11/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Chính phủ đang có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên. Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật đến bạn đọc trong những bản tin tiếp theo.

Việt Hùng - Hải Ngọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hưng Yên đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO