Huế: Không đeo khẩu trang chống dịch Covid -19, nhiều người bị xử phạt

Văn Dinh| 03/04/2020 17:16

(TN&MT) - Do không đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid – 19, nhiều người ở Huế đã bị cơ quan chức năng xử phạt. Trong khi đó một số người cũng bị triệu tập làm việc vì tung tin gây hoang mang.

Phạt hành chính 5 người không mang khẩu trang

Ngày 3/4, Công an TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, cơ quan chức năng vừa xử phạt 5 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Cụ thể, vào sáng 2/4, tại công viên Trịnh Công Sơn – TP. Huế, Tổ công tác liên ngành phòng chống dịch bệnh Covid - 19 phường Phú Cát phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm đối với Trần Xuân Thắng và Trương Phi Long (cùng SN 2002); Võ Quốc Việt và Nguyễn Anh Phước (cùng SN 2004) và Bùi Văn Thương (SN 1996 cùng trú tại phường Phú Hậu, TP. Huế) vì không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Nhiều người không đeo khẩu trang bị xử phạt

Hiện cơ quan chức năng phường Phú Cát đang hoàn tất hồ sơ để xử lý những người vi phạm theo điểm a, khoản 1, điều 11 Nghị định 176/2013 của Chính phủ quy định xử phạt trong lĩnh vực y tế: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000đ đến 300.000đ đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo quy định của cơ quan y tế.

Được biết, trước đó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa, TP. Huế cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 trường hợp khác vì không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Cảnh cáo nhiều người tung tin hoang mang về Covid - 19

Ngày 3/4,Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Công an phường Tây Lộc (TP. Huế) làm việc với bà Nguyễn K.T. (SN 1974, trú đường Lê Ngọc Quyến, phường Tây Lộc) vì việc tự ý đăng tải tờ rơi có liên quan đến dịch bệnh Covid - 19 gây hiểu nhầm trong dư luận.

Cụ thể cùng ngày, bà Nguyễn K.T. đã dùng facebook của mình để đăng tải tờ rơi ở trang Gala Sale in Huế với nội dung: “Chỉ còn 9 giờ đồng hồ để ship bánh. Anh chị em nào muốn ăn bánh bao thì lên đơn luôn nhé. 0 giờ ngày 3/4 là cấm bán hàng online rồi đó”.

Bà T. cam kết không tái phạm

Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, bà T. cho biết, có đọc được nội dung cấm bán hàng online ở một trang báo mạng và nhầm tưởng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cấm bán hàng online. Do làm nghề bán bánh bao nên bà đã đăng tải nội dung chỉ với mục đích muốn bán hàng, ngoài ra không vì mục đích nào khác.

Sau khoảng 30 phút đăng tải thông tin, bà T. đã chủ động gỡ bỏ nội dung bài viết trên facebook. Tuy nhiên, xét việc làm của bà T. gây xôn xao trong dư luận và tạo ra sự hiểu nhầm nên Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế cùng Công an phường Tây Lộc thống nhất xử lý bà T. bằng cách buộc viết bản tường trình, cam kết không tái phạm.

Trước đó, ngày 2/4, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã mời bà Châu T.T.V. (SN 1963, trú tại xã Phú Thượng (huyện Phú Vang), chủ tài khoản facebook “Tường Vy Châu” đến trụ sở để làm việc.

Tại cơ quan Công an, bà V. thừa nhận đã chia sẻ thông tin từ một facebook khác với nội dung: “Bắt đầu từ ngày 28/3/2020, toàn TP. Hồ Chí Minh sẽ bị phong tỏa trong 14 ngày. Sau thời điểm này, người bên ngoài sẽ không vào được thành phố. Người nào muốn về quê tránh dịch phải viết đơn sớm và báo cho trưởng công an”.

Chủ tài khoản thừa nhận do không xem xét kỹ nội dung, tính chính xác của thông tin nên đã chia sẻ lại trên tài khoản facebook của mình; đồng thời, bà không biết việc làm này của mình là vi phạm pháp luật cũng như những quy định phải chấp hành khi tham gia facebook.

Cơ quan công an đã tiến hành nhắc nhở, buộc chủ tài khoản xóa bỏ thông tin đã chia sẻ và buộc cam kết không tái phạm.

Hiện công tác phòng chống dịch Covid – 19 tại Huế vẫn đang được cơ quan chức năng tích cực triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Không đeo khẩu trang chống dịch Covid -19, nhiều người bị xử phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO