Huế: Hàng trăm khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà

Bài, ảnh: Văn Dinh| 22/08/2020 06:19

(TN&MT) - Lắp đặt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đang là chủ trương của tỉnh Thừa Thiên Huế để phát triển nguồn năng lượng xanh và được người dân ủng hộ.

Tỉnh Thừa Thiên Huế được biết đến là một trong những địa phương có số giờ nắng và bức xạ năng lượng mặt trời cao so với cả nước. Qua thống kê gần đây, cả năm có tới 1893,6 giờ nắng; bức xạ 4,33 kWh/m2/ngày.

Điện mặt trời mái nhà đang được người dân Huế sử dụng nhiều

Được biết, lắp đặt ĐMTMN là chủ trương lớn của Chính phủ trong việc phát triển nguồn năng lượng xanh, ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo trong phát triển kinh tế cũng như nhu cầu sinh hoạt tiêu dùng của người dân.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, cứ 1kW giờ ÐMTMN sẽ giảm phát thải vào môi trường 0,6612 kg CO2 và ước tính, chỉ cần khoảng hai triệu nóc nhà tại Việt Nam lắp đặt ÐMTMN với công suất 10 kW/mái nhà sẽ giúp giảm tương ứng khoảng 16 triệu tấn than/năm dùng cho nhiệt điện than.

Qua tính toán, đối với điện mặt trời dành cho hộ gia đình, công suất lắp đặt từ 1,5- 8kWp, suất đầu tư từ 21- 26 triệu/kWp, trong đó trung bình 1 kWp tạo ra được 4,88kWh/ngày nên sẽ tiết kiệm lượng điện tiêu thụ hằng tháng và có nguồn thu từ việc phát ngược điện trên lưới, thời gian thu hồi vốn từ 8 - 10 năm. Đối với doanh nghiệp, công suất lắp đặt từ 30 - 100kWp, suất đầu tư từ 21 - 26 triệu/kWp, trung bình 1kWp tạo ra được 4,88kWh/ngày nên sẽ giảm tải điện năng tiêu thụ vào giờ cao điểm, thời gian thu hồi vốn từ 7 - 9 năm.

Điện lực Nam Sông Hương (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, chỉ tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2020, đã có 83 khách hàng lắp đặt hệ thống ĐMTMN với tổng cộng suất 702 kWp và ngành điện đã chi trả hơn 400 triệu đồng tiền điện mua lại từ hệ thống của cho những khách hàng này. So với năm 2019, từ chỗ chỉ có 59 khách hàng lắp đặt hệ thống ĐMTMN thì đến nay con số này đã tăng lên 160 khách hàng. Sản lượng điện hệ thống ĐMTMN của khách hàng phát lên lưới trong 7 tháng đầu năm nay đạt hơn 177.000 kWh, tăng hơn 100.000 kWh so với cả năm 2019.

Lắp đặt ĐMTMN tại một khách sạn ở TP. Huế

Hộ gia đình bà Hoàng T.H. (phường Xuân Phú, TP. Huế) từ ngày lắp đặt hệ thống ĐMTMN đến nay, cả gia đình đều phấn khởi bởi mỗi tháng không chỉ giảm được tiền điện phải trả mà còn nhận lại hơn 2 triệu đồng tiền bán lại điện cho điện lực.

“Từ khi lắp đặt hệ thống ĐMTMN, phần mái được cách nhiệt bằng hệ thống các tấm pin năng lượng mặt trời đã giúp giảm nhiệt rất nhiều cho ngôi nhà.  Thời tiết ở Huế trước đây mưa nhiều nhưng bây giờ thì nắng tốt và kéo dài, vì thế việc đầu tư điện mặt trời là đúng đắn”, bà H. chia sẻ.

Tương tự, ông Vũ T.S. (phường Phước Vĩnh,TP. Huế) cho hay gia đình lắp đặt ĐMTMN từ tháng 7/2019 đến nay, tháng nào cũng đều đặn nhận tiền bán điện cho điện lực; riêng tháng  trong tháng 8/2020, gia đình nhận hơn 1 triệu đồng tiền bán điện.

Không chỉ có các hộ gia đình, theo xu hướng phát triển nhanh chóng của ĐMTMN, một số doanh nghiệp có mặt bằng mái, vị trí thuận lợi cũng đã bắt đầu đầu tư hệ thống ĐMTMN và xem đây như là giải pháp hiệu quả trong việc tiết kiệm chi phí của doanh nghiệp.

Khách sạn ANHILL (Phường An Tây,TP. Huế) là một ví dụ. Doanh nghiệp này đã đầu tư hệ thống ĐMTMN công suất 50kWp từ tháng 6/2020. Kể từ khi đi vào vận hành, hệ thống ĐMTMN không chỉ giúp khách sạn này tiết kiệm được hơn 6 triệu đồng tiền điện hàng tháng mà còn được điện lực chi trả ngược lại từ 7-8 triệu đồng tiền bán điện từ hệ thống ĐMTMN. 

Phát triển nguồn năng lượng xanh từ ĐMTMT

Nhằm tạo thuận lợi nhất cho khách hàng, Điện lực Nam Sông Hương cho biết đã đơn giản hóa quá trình ký kết hợp đồng mua bán ĐMTMN, đồng thời khuyến khích khách hàng đăng ký bán điện MTMN qua các kênh tương tác trực tuyến như Zalo, email, website CSKH. Ngoài ra, các hệ thống ĐMTMN của khách hàng sau khi lắp đặt công tơ 2 chiều đều được tích hợp với hệ thống quản lý đo đếm từ xa, giúp khách hàng có thể quản lý, theo dõi sản lượng phát lên lưới điện thông qua ứng dụng EVNCPC CSKH cài đặt trên smartphone.

Ông Nguyễn Đại Phúc – Phó giám đốc Điện lực Thừa Thiên Huế cho hay, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giới thiệu và tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp lắp đặt ĐMTMN. Đơn vị đã tổ chức nhiều hội thảo để tập huấn cho cán bộ, công nhân viên tại các cơ sở điện lực để hỗ trợ tối đa cho khách hàng có nhu cầu lắp đặt. Đồng thời sẵn sàng hợp tác với các nhà cung cấp giải pháp thi công, lắp đặt nhằm thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà trên địa bàn tỉnh, góp phần chung tay cùng ngành điện tiên phong, tích cực hưởng ứng chủ trương sử dụng năng lượng tái tạo...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huế: Hàng trăm khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO