HoREA kiến nghị giữ nguyên ưu đãi vay vốn mua, thuê nhà ở xã hội

Thục Vy| 15/09/2021 14:09

(TN&MT) - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có công văn gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Bộ Xây dựng đề nghị NHNN giữ nguyên quy định cho khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH).

Ảnh minh họa

Theo HoREA, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 25/2015/TT-NHNN ngày 9/12/2015 của NHNN hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách NOXH. Trong đó, NHNN dự thảo loại trừ đối tượng vay vốn để mua, thuê, thuê mua NOXH. Lý do sửa đổi là Luật Nhà ở quy định các chính sách hỗ trợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua NOXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Tại tổ chức tín dụng được chỉ định chỉ có chính sách hỗ trợ để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, không có chính sách hỗ trợ để mua, thuê mua NOXH.

Tuy nhiên, HoREA không đồng tình với quan điểm này. HoREA cho rằng, đã nghiên cứu rất kỹ các chính sách về NOXH của Luật Nhà ở 2014, nhận thấy rất rõ là luật không hề cấm cho vay ưu đãi đối với các đối tượng mua, thuê mua NOXH. HoREA nhận định, với đề xuất của NHNN thì sẽ “tước bỏ” chính sách cốt lõi của Nhà nước là hỗ trợ cho vay vốn tín dụng ưu đãi dài hạn với lãi suất thấp để mua, thuê mua NOXH và các đối tượng được hưởng chính sách NOXH là những người bị thiệt nhất, có tác động tiêu cực đến thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở.

Đề xuất này của NHNN vừa không phù hợp với một số quy định của Luật Nhà ở 2014, vừa không phù hợp với Khoản 4 Điều 16 Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Khoản 4 Điều 16 Nghị định 100/2015/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 10 Điều 1 Nghị định 49/2021/NĐ-CP ngày 01/04/2021). Do vậy HoREA cho rằng, NHNN đã không chính xác khi loại trừ đối tượng được vay vốn tín dụng ưu đãi để mua, thuê mua NOXH.

Vì vậy, HoREA đề nghị NHNN vẫn giữ nguyên quy định tại Thông tư 25, chỉ bỏ hình thức "thuê", như sau: Đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê mua NOXH thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà.

Ngoài ý kiến trên, Hiệp hội thống nhất với NHNN về việc bổ sung quy định hạn mức vay tối đa không quá 500 triệu đồng. Cụ thể, đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở của mình thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HoREA kiến nghị giữ nguyên ưu đãi vay vốn mua, thuê nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO