HoREA đề nghị cấp sổ hồng cho người nước ngoài mua nhà TP. HCM

Tuấn Minh| 04/09/2020 20:13

(TN&MT) - Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) có văn bản gửi UBND TP. HCM về việc cấp sổ hồng cho người nước ngoài mua nhà tại thành phố theo Luật Nhà ở.

Theo HoREA, Luật Nhà ở cho phép cá nhân nước ngoài nhập cảnh hợp pháp, có thể mua và sở hữu 1 căn nhà (căn hộ) tại các dự án nhà ở thương mại, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh và được quyền sở hữu nhà trong thời hạn tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp sổ hồng và có thể được gia hạn thêm theo quy định của Chính phủ.

Tuy nhiên, đến nay, mới chỉ có UBND TP Hà Nội cấp sổ hồng cho các trường hợp người nước ngoài mua nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội.

HoREA đề nghị cần sớm cấp sổ hồng cho người nước ngoài.

Theo thống kê, TP. HCM đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng người nước ngoài mua nhà, định cư. Đây cũng là một trong những đối tượng tiềm năng cho thị trường bất động sản cao cấp. Do đó, HoREA đề nghị UBND TP. HCM chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng, thực hiện việc cấp “sổ hồng” cho các trường hợp người nước ngoài mua nhà trên địa bàn thành phố.

Theo HoREA, tại TP. HCM có nhiều dự án đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tính đầy đủ doanh thu trên toàn bộ diện tích tầng hầm, khi thẩm định tiền sử dụng đất để nộp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, quyết định tính tiền sử dụng đất của thành phố lại chỉ ghi tính trên diện tích khối đế, dẫn đến các dự án có phần diện tích hầm lớn hơn phần nổi bị giữ lại sổ hồng dù đã đưa vào sử dụng nhiều năm nay.

Để tháo gỡ vướng mắc trên, HoREA đề nghị UBND TP. HCM xem xét cấp sổ hồng, công nhận quyền sở hữu toàn bộ diện tích tầng hầm cho các chủ sở hữu nhà chung cư (theo quy định của Luật Nhà ở) và chủ đầu tư không phải thực hiện bổ sung nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

Đồng thời, đại diện HoREA cũng đề nghị tách bạch vướng mắc về việc: “Có hay không có phát sinh tiền sử dụng đất” và giải quyết cấp sổ hồng cho người mua căn hộ của dự án đã hoàn thành đúng các nghĩa vụ theo hợp đồng mua bán nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HoREA đề nghị cấp sổ hồng cho người nước ngoài mua nhà TP. HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO