Môi trường

Hợp tác bảo vệ môi trường trong giảm thiểu “ô nhiễm trắng”

Hoài Thu 15/03/2024 - 16:53

(TN&MT) - Ngày 15/3, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ TN&MT đã cùng Công ty Cổ phần Lagom Việt Nam tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về việc triển khai các chương trình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu vì sự phát triển bền vững.

386-202403151616351.jpg
Ông Vũ Minh Lý – Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Bộ TN&MT phát biểu tại Lễ ký kết

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Vũ Minh Lý – Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Bộ TN&MT cho biết, ô nhiễm rác thải nhựa hay còn gọi là “ô nhiễm trắng” đang là một trong những vấn đề môi trường toàn cầu. Lượng rác thải nhựa đang ngày càng gia tăng, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và đời sống con người.

Nhận thức được vai trò trong giải quyết cuộc khủng hoảng chất thải nhựa toàn cầu, Việt Nam đã cam kết hành động mạnh mẽ thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa, phấn đầu trở thành quốc gia tiên phong trong giảm thiểu rác thải nhựa đại dương. Tại kỳ họp lần thứ 6 Đại Hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu tháng 6 năm 2018, Việt Nam đã đề xuất sáng kiến “Thiết lập mối quan hệ đối tác khu vực các biển Đông Á về quản lý rác thải nhựa đại dương” và tích cực tham gia đề xuất nhiều sáng kiến có liên quan tại nhiều diễn đàn khu vực và quốc tế khác.

Đặc biệt, ngày 9/6/2019 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ chủ trì lễ phát động phong trào toàn quốc chống rác thải nhựa, phấn đấu đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Từ đó, những hành động nhỏ nhưng thiết thực của cộng đồng đã diễn ra khắp nơi, góp phần thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức từ học sinh, người dân đến doanh nghiệp.

Cụ thể, các trường học đã tăng cường việc tuyên truyền nhằm xây dựng ý thức bảo vệ môi trường cho các em học sinh bằng những việc làm cụ thể như: Không dùng giấy nilon bọc sách, vở; vận động các cơ sở đoàn, trường học và người dân thu gom các loại phế liệu tái chế được như vỏ lon, chai nhựa, thùng giấy... để đổi cây xanh hoặc cây trang trí được nhiều nơi thực hiện.

Nhiều bộ, ngành, địa phương đã “nói không với rác thải nhựa” bằng việc sử dụng bình nước kim loại thay thế cho chai nước nhựa tại hội nghị, hội thảo. Các địa phương đã chủ động, sáng tạo để thúc đẩy phong trào bảo vệ môi trường trên địa bàn với nhiều chương trình, mô hình mới, sáng tạo nhằm lan truyền mạnh mẽ mang những giá trị, thông điệp thiết thực về bảo vệ, cải thiện, làm sạch môi trường.

386-202403151616352.jpg
Các sản phẩm tái chế của Công ty Cổ phần Lagom Việt Nam trong Chương trình giáo dục Lagom Green Recycle Machine

Trong đó, Lagom Green Recycle Machine là chương trình giáo dục trải nghiệm tái chế đặc biệt, với mục đích nâng cao nhận thức của mọi người, tập trung đến nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, khu chung cư và các khu công nghiệp trên cả nước. Xuyên suốt chuỗi hoạt động của chương trình này, học sinh và người dân sẽ được tìm hiểu về rác và quy trình tái chế rác thải nhựa. Một vòng tròn khép kín từ khâu phân loại, thu gom và tái chế.

“Qua chương trình này, chúng tôi xác định tập trung vào việc xây dựng và tổ chức các chương trình giáo dục về trải nghiệm tái chế rác nhựa tại các trường học và cộng đồng giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2030 nhằm khơi dậy tiềm năng, đam mê, ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ của thế hệ trẻ Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng thói quen phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa, hướng tới các hành động vì một môi trường bền vững…” – ông Vũ Minh Lý nhấn mạnh.

Là doanh nghiệp tác động xã hội hoạt động chính trong lĩnh vực truyền thông, giáo dục, tư vấn chuyển giao công nghệ, mô hình quản lý, xử lý, thu gom và tái chế rác thải,… Công ty CP Lagom Việt Nam đã triển khai rất nhiều chương trình và dự án liên quan đến các hoạt động nâng cao nhận thức, thu hồi và tái chế rác thải nhựa như: Chương trình thu gom và tái chế vỏ hộp sữa tại hơn 2000 trường học ở các tỉnh thành Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh, Nghệ An, dự án CantoCan - tái chế vô hạn lon nhôm, thực hiện tại TP.HCM; Chương trình trải nghiệm tái chế Lagom Recycling Machine, dự án CSR Recycle to Give Back.,…

Qua đó, ông Vũ Minh Lý mong muốn rằng, trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội TNTP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp nghiên cứu với Bộ TN&MT, nhằm triển khai chương trình giáo dục ngoại khóa này cả trong và ngoài trường học, đồng thời, ông hy vọng sẽ có nhiều trường học, cộng đồng khu dân cư cùng tham gia chương trình để từ đó, cộng đồng có thể cùng chung tay hành động, vì một tương sáng hơn cho môi trường Việt Nam xanh - sạch - đẹp.

386-202403151616353.jpg
Ông Lê Trung Thông – CEO&Founder Công ty CP Lagom Việt Nam

Ông Lê Trung Thông – CEO&Founder Công ty CP Lagom Việt Nam cho biết, xuất phát từ tình yêu môi trường và các thế hệ tương lai trẻ, ông đã thành lập Lagom Việt Nam với trách nhiệm và sứ mệnh nuôi dưỡng, bảo vệ, mang lại môi trường xanh, bền vững cho thế hệ tương lai Việt Nam. Trong 5 năm hoạt động, Lagom đã thu gom rác thải nhựa tại hơn 2000 trường học và có một số hoạt động trải nghiệm cũng như giáo dục, nâng cao nhận thức tại các trường học, các hoạt động đều nhận được sự ủng hộ trong cộng đồng.

386-202403151616354.jpg
Lễ Ký kết hợp tác giữa Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ TN&MT và Công ty CP Lagom Việt Nam

Lễ Ký kết hợp tác giữa Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ TN&MT và Công ty CP Lagom Việt Nam bao gồm những nội dung: Chương trình giáo dục ngoại khoá, đào tạo, tập huấn và cấp giấy chứng nhận cho các đối tượng tham gia các khoá học về tài nguyên môi trường và phát triển bền vững; phối hợp tổ chức truyền trước, trong và sau các chương trình; tổ chức các đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm, giao lưu giữa các sinh viên, học sinh, trong nước và quốc tế;…

Để thực hiện các nội dung trên, hai bên sẽ duy trì thường xuyên quan hệ trao đổi thông tin và định kỳ làm việc để cùng nhau thống nhất các nội dung và xây dựng kế hoạch cụ thể trong mỗi hoạt động trước khi triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác bảo vệ môi trường trong giảm thiểu “ô nhiễm trắng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO