Hòn Chuối nơi tiên tiêu Tổ quốc

Đặng Đồng| 21/04/2020 10:57

(TN&MT) - Đơn độc giữa trùng khơi sóng nước, hoang sơ và bí hiểm với những vách đá dựng đứng, rừng nguyên sinh rậm rạp cách đất liền 17 hải lý về phía Tây, sừng sững như một con cá voi xanh khổng lồ dìm mình trong biển nước.

Đảo Hòn Chuối thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau với diện tích đảo khoảng 0,7km, có độ cao gần 170 m so với mực nước biển. Nhìn từ xa đảo Hòn Chuối như lẽ loi giữ biển cả mênh mông, nhưng khi đặt chân lên đảo mới thấy cuộc sống ấm áp nghĩa tình của quân, dân nơi đây. Tuy nhiên, điều kiện sinh hoạt, đi lại của quân và dân trên đảo còn rất nhiều khó khăn. Đảo Hòn Chuối chưa có trạm y tế, chưa có hệ thống trường học quốc gia, chỉ có một lớp học tình thương do bộ đội biên phòng quản lý.

Một góc Hòn Chuối

Hòn Chuối có ba gành: Gành Nam, Gành Chướng và Gành Nồm. Từ tháng Chín đến tháng Ba âm lịch, người dân sống ở Gành Nam để tránh gió chướng. Và ngược lại, từ tháng Ba đến tháng Chín âm lịch, cộng đồng lại gồng gánh nhau về Gành Chướng để tránh gió mùa Tây Nam". Thời điểm dọn nhà là lúc giao mùa, khi hai ngọn gió chưa nổi lên, cả hai phía hòn đều lặng sóng. Khác với Hòn Khoai, Hòn Chuối không có suối, vấn đề nước ngọt ở đây rất nan giải, một thách thức lớn cho quân dân trên đảo.

 Những túp lều tạm bợ của những ngư dân

Trên đảo có 3 đơn vị công tác là Trạm Hải đăng Hòn Chuối, Trạm Ra đa 615 thuộc tiểu đoàn ra đa 551, Vùng 5 Hải quân và đồn Biên phòng 704 thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau và hàng chục hộ dân sinh sống, họ kề vai sát cánh để bảo vệ tổ quốc. Quân dân ở đây đã gác lại thanh xuân, tuổi trẻ, những hạnh phúc giản đơn cùng nhau ra đây cùng nhau xây dựng, bảo vệ từng tấc đất, tấc biển thiêng liêng của tổ quốc.

Những lá cờ đã sơn màu vì nắng gió Tây Nam vẫn hiên ngang tung bay trên bầu trời Tổ quốc như những cột mốc thiêng liêng giữa biển trời gió lộng, đó là điểm tựa tinh thần cho quân dân trên đảo, nơi mà họ hướng về sau những giờ mệt nhọc mưu sinh. 

 Những du khách vui đua bên bờ biển rặng dừa

Một chiến sĩ cho chia sẻ: “Để dành nước ngọt cho ăn uống, tưới rau, những sinh hoạt bình thường không cần thiết chúng em dùng nước biển. Nước ngọt của bọn e được lấy từ các tàu trong đơn vị trong bờ ra cấp và mỗi lần xuống núi lấy nước là mỗi lần ám ảnh mệt lắm, vai xước rỉ máu vì đòn gánh tì cà, đường dốc nước nặng”

Những chiến sĩ trạm ra đa xuống Núi lấy nước

Hôm tôi ra đảo tận mắt chứng kiến được cảnh cán bộ chiến sĩ gánh téc nước xuống núi lấy nước từ tàu (tàu Hải quân Vùng 5) ra cấp. Lòng tôi thắt lại, cuộc sống của họ còn quá khó khăn, vất vả. Không biết khi đầy nước họ trèo đá lên như thế nào. Chỉ nghỉ thôi cũng thấy quá khổ lắm rồi. Từ đỉnh núi phóng tầm mắt ra xa là một khung cảnh sinh động. Những ngư dân cặm cụi mưu sinh kiếm sống, người quăng chài, người câu cá những lồng bè nhỏ bé khin khít nương tựa vào nhau giữa biển cả mênh mông như những làng chài thu nhỏ dưới chân đảo. Những ngôi nhà tạm bợ hiu hắt trước điều kiện tự nhiên nơi đây. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn là thế nhưng nụ cười thì không bao giờ thiếu trên khuôn mặt của họ đó là cảm nhận của tôi khi tiếp xúc với những ngư dân trên đảo.

 Lồng bè nuôi trồng hải sản của ngư dân

Thiếu úy Bùi Sĩ Tuấn – Phó trạm trưởng Trạm Ra đa 615 (Học sau tôi 4 khóa ở Học Viện Hải quân, đồng hương Hà Tĩnh) chia sẻ: “Bọn e ở đây vất vả lắm, vào mùa mưa, có nước thì không có điện, còn mùa khô, có điện lại thiếu nước. Bởi hệ thống điện năng lượng mặt trời không thể sử dụng được vào mùa mưa, đồn phải chạy bằng máy nổ. Cứ mỗi tối chỉ được phép chạy từ 19 giờ tới 21 giờ, để đơn vị học tập sinh hoạt. Đã thế, giông sét trên đảo lại rất nhiều, thường xuyên làm hỏng tivi, thiết bị”.

Một góc Hòn Chuối nhìn từ đỉnh núi

Mặc dù cuộc sống khó khăn, điều kiện địa hình, khí hậu tự nhiên phức tạp nhưng các đơn vị đóng quân ở đây luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm bảo đảm hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng đóng quân trên địa bàn, nắm chắc tình hình trên không, trên biển trong phạm vi quan sát, kịp thời thông báo, báo cáo giúp chỉ huy các cấp không bị động, bất ngờ trước các tình huống…

Bên cạnh đó, cán bộ chiến sĩ ơ đây còn làm tốt công tác dân vận, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, giúp dân chuyển nhà khi chuyển mùa, phòng chống bão, thắt chặt tình quân dân....

Các anh hàng vạn lần trèo rừng, vượt biển, hàng ngàn lần qua mặt tử thần, chân các anh rỉ máu vì dốc đá, nhưng có một niềm tin mãnh liệt là ý chí của các anh chẳng hề lung lay, vẫn kiên cường bám đảo, giữ từng hải lý biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Để rồi sau những chặng đường tuần tra ấy, tấm áo của các anh lúc nào đẫm mồ hôi, muối biển

 Hoàng Hồn ở Hòn Chuối

Khi hoàng hôn dần buông, những đốm sáng dần dần xuất hiện nhiều hơn trên biển (Vì ghe cá đánh bắt vào nghỉ ngơi, những lồng bè nuôi trồng thủy sản), lung linh huyền ảo như chốn bồng lai. không có cái gì gọi là đơn độc, nhìn khung cảnh giống đêm trăng trung thu vui thú đèn hoa ví diệu vô cùng.

Cá nướng trên bếp than hồng bắt đầu dậy mùi bay vào từ những bè cá, ngôi nhà tạm bợ của các cư dân sinh sống quanh đảo như thôi miên mọi giác quan của tôi. Hải sản ở đây vô cùng phong phú, hương vị thơm ngon, bổ dưỡng du khách đến đây có nhiều sự lựa chọn cho ăn uống hay làm quà.

Một màu  xanh ngắt giữ nắng gió tây nam

Với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hoang sơ, khí hậu mát mẻ cùng những món ăn độc đáo, Hải sản tươi ngon Hòn Chuối đang là điểm đến lý tưởng dành cho những du khách thích khám phá, ưa mạo hiểm hấp dẫn giúp du khách có thể xua tan những mệt mỏi và ồn ào phồn hoa đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòn Chuối nơi tiên tiêu Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO